Coteccons (CTD) phủ nhận tin đồn nợ xấu 2.600 tỷ đồng - Lên tiếng về việc Hoà Bình (HBC) gặp khó?

17-01-2023 09:11|Lan Phương

Lãnh đạo Coteccons chia sẻ Tân Hoàng Minh là một khách hàng lớn nhưng vì biến cố bất ngờ, CTD đang phải trích lập dự phòng 480 tỷ đồng cho các dự án của công ty này.

Một năm khó khăn của Coteccons

Chiều 16/1, CTCP Xây dựng Coteccons (Mã: CTD) đã tổ chức buổi gặp mặt cổ đông trực tuyến để thông tin về kết quả năm 2022, kế hoạch năm 2023 và trả lời những thắc mắc của cổ đông.

Coteccons (CTD) phủ nhận tin đồn nợ xấu 2.600 tỷ đồng - Lên tiếng về việc Hoà Bình (HBC) gặp khó?
Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Coteccons

Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT CTD chia sẻ 2022 là "một năm không dễ dàng gì, thậm chí là rất chật vật với Coteccons". Giá nguyên vật liệu tăng tới 25%, trong đó giá thép, giá bê tông tăng một cách điên cuồng. "Tôi thừa nhận nó đã ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của Coteccons".

Song công ty vẫn cố gắng đảm bảo chỉ số PNL ( profit and loss) dương. Nhờ PNL dương nên công ty có thể đấu thầu các dự án.

Theo đó, doanh thu của CTD đạt mức 14.500 tỷ đồng, tăng 60% so với mức nền thấp của năm ngoái và đạt 97% kế hoạch cả năm. "Lợi nhuận dự kiến đạt theo tình hình năm 2022", Tổng Giám đốc Võ Hoàng Lâm nói.

Chủ tịch CTD chia sẻ “Tôi rất biết ơn đồng nghiệp, cảm thấy mình may mắn khi thực hiện được kế hoạch đề ra. Tôi tin rằng từ năm 2023 trở đi, kết quả kinh doanh của CTD chỉ có tốt hơn nữa”

Coteccons bác bỏ tin đồn nợ xấu

Trả lời về vấn đề nợ xấu của công ty, bà Cao Thị Mai Lê,kế toán trưởng CTD, cho biết hầu hết dự án CTD tham gia đều có giá trị rất lớn, vài nghìn tỷ đồng/dự án, do đó việc thanh toán cần nhiều thời gian. Điều đó giải thích vì sao khoản trích lập dự phòng rất lớn. “Tuy nhiên, tin đồn nợ xấu 2.600 tỷ đồng là không chính xác”.

Theo vị lãnh đạo này, CTD đã thành lập hội đồng thu hồi nợ, năm rồi đã triển khai ban quản trị rủi ro. “Chúng tôi vẫn định kỳ đánh giá nợ xấu, sau đó dựa trên quy trình nội bộ, kết hợp bộ phận kiểm toán để trích lập dự phòng. Hầu như CTD đã trích lập đầy đủ” – bà nói và cho biết năm 2023, CTD vẫn tiếp tục tuân thủ quy định, theo nguyên tắc thận trọng và minh bạch. “Số liệu vẫn đang được xem xét, đánh giá, nhưng nếu tình hình tốt lên thì con số sẽ không nhiều”.

Trấn an thêm với cổ đông, CEO Võ Hoàng Lâm cho biết CTD thực thi đường lối minh bạch, bất kỳ rủi ro nào cũng được đánh giá để trích lập, chỉ sau khi thu hồi được công nợ thì mới hoàn nhập dự phòng. Điều này giúp tình hình tài chính của công ty rõ ràng để ban điều hành thực hiện kế hoạch năm.

Chủ tịch Bolat Duisenov nói rộng hơn khi cho biết lãnh đạo CTD liên tục nhìn vào các khoản phải thu, khách hàng và tình hình thanh toán của các dự án. “Tới thời điểm này, chúng tôi chưa thấy có dấu hiệu nào về việc sẽ bị mất tiền từ các khoản phải thu. Về quản trị rủi ro, chúng tôi sẽ thắt chặt hơn nữa, làm tốt hơn nữa, có thêm nhiều bước đánh giá trước khi quyết định tham gia vào một dự án nào”.

