Thế giới

Công việc đang cực 'khát nhân lực': Lương gần 90.000 USD/năm nhưng vẫn thiếu 25.000 người, không cần bằng đại học chỉ cần chứng chỉ nghề

Nhật Hạ 10/06/2025 20:54

Trong ngành hàng không Mỹ, việc tìm kiếm lao động có tay nghề để chế tạo máy bay và động cơ — và duy trì đội ngũ nhân lực đó lâu dài — đang là một thách thức lớn.

Theo báo cáo chung năm 2024 của Hội đồng Giáo dục Kỹ thuật Hàng không (Aviation Technician Education Council) và hãng tư vấn Oliver Wyman (dựa trên dữ liệu của Cục Hàng không Liên bang - FAA), tuổi trung bình của kỹ thuật viên máy bay được cấp phép tại Mỹ là 54, và 40% trong số đó đã trên 60 tuổi. Báo cáo dự đoán nước Mỹ sẽ thiếu hụt 25.000 kỹ thuật viên máy bay vào năm 2028.

“Rất nhiều người trong số họ được tuyển vào những năm 1980, đầu 1990. Cứ làm phép tính đơn giản thì thấy rằng họ sắp nghỉ hưu hàng loạt”, ông David Seymour – Giám đốc điều hành của American Airlines, hãng đang vận hành hơn 6.000 chuyến bay mỗi ngày – cho biết.

Để mở rộng lực lượng lao động, các hãng hàng không và nhà sản xuất lớn trong ngành – bao gồm cả hàng nghìn nhà cung cấp linh kiện – đang cố gắng thu hút nhiều người trẻ hơn quan tâm đến lĩnh vực này.

“Chảy máu chất xám” hậu Covid

Làn sóng nghỉ hưu đã bắt đầu từ trước khi đại dịch Covid-19 ập đến, và khi đó các công ty đã cắt giảm nhân sự hoặc đưa ra các gói thôi việc tự nguyện đối với các nhân viên có kinh nghiệm, từ người lắp ráp máy bay đến kỹ thuật viên bảo dưỡng.

“Mọi người quên rằng trước Covid, ngành hàng không đang bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ. Rồi chỉ sau một đêm, mọi thứ chuyển từ cao trào sang không có nhu cầu. Và chúng tôi đã mất đi rất nhiều nhân tài”, ông Christian Meisner, Giám đốc nhân sự của GE Aerospace cho biết.

ai-1.jpg
Các kỹ thuật viên đang làm việc trên động cơ tại xưởng động cơ của GE Aerospace ở Lafayette, Indiana. (Ảnh: CNBC)

GE — cùng liên doanh Pháp Safran — là nhà sản xuất động cơ bán chạy nhất hiện nay, được sử dụng trong các dòng máy bay phổ biến của Boeing và Airbus. Dù đang tăng cường tuyển dụng, họ vẫn phụ thuộc vào mạng lưới nhà cung cấp quy mô nhỏ, vốn cũng chỉ mới phục hồi sau đại dịch.

Ông Meisner cho biết tỷ lệ giữ chân nhân viên của GE cao, và một số người có thể vừa làm vừa học để lấy chứng chỉ FAA trong lĩnh vực bảo dưỡng động cơ hoặc khung máy bay. Tại nhà máy sản xuất động cơ của GE ở Lafayette, Indiana, lương cơ bản trung bình vào khoảng 80.000–90.000 USD/năm tùy trình độ và kinh nghiệm.

Mức lương trung vị cho kỹ thuật viên hàng không tại Mỹ năm 2024 là 79.140 USD/năm, so với mức lương trung vị toàn quốc là 49.500 USD, theo Cục Thống kê Lao động. Dự kiến sẽ có khoảng 13.400 vị trí tuyển dụng mỗi năm trong lĩnh vực này trong vòng 10 năm tới.

Dù giới chuyên gia không kỳ vọng các ngành từng bị chuyển ra nước ngoài như may mặc sẽ quay lại Mỹ, nhưng các ngành có giá trị gia tăng cao vẫn được coi là trụ cột lâu dài nhờ mức lương hấp dẫn. Tuy vậy, việc tuyển dụng vẫn gặp nhiều khó khăn, ngay cả ở những ngành mang tính biểu tượng về kinh tế và chính trị.

ai-2.jpg
Một công nhân tại nhà máy động cơ GE Aerospace Lafayette, Indiana. (Ảnh: CNBC)

Không chỉ kỹ thuật viên hàng không, việc thiếu hụt nhân lực còn lan sang cả đội ngũ kiểm soát không lưu, làm hạn chế tốc độ phát triển của các hãng bay và dấy lên lo ngại về an toàn. Chính quyền Trump đã tuyên bố sẽ tăng lương và đẩy mạnh tuyển dụng để khắc phục tình trạng thiếu hụt kéo dài.

