"Cứng đầu" như Samsung: Lợi nhuận dự kiến giảm 90% nhưng nói không với thay đổi - vị thế nhà vua dần lung lay?

06-04-2023 22:09|Băng Di

Lợi nhuận quý 1/2023 của Samsung ước giảm hơn 90% xuống mức thấp nhất 14 năm qua.

Lợi nhuận quý 1/2023 của Samsung Electronics dự kiến giảm 92% xuống mức thấp nhất 14 năm, do tình trạng dư thừa chip ngày càng trầm trọng và những khách hàng, như trung tâm dữ liệu và nhà sản xuất máy tính, giảm mua trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái.

Cụ thể, Samsung - khủng long trong làng chip cũng dự kiến sẽ lỗ khoảng 2,7 tỷ USD cho hoạt động kinh doanh chip nhớ.

Theo đó, việc ra mắt mẫu điện thoại thông minh cao cấp mới có thể thúc đẩy lợi nhuận cho mảng di động, song mảng chip của hãng có thể bị lỗ trong 3 tháng đầu năm nay, do giá chip bộ nhớ và giá trị hàng tồn kho giảm, theo giới phân tích.

Lợi nhuận hoạt động của hãng có thể giảm xuống còn 1,08 ngàn tỷ won trong quý 01/2023, theo khảo sát của Refinitiv SmartEstimate với 27 chuyên gia phân tích. Đây là mức lợi nhuận hàng quý thấp nhất kể từ quý đầu tiên của năm 2009.

Trong đó, lợi nhuận hoạt động của mảng kinh doanh di động có thể đã giảm 9% xuống còn 3,46 ngàn tỷ won trong quý 1, theo ước tính trung bình của một số chuyên gia phân tích. Nhu cầu về điện thoại thông minh nói chung đang chậm lại, song các mẫu cao cấp được cho là có khả năng phục hồi tốt hơn.

Samsung dự kiến công bố kết quả kinh doanh sơ bộ của quý 1 vào ngày 07/04 và kết quả đầy đủ vào cuối tháng 4.

Giá chip bộ nhớ DRAM, được sử dụng rộng rãi cho điện thoại thông minh, PC và máy chủ, đã giảm khoảng 20% trong 3 tháng đầu năm nay. Giá chip flash NAND, được sử dụng trong lưu trữ dữ liệu, giảm khoảng 10 - 15%, theo dữ liệu của TrendForce.

Các khách hàng, bao gồm nhà điều hành trung tâm dữ liệu, nhà sản xuất điện thoại thông minh và máy tính cá nhân, đang hạn chế mua chip mới.

Thay vào đó, họ tập trung sử dụng hết hàng tồn kho do nhu cầu của người tiêu dùng đối với thiết bị công nghệ vẫn chậm chạp trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Ngoài ra, khách hàng mua chip cũng thận trọng trong việc thực hiện các khoản đầu tư mới khi lãi suất tăng cao.

Theo dữ liệu mà Bộ Thương mại Hàn Quốc công bố, xuất khẩu chip của quốc gia này đã tiếp tục giảm tới 34,5% trong tháng 3 sau khi sụt hơn 40% trong tháng trước đó. Đặc biệt, tổng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất đã giảm 33,4% khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới gặp khó khăn.

Các đối thủ của Samsung, như Micron Technology và SK Hynix, đều đã cắt giảm kế hoạch đầu tư, với dự đoán rằng thời kỳ suy thoái của ngành chip sẽ kéo dài ít nhất cho đến nửa cuối năm 2023.

Ngược lại, Samsung vẫn chưa thay đổi kế hoạch đầu tư. Các nhà phân tích cho biết “gã khổng lồ” công nghệ này đang tận dụng cơ hội để mở rộng thị phần so với các đối thủ cạnh tranh, từ đó có thể dẫn đầu khi nhu cầu phục hồi.

Vào tháng 02/2023, Samsung Electronics cho biết họ dự định vay 20 ngàn tỷ won từ Samsung Display để sử dụng làm quỹ hoạt động cho đến tháng 08/2025.

Lợi nhuận Samsung tăng 933%

Nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới tăng gấp 10 lần lợi nhuận: Một mảng kinh doanh có lãi trở lại sau 5 quý thua lỗ

Hàn Quốc thực hiện tuần làm việc 4 ngày

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cung-dau-nhu-samsung-loi-nhuan-du-kien-giam-90-nhung-noi-khong-voi-thay-doi-vi-the-nha-vua-dan-lung-lay-177343.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Cứng đầu" như Samsung: Lợi nhuận dự kiến giảm 90% nhưng nói không với thay đổi - vị thế nhà vua dần lung lay?
POWERED BY ONECMS & INTECH