Cũng theo ông Bolat, để hạn chế tình trạng khách hàng chậm trả, chiếm dụng vốn của nhà thầu, CTD đã xác định phát triển các nhóm khách hàng ít nguy cơ. Nhóm thứ nhất là những chủ đầu tư đã từng hợp tác với CTD. Nhóm thứ 2 là các dự án FDI. Nhóm thứ 3 là các chủ đầu tư lớn, có thương hiệu mạnh như: Vingroup, Sun Group, BIM Group, Ecopark, Doji Land…

Về các dự án của Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát mà CTD từng tham gia thi công, ông Bolat cho biết, Tân Hoàng Minh vốn là một khách hàng lớn của CTD, nhưng vì biến cố bất ngờ, CTD đang phải trích lập dự phòng 480 tỷ đồng cho các dự án của công ty này. Với Vạn Thịnh Phát, trước kia, CTD từng được giao dự án IFC Sai Gon One Tower. CTD đã khởi công nhưng sau đó xảy ra bất đồng với chủ đầu tư trong cách làm việc nên đã rút khỏi dự án. Chi phí bỏ ra trong dự án này được nói là “rất tối thiểu”. Chủ tịch CTD cũng khẳng định hiện tại CTD không tham gia bất kỳ dự án nào của tập đoàn FLC.

Đối thủ “sảy chân” liệu có là cơ hội?

Coteccons (CTD) phủ nhận tin đồn nợ xấu 2.600 tỷ đồng - Lên tiếng về việc Hoà Bình (HBC) gặp khó?
Ảnh minh hoạ

Trả lời câu hỏi "Tập đoàn Hòa Bình (HBC) - đối thủ của đang gặp khủng hoảng nội bộ. Coteccons có nghĩ đây là cơ hội của mình không? Ít nhất là trong việc đoạt lại vị trí doanh nghiệp xây dựng lớn nhất Việt Nam - xét theo doanh thu? Coteccons đánh giá như thế nào về sự trỗi dậy của "hệ sinh thái Nguyễn Bá Dương" - với những Ricons, Newtecons. Năm 2021, 2 công ty này đã có doanh thu khoảng 20.000 tỷ đồng, vượt qua CTD, HBC", ông Bolat cho hay "Nếu là một công ty mà cũng so sánh mình với người khác thì không lẽ lúc nào chúng ta cũng phải tìm cách thay đổi và không được là chính mình.”

Chủ tịch CTD nhấn mạnh “Chúng tôi biết rõ mình cần phải làm gì, làm như thế nào để xây dựng công ty lớn mạnh. Tầm nhìn của chúng tôi sẽ không thay đổi chỉ vì người ta nói "nhìn con nhà người ta kìa". Chúng tôi có cách riêng của mình và con người của chúng tôi chia sẻ tầm nhìn đó".

Trả lời câu hỏi của cổ đông về hoạt động giao thầu, liệu Coteccons có chịu lỗ khi chi phí, giá cả nguyên vật liệu tăng mạnh thời gian qua, ông Võ Hoàng Lâm, Tổng giám đốc Coteccons cho biết, năm 2021-2022, thị trường gặp khó khăn vì nhiều yếu tố. Coteccons cũng gặp khó khăn như nhiều nhà thầu khác trên thị trường. Tuy nhiên, Coteccons sở hữu mạng lưới nhà thầu, nhà cung cấp lớn, hình thành chuỗi cung ứng, do đó có lợi thế nhất định để có giá cả phù hợp trong từng giai đoạn giao thầu.

Coteccons (CTD) làm tổng thầu dự án 5.600 tỷ đồng của ‘đại gia’ bất động sản MIK Group

Coteccons (CTD): 'Cú bắt tay' 200 triệu USD với Kusto Group

Coteccons (CTD) làm tổng thầu dự án 300 triệu USD của ‘đế chế’ nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/coteccons-ctd-phu-nhan-tin-don-no-xau-2600-ty-dong-len-tieng-ve-viec-hoa-binh-hbc-gap-kho-166328.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Coteccons (CTD) phủ nhận tin đồn nợ xấu 2.600 tỷ đồng - Lên tiếng về việc Hoà Bình (HBC) gặp khó?
POWERED BY ONECMS & INTECH