Ngành sản xuất chỉ chiếm khoảng 9% tổng việc làm tại Mỹ, nhưng theo GS. Gordon Hanson (ĐH Harvard), “chúng ta thường có xu hướng thiên vị ngành sản xuất, quan tâm đến nó nhiều hơn các lĩnh vực khác”.

Kỳ vọng từ thế hệ trẻ

Việc lấy chứng chỉ FAA có thể mất vài năm, nhưng mức thu nhập tiềm năng đủ để hấp dẫn nhiều học sinh cân nhắc từ bỏ đại học truyền thống ngay sau trung học để gia nhập ngành.

“Tôi đang nghĩ đến việc học đại học, nhưng nếu có cơ hội vào làm ở hãng bay, tôi muốn đi theo con đường đó trước”, Sam Mucciardi – học sinh năm cuối tại Trường Trung học Hàng không (Aviation High School), Queens, New York – chia sẻ.

ai-3.jpg
Học sinh tại Trường Trung học Hàng không ở Queens, New York. (Ảnh: CNBC)

Ngôi trường công lập này có khoảng 2.000 học sinh, cho phép học sinh học thêm một năm thứ 5 để lấy chứng chỉ FAA ngay tại trường. Ngôi trường này đã đào tạo kỹ thuật viên bảo dưỡng máy bay từ những năm 1930, và gần đây nhận được sự quan tâm lớn hơn từ các hãng hàng không.

Ông Seymour kết luận rằng giới trẻ đang bắt đầu thay đổi cách nhìn: “Có một thời gian, giới trẻ chỉ muốn làm việc với máy tính, công nghệ. Nhưng giờ thì có nhiều người muốn ‘lăn xả’, muốn làm việc bằng tay”.

Theo CNBC

>> Trung Quốc rót 1.500 tỷ USD giải cứu thị trường bất động sản

Không phải AI, đây mới là lĩnh vực Trung Quốc có thể vượt Mỹ đầu tiên

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới lung lay: Người dân phải hạn chế chi tiêu, đến bữa sáng cũng ưu tiên suất ăn 10.000 đồng

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cong-viec-dang-cuc-khat-nhan-luc-luong-gan-90000-usdnam-nhung-van-thieu-25000-nguoi-khong-can-bang-dai-hoc-chi-can-chung-chi-nghe-144274.html
Bài liên quan
  • Tổng thư ký NATO cảnh báo về một cuộc tấn công từ Nga, kêu gọi tăng 400% năng lực phòng không
    Các quốc gia thành viên NATO cần tăng cường năng lực phòng không và phòng thủ tên lửa để đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Nga - Tổng thư ký NATO Mark Rutte tuyên bố hôm thứ Hai, đồng thời cảnh báo rằng Moscow có thể sẵn sàng phát động tấn công trong vòng 5 năm tới.
    5 giờ trước| Thế giới
  • Chứng khoán Trung Quốc đột ngột giảm sốc, chuyện gì xảy ra?
    “Thị trường quá nhạy cảm. Nhiều người đang suy đoán rằng đàm phán không tiến triển tốt. Đà tăng của giá vàng và cổ phiếu đất hiếm dường như củng cố cho giả thiết đó”, ông Fu Shifeng, Giám đốc đầu tư tại Cheng Zhou Investment nhận định.
    6 giờ trước| Thế giới
  • Trung Quốc rót 1.500 tỷ USD giải cứu thị trường bất động sản
    Trung Quốc đang khai thác một nguồn vốn trị giá 10,9 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 1.500 tỷ USD) từ Quỹ tiết kiệm nhà ở, nhằm vực dậy thị trường bất động sản đang lao đao và cung cấp giải pháp thay thế cho các khoản vay thế chấp ngân hàng.
    6 giờ trước| Thế giới
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Công việc đang cực 'khát nhân lực': Lương gần 90.000 USD/năm nhưng vẫn thiếu 25.000 người, không cần bằng đại học chỉ cần chứng chỉ nghề
    POWERED BY ONECMS & INTECH