Credit Suisse bị cáo buộc giúp giới siêu giàu Mỹ trốn thuế nhiều năm nay

30-03-2023 15:13|Anh Khang

Credit Suisse bị cáo buộc tiếp tục giúp giới siêu giàu Mỹ trốn thuế mặc dù đã có thỏa thuận nhận tội với Bộ Tư pháp Mỹ vào năm 2014.

Theo CNBC, ngày 29/3, Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ đã công bố kết luận sau khi hoàn tất cuộc điều tra kéo dài 2 năm nhằm vào Credit Suisse. Uỷ ban này kết luận, ngân hàng Thụy Sĩ này vẫn tiếp tục hỗ trợ những người siêu giàu tại Mỹ trốn thuế và vi phạm nghiêm trọng đối với thỏa thuận nhận tội năm 2014 mà Credit Suisse đã đạt được với Bộ Tư pháp Mỹ.

Các nhà điều tra của Ủy ban Tài chính Thượng viện cho biết, họ đã phát hiện ra rằng Credit Suisse đã cho phép khoảng 25 gia đình người Mỹ giấu số tài sản trị giá hơn 700 triệu USD trong những năm sau sự kiện nhận tội của Credit Suisse.

Tuy nhiên, Credit Suisse không công bố những tài khoản có tổng giá trị gần 100 triệu USD của một gia đình người Mỹ bí mật gửi ở nước ngoài. Ủy ban này cho rằng, hành vi trên có thể bị coi là âm mưu phạm tội hình sự.

Sau khi được USB tiếp quản, những nhà quản lý mới của Credit Suisse đang phải đau đầu bởi một loạt các vấn đề pháp lý phát sinh. Trong nhiều năm, ngân hàng này là nơi trú ẩn an toàn cho các khách hàng Mỹ giàu có để giấu tài sản khỏi Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) ngay cả sau khi ngân hàng này bị bắt và truy tố vì làm điều tương tự cách đây hơn một thập kỷ.

Trước đó vào năm 2014, Credit Suisse đã nhận tội giúp cho một số người Mỹ trốn thuế và chấp nhận nộp phạt 2,6 tỷ USD vì tội này. Credit Suisse cũng nhận tội đã hỗ trợ cho giới siêu giàu Mỹ cất giấu tiền trong tài khoản bằng cách sử dụng tên giả trong hàng chục năm qua. Ngân hàng này còn bị cáo buộc "chống lại luật pháp, tự nguyện, cố ý" và "có mưu đồ" khi giúp nhiều công dân Mỹ trốn thuế từ khâu chuẩn bị cho đến thủ tục nộp các tờ khai thuế thu nhập không chính xác. Có 8 nhân viên của Credit Suisse bị buộc tội, trong đó có hai người đã chính thức nhận tội.

Hiện không rõ UBS có phải chịu trách nhiệm pháp lý hay không nhưng có ý kiến cho rằng, ngân hàng này có thể phải nộp phạt lên tới 1,3 tỷ USD.

UBS lỗ đậm sau thương vụ thâu tóm Credit Suisse

Ngân hàng Thụy Sỹ đưa ra chiến lược ngăn chặn các đợt rút tiền hàng loạt

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS ghi nhận lợi nhuận kỷ lục sau khi tiếp quản Credit Suisse

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/credit-suisse-bi-cao-buoc-giup-gioi-sieu-giau-co-my-tron-thue-nhieu-nam-nay-176115.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Credit Suisse bị cáo buộc giúp giới siêu giàu Mỹ trốn thuế nhiều năm nay
POWERED BY ONECMS & INTECH