Cục Hàng không Việt Nam vừa có cuộc họp khẩn với lãnh đạo chủ chốt của Hãng hàng không Bamboo Airways, đánh giá rủi ro, đảm bảo hoạt động bay của hãng này.
Sau khi ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Bamboo Airways bị bắt tạm giam, hoạt động của Bamboo Airways rất được quan tâm.
Hiện ông Trịnh Văn Quyết đã uỷ quyền toàn bộ quyền cổ đông tương ứng số cổ phần Bamboo Airways mà ông Quyết sở hữu cho bà Vũ Đặng Hải Yến. Đồng thời, ông Trịnh Văn Quyết cũng ủy quyền cho bà Vũ Đặng Hải Yến toàn bộ các quyền liên quan đến các tài sản, quyền tài sản thuộc quyền sở hữu của ông Trịnh Văn Quyết.
Bà Vũ Đặng Hải Yến sẽ thay mặt và đại diện cho ông Trịnh Văn Quyết thực hiện các công việc, quyền của Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn FLC - Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways cũng như toàn bộ quyền cổ đông tại hai doanh nghiệp nói trên theo đúng quy định pháp luật và điều lệ của công ty.
Về vấn đề nhân sự và hoạt động của Bamboo Airways, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng thông tin, toàn bộ đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, đặc biệt bộ máy theo phê chuẩn Chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC), Tổ chức bảo dưỡng (AMO) và Trung tâm đào tạo (ATO) giữ nguyên. Ngoài ra cũng không có thay đổi nhân sự chất lượng cao (phi công, tiếp viên hàng không, kỹ sư...).
Theo Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways, từ 18h tối 29/3, lãnh đạo Bamboo Airways đã đánh giá rủi ro và ảnh hưởng hoạt động của hãng sau khi có sự thay đổi đột ngột vị trí lãnh đạo cao nhất.
Bamboo Airways cũng đã triển khai ngay các biện pháp nhằm tăng cường an toàn đảm bảo hoạt động khai thác bay, giảm tối đa các rủi ro; quán triệt và củng cố mục tiêu trên toàn bộ máy hoạt động từ lãnh đạo cấp cao đến nhân viên, duy trì hoạt động ổn định, bền vững; làm việc với tất cả các đối tác (ngân hàng, bên cho thuê, cung cấp dịch vụ...) nhằm đảm bảo cam kết duy trì các hợp đồng, cam kết theo hợp đồng).
Về hoạt động vận tải của Bamboo Airways, Phó trưởng phòng Vận tải (Cục Hàng không Việt Nam) Vũ Hồng Quang cho hay, về vận tải, giấy phép kinh doanh vận tải hàng không của Bamboo Airways được cấp sửa đổi lần gần nhất vào ngày 3/2/2021. Người đại diện pháp luật là ông Đặng Tất Thắng - Tổng giám đốc.
Trong Điều lệ vận chuyển của Bamboo Airways nêu rõ quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch Hội đồng quản trị gồm: Lập chương trình và kế hoạch hoạt động của Hội đồng quản trị; chuẩn bị hoặc tổ chức việc chuẩn bị chương trình nội dung tài liệu phục vụ cuộc họp, triệu tập và chủ trì cuộc họp Hội đồng quản trị; tổ chức việc thông qua các quyết định của Hội đồng quản trị; giám sát quá trình tổ chức thực hiện các quyết định của Hội đồng quản trị; chủ toạ họp đại hội đồng cổ đông; các quyền, nhiệm vụ khác theo quy định của Luật Doanh nghiệp, các Nghị quyết Hội đồng quản trị.
Theo Điều lệ vận chuyển, cá nhân Chủ tịch của Bamboo Airways - ông Trịnh Văn Quyết sẽ không có quyền quyết định chiến lược phát triển công ty, kế hoạch phát triển kinh doanh, cũng như kế hoạch phát triển đội tàu bay. Người đại diện pháp luật là ông Đặng Tất Thắng sẽ phụ trách toàn bộ.
Về vốn góp, Tập đoàn FLC góp 51% (3.586 tỷ đồng), ông Trịnh Văn Quyết góp 40% (2.800 tỷ đồng), cổ đông khác 8,7% (610 tỷ đồng). Được biết, ông Quyết hiện nắm khoảng 30% cổ phần của FLC. Nếu tính cả phần vốn này góp, ông Quyết đang góp khoảng 3.800 tỷ đồng vào Bamboo Airways (tương đương 51,2%). Phần còn lại khoảng hơn 48% của 7.000 tỷ đồng (theo Giấy phép kinh doanh), tương đương hơn 3.000 tỷ đồng.
Theo quy định của pháp luật hiện hành vốn tối thiểu để duy trì hoạt động của đội tàu bay từ 30 tàu trở lên là 700 tỷ đồng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngay cả khi không tính khoản vốn góp của ông Trịnh Văn Quyết, khoản tiền còn lại vẫn đủ đáp ứng yêu cầu yêu cầu theo quy định.
Về đội tàu bay, đến nay Bamboo Airways đang khai thác 29 tàu bay. Trong đó, gần nhất, ngày 5/12/2022, có một tàu bay A319 sẽ kết thúc hợp đồng thuê. Các tàu khác đều kết thúc hợp đồng vào các năm 2024, 2025 và các năm sau nữa.
Đến nay, Cục Hàng không Việt Nam chưa nhận được văn bản nào của tổ chức cho thuê tàu bay cũng như tổ chức uỷ quyền yêu cầu tạm dừng khai thác tàu bay của Bamboo Airways.
Tại cuộc họp khẩn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Hồ Minh Tấn cho biết, trước mắt, Nhà chức trách hàng không sẽ giám sát chặt chẽ hơn hoạt động của Bamboo Airways trong 3 - 6 tháng tới; trong đó đặc biệt lưu ý vấn đề bảo dưỡng, khai thác tàu bay, huấn luyện đào tạo, duy trì năng định cho đội ngũ phi công, tiếp viên, nguồn nhân lực.