Công ty Capel dùng 'chiêu' gì để ký gần 8.000 hợp đồng, lừa 702 tỷ đồng của hơn 300 nhà đầu tư?

24-01-2024 09:05|Mai Chi

Lã Quốc Trưởng - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Capel đã ký kết tổng số 7.959 “Hợp đồng hợp tác kinh doanh”.

Ngày 22/1, Công an TP. HCM cho biết đã bắt tạm giam Lã Quốc Trưởng (Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Capel, viết tắt Công ty Capel) để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP. HCM bước đầu xác định, Lã Quốc Trưởng đã sử dụng pháp nhân Công ty Capel để tuyển dụng nhân viên và tự phong các chức vụ cao cấp như: bà Hà Thị Nga – Tổng Giám đốc, bà Nguyễn Hà Như Thụy – Kế toán, thủ quỹ, ông Phạm Hoàng Nam – Trợ lý của Chủ tịch HĐQT và hàng trăm Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng nhóm…

Công ty Capel dùng 'chiêu' gì để ký 8.000 hợp đồng, lừa 702 tỷ đồng của hơn 300 nhà đầu tư?
Bị can Lã Quốc Trưởng

>> Cẩn trọng với chiêu lừa đảo mới: Mạo danh các doanh nghiệp lớn tặng quà tri ân

Ngoài ra, Trưởng còn thành lập thêm 5 chi nhánh tại TP. Hà Nội, tỉnh Thanh Hóa, Bắc Giang, Cần Thơ, Nghệ An và tổ chức nhiều buổi hội thảo do chính Trưởng thuyết trình (trong đó có buổi hội thảo tổ chức tại Nhà hàng Asiana, đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, TP. HCM vào cuối tháng 12/2021…), để giới thiệu về Công ty Capel và tình hình kinh doanh, đầu tư của công ty này.

Sau khi ký hợp đồng, các nhà đầu tư chuyển tiền vào tài khoản cho Công ty Capel. Phía Công ty chỉ trả lãi trong một thời gian ngắn để lấy lòng tin, tổ chức các sự kiện, hội thảo rầm rộ để quảng bá và đưa ra các gói đầu tư kèm theo ưu đãi, phần trăm hoa hồng cao, đồng thời trực tiếp đưa các nhân viên, nhà đầu tư đến xem các địa điểm mà đối tượng nói tới với mục đích tạo lòng tin cho nhân viên, cộng tác viên, nhà đầu tư có động lực tìm kiếm, kêu gọi thêm vốn, tái đầu tư.

Sau khi nhà đầu tư “sập bẫy”, đối tượng lấy tiền của nhà đầu tư sau trả cho nhà đầu tư trước, chi trả các khoản vay và chi tiêu cá nhân... sau đó đóng cửa trụ sở công ty bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư.

Quá trình xác minh, Công an bước đầu phát hiện từ 20/4/2021 đến 18/4/2022, Lã Quốc Trưởng đã ký kết tổng số 7.959 “Hợp đồng hợp tác kinh doanh”, kêu gọi góp vốn của các nhà đầu tư với tổng số tiền hơn 702 tỷ đồng.

Diễn biến vụ việc trước đó, với cam kết về lợi nhuận hấp dẫn cùng lãi suất “trên trời” của Công ty cổ phần Tập đoàn Capel (Công ty Capel), hàng nghìn nhà đầu tư đã không ngần ngại “rút hầu bao” để đầu tư, thậm chí mang cả sổ đỏ đi thế chấp để lấy tiền “góp vốn”. Thế nhưng, sau những nghi ngờ về hoạt động của Công ty Capel, nhiều nhà đầu tư đã vội tìm mọi cách để đòi lại tiền.

Tuy nhiên, khi họ tìm đến lãnh đạo Công ty Capel thì người đứng đầu đã biến mất. Các trụ sở và văn phòng đại diện của Công ty Capel cũng đã đóng cửa không còn hoạt động. Thậm chí, Công ty Capel còn được “thay tên đổi họ” một mặt để né khách hàng, mặt khác vẫn hoạt động huy động vốn dưới vỏ bọc khác với hình thức tương tự một cách rầm rộ…

Công ty Capel dùng 'chiêu' gì để ký 8.000 hợp đồng, lừa 702 tỷ đồng của hơn 300 nhà đầu tư?
Toà nhà tại số 39 Nguyễn Quốc Trị - nơi Công ty Phúc Khang đăng ký địa chỉ hoạt động kinh doanh nhưng được người quản lý toà nhà khẳng định: “Không hề có công ty nào mang tên Phúc Khang hoạt động tại đây!”

Đến nay đã có 300 khách hàng (phần lớn cư trú tại TP. Hà Nội và các tỉnh phía Bắc) gửi đơn tố cáo đến Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM tố cáo Lã Quốc Trưởng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

>> Bất ngờ chiêu thức chiếm đoạt tiền từ 'lỗ hổng' internet banking

Khởi tố Giám đốc doanh nghiệp xăng dầu lừa đảo, chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng

Cẩn trọng với chiêu lừa đảo mới: Mạo danh các doanh nghiệp lớn tặng quà tri ân

Đồng Nai: Bắt giữ cặp vợ chồng làm giả sổ đỏ, lừa đảo 20 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-ty-capel-dung-chieu-gi-de-ky-8000-hop-dong-lua-702-ty-dong-cua-hon-300-nha-dau-tu-220928.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Công ty Capel dùng 'chiêu' gì để ký gần 8.000 hợp đồng, lừa 702 tỷ đồng của hơn 300 nhà đầu tư?
POWERED BY ONECMS & INTECH