Cú bắt tay lịch sử theo Nghị quyết 68: Liên danh Hòa Phát (HPG) đề xuất làm tổng thầu chuỗi dự án đường sắt 7,6 tỷ USD
Liên danh Hòa Phát (HPG) đề xuất nghiên cứu và triển khai đầu tư 3 tuyến đường sắt trọng điểm tại TP. HCM.
Theo Báo Đầu tư, liên danh DCH, gồm Tập đoàn Đại Dũng, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (UPCoM: CC1) và Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) vừa có văn bản gửi đến UBND TP. HCM đề xuất tham gia với vai trò tổng thầu EPC (thiết kế, thi công xây lắp, cung cấp thiết bị) cho các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố.
Trong văn bản, liên danh DCH mong muốn nghiên cứu và triển khai đầu tư 3 tuyến đường sắt trọng điểm với tổng vốn 184.191 tỷ đồng (khoảng 7,6 tỷ USD) gồm: tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên.
Liên danh nhấn mạnh năng lực vững chắc của các thành viên trong các lĩnh vực vật liệu, kết cấu thép, giải pháp kỹ thuật và thi công công trình, đặc biệt là kinh nghiệm thực hiện các dự án ngầm và vai trò tổng thầu EPC. Điều này được thể hiện qua các công trình quy mô lớn mà liên danh từng đảm nhiệm như 2 nhà ga ngầm Ba Son, Nhà hát Thành phố và depot tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Với kinh nghiệm cùng đội ngũ chuyên môn hiện có, liên danh DCH cam kết có khả năng huy động nhanh chóng các nguồn lực cần thiết để triển khai các dự án, đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TP. HCM.
Trong bối cảnh thành phố đang đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm, liên danh đề nghị UBND TP. HCM xem xét tạo điều kiện để liên danh được nghiên cứu và tham gia các dự án đường sắt đô thị, đặc biệt là những dự án dự kiến khởi công trong năm 2025, phù hợp với tinh thần Nghị quyết 68/NQ-TW về phát triển kinh tế tư nhân.
![]() |
Liên danh Hòa Phát (HPG) đề xuất làm tổng thầu EPC thi công chuỗi dự án đường sắt 7,6 tỷ USD |
Về các doanh nghiệp trong liên danh DCH, Tập đoàn Đại Dũng hoạt động ở lĩnh vực sản phẩm cơ khí và kết cấu thép chất lượng cao, từng góp mặt tại 2 công trình nổi tiếng là sân vận động Lusail và Ras Abu Aboud tại World Cup 2022 ở Qatar. Trong khi đó, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 là nhà thầu uy tín với nhiều dự án lớn như sân bay Long Thành, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, tổ hợp hóa dầu Long Sơn (LSP)....
Hòa Phát là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành thép, chiếm thị phần lớn về thép xây dựng, ống thép và nằm trong top 5 nhà sản xuất tôn mạ. Đáng chú ý, mới đây, Chủ tịch Hòa Phát, ông Trần Đình Long đã chia sẻ thêm về chiến lược tham gia lĩnh vực thép đặc biệt để phục vụ các dự án đường sắt trọng điểm sắp tới.
Ông Long cho biết, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được xem là công trình “nghìn năm có một”, không chỉ tạo nên tuyến đường sắt hiện đại mà còn là cú hích phát triển ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam và nền kinh tế quốc gia, do đó cần nhận được các chính sách ưu tiên, ưu đãi đặc biệt từ Chính phủ.
Tuy nhiên, Hòa Phát khẳng định sẽ chỉ tập trung đầu tư vào những lĩnh vực thế mạnh, tránh dàn trải hoặc vượt quá khả năng của doanh nghiệp. Theo đó, Tập đoàn khẳng định chỉ tham gia cung cấp vật liệu thép cho dự án và cung cấp toàn bộ 10 triệu tấn thép chất lượng cao cho đường ray đường sắt.