Doanh nghiệp

Cú sốc ‘hàng tồn kho’ giáng vào ngành thép, giá cổ phiếu HPG, HSG, NKG 'chìm' trong sắc đỏ

Quang Dương 05/08/2024 - 15:31

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, VN-Index đã 'bốc hơi' hơn 48 điểm.

Kết thúc phiên 5/8, cổ phiếu HPG giảm xuống mức 25.950 đồng/cổ phiếu. Hàng loạt mã cổ phiếu thép khác như HSG, NKG, GDA, SMC, TLH… cũng không thoát khỏi tình trạng bán tháo.

Cú sốc ‘hàng tồn kho’ giáng vào ngành thép, giá cổ phiếu HPG, HSG, NKG 'chìm' trong sắc đỏ
Diễn biến giá cổ phiếu HPG

Trong thông tin mới nhất, sau khi đẩy lượng tồn kho lên mức cao nhất kể từ quý IV/2022, các doanh nghiệp thép đã thu hẹp đáng kể quy mô hàng tồn kho sau quý II vừa qua. Tính đến ngày 30/6, tổng giá trị tồn kho của các doanh nghiệp ngành thép niêm yết trên sàn chứng khoán ước tính khoảng 75.000 tỷ đồng, giảm khoảng 7.000 tỷ so với cuối quý I. Tuy nhiên, đây vẫn là lượng tồn kho lớn thứ hai trong vòng 7 quý trở lại đây.

Hầu hết các doanh nghiệp thép trên sàn chứng khoán đều giảm quy mô tồn kho sau quý II vừa qua. Đáng chú ý, giá trị hàng tồn kho của Hòa Phát và Hoa Sen đều giảm trên nghìn tỷ so với cuối quý I. Dù vậy, mức tồn kho hiện tại của các doanh nghiệp vẫn cao hơn đáng kể so với mặt bằng chung trong năm 2023.

Về cơ cấu, năm doanh nghiệp gồm Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim, VNSteel, và Tôn Đông Á chiếm đến gần 90% tổng giá trị tồn kho toàn ngành thép trên sàn chứng khoán. Trong đó, riêng Hòa Phát đã chiếm hơn 53% với giá trị tồn kho tại ngày cuối quý II hơn 40.000 tỷ đồng, bao gồm cả trích lập dự phòng giảm giá.

Xu hướng giảm tồn kho của ngành thép diễn ra trong bối cảnh giá thép thế giới không mấy thuận lợi. Sau một đợt phục hồi nhẹ trong quý II, giá thép thanh tương lai đã lao dốc mạnh, lần đầu tiên xuống dưới 3.000 CNY/tấn kể từ năm 2016. Nguyên nhân chính là do nhu cầu suy giảm và nguồn cung dư thừa, đặc biệt tại Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ thép hàng đầu thế giới.

Chính phủ Trung Quốc đã ban hành các tiêu chuẩn chất lượng mới cho thép thanh vào tháng 9 năm ngoái, khiến các nhà máy và thương nhân đẩy mạnh xả hàng từ kho dự trữ cũ ra thị trường. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc thấp hơn dự kiến trong quý II, cộng thêm thị trường bất động sản ảm đạm, đã làm suy yếu nhu cầu thép.

Với xu hướng giá thép bất lợi, lượng tồn kho dù đã giảm so với cao điểm cuối quý I nhưng vẫn ở mức khá cao, sẽ tạo ra áp lực không nhỏ lên các doanh nghiệp thép trong thời gian tới. Trước đó, trong quý II vừa qua, các doanh nghiệp thép đã phần nào hưởng lợi từ sự hồi phục của giá thép, dù không đáng kể, kết hợp với lượng tồn kho lớn.

>>Cùng báo lãi lớn, HPG được khuyến nghị mua trong khi NKG và HSG 'định giá vượt xa giá trị cơ bản'

Tỉnh có khu kinh tế lâu đời nhất Việt Nam sắp có công viên 900 tỷ đồng

Hy hữu: Phi công đột ngột bị cảnh sát bắt giữ, chuyến bay sắp cất cánh bị hủy ngay lập tức

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cu-soc-hang-ton-kho-giang-vao-nganh-thep-gia-co-phieu-hpg-hsg-nkg-chim-trong-sac-do-244355.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cú sốc ‘hàng tồn kho’ giáng vào ngành thép, giá cổ phiếu HPG, HSG, NKG 'chìm' trong sắc đỏ
POWERED BY ONECMS & INTECH