Hạ tầng - Chính sách

Cử tri tỉnh Phú Thọ từng kiến nghị thay thế cầu Phong Châu từ năm 2022

Thanh Sơn 09/09/2024 12:53

Từ năm 2022, cử tri tỉnh Phú Thọ đã từng kiến nghị thay thế cầu Phong Châu trước tình trạng xuống cấp trầm trọng.

Tình trạng xuống cấp đã từng được cảnh báo

Liên quan đến sự cố cầu Phong Châu tại tỉnh Phú Thọ bị sập vào sáng 9/9, Phó Chủ tịch huyện Tam Nông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết cầu Phong Châu có kết cấu thép và hiện đã bị sập 2 nhịp, trôi xuống lòng sông.

Lãnh đạo huyện Tam Nông cho biết có thể có người và phương tiện rơi xuống sông khi cầu sập nên các lực lượng chức năng của địa phương hiện đang tiến hành tập trung tìm kiếm, cứu hộ và cứu nạn khẩn cấp.

Cầu Phong Châu nằm trên QL 32C nối địa phận huyện Lâm Thao với huyện Tam Nông (Phú Thọ), được khánh thành vào ngày 28/7/1995, chiều dài 375,36m.

>> Họp 'nóng' để đưa ra giải pháp 'hạ nhiệt', gỡ vướng cho Bảng giá đất tại TP. HCM

Hiện trường vụ cầu Phong Châu bị sập vào sáng ngày 9/9. Ảnh: FB

Hiện trường vụ cầu Phong Châu bị sập vào sáng ngày 9/9. Ảnh: FB

Năm 2013, cầu Phong Châu được ngành giao thông đưa vào danh sách cầu yếu do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng cao, lượng xe chở hàng, vật liệu, chở quặng... quá khổ liên tục qua lại khiến cầu bị xuống cấp nghiêm trọng.

2 nhịp cầu thép của cầu đã bị sập và trôi xuống lòng sông. Ảnh: FB

2 nhịp cầu thép của cầu đã bị sập và trôi xuống lòng sông. Ảnh: FB

Kết cấu nền và mặt đường của cây cầu vào thời điểm đó được ghi nhận đã hư hỏng nặng, nhiều ổ gà xuất hiện.

Sau khi được sửa chữa nhiều lần, tháng 9/2019, Phú Thọ ra lệnh cấm các phương tiện có trọng tải từ 18 tấn trở lên qua cầu này.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông, lực lượng chức năng đã vớt được 3 người trong vụ sập cầu Phong Châu và đưa đi cấp cứu.

"Những người này, có người tự bơi sau khi rơi xuống sông và được lực lượng chức năng cứu vớt đưa lên", ông Hùng cho biết.

Cử tri tỉnh Phú Thọ kiến nghị thay thế cây cầu

Năm 2022, do tình trạng xuống cấp của cây cầu càng nghiêm trọng, cử tri tỉnh Phú Thọ đã kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng 2 cây cầu mới nhằm thay thế cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ hiện nay, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa và đi lại của người dân.

Trước kiến nghị này, Bộ GTVT từng cho biết: Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, Quốc lộ 32C có điểm đầu tại giao cắt với Quốc lộ 2 (tỉnh Phú Thọ), điểm cuối tại giao cắt với Quốc lộ 37 (tỉnh Yên Bái), tổng chiều dài khoảng 117 km, trong đó chiều dài qua địa bàn tỉnh Phú Thọ khoảng 100km.

Cầu Phong Châu đã nhiều lần được cảnh báo về tình trạng xuống cấp, cử tri tỉnh Phú Thọ đã từng kiến nghị thay thế cây cầu này. Ảnh: Internet

Cầu Phong Châu đã nhiều lần được cảnh báo về tình trạng xuống cấp, cử tri tỉnh Phú Thọ đã từng kiến nghị thay thế cây cầu này. Ảnh: Internet

Tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số khoảng 304.104 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư khoảng 462.000 tỷ đồng.

Theo quy định của Luật Đầu tư công và Nghị quyết Quốc hội, số vốn này cần phải ưu tiên bố trí cho các nhiệm vụ chi bắt buộc; khởi công mới một số dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong vòng 5 năm.

Dù trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp nêu trên, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bố trí đầu tư dự án hoàn chỉnh Quốc lộ 32C, đoạn qua TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Km11+500 - Km21+158) với tổng mức đầu tư khoảng 160 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Đối với việc đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng hai cây cầu mới nhằm thay thế cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ thời điểm đó, Bộ GTVT đã ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ, sẽ quan tâm ưu tiên đầu tư khi cân đối nguồn lực.

Trong điều kiện chưa thực hiện được ngay việc đầu tư dự án, trước mắt Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác duy tu, sửa chữa cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ từ nguồn bảo trì đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Năm 2022, cầu Tứ Mỹ thuộc huyện Tam Nông, Phú Thọ (Km26+500, Quốc lộ 32C) cũng từng bị xói lở đất.

Trước tình trạng này, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đã có thông báo phân luồng và cấm xe ô tô qua cầu Tứ Mỹ để sửa chữa.

>> Vụ sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: Cầu đã xây được gần 30 năm, từng được cảnh báo nhiều lần

Những 'trợ lực' nào giúp miền Bắc thành điểm sáng trong thị trường BĐS công nghiệp cả nước?

Cây cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam xây dựng sắp đóng một phần để sửa chữa trong 19 đêm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cu-tri-tinh-phu-tho-tung-kien-nghi-thay-the-cau-phong-chau-tu-nam-2022-d132574.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cử tri tỉnh Phú Thọ từng kiến nghị thay thế cầu Phong Châu từ năm 2022
POWERED BY ONECMS & INTECH