Xã hội

Cung đường từng được mệnh danh 'đẹp nhất Việt Nam' sắp về đích sau 1 thập kỷ nâng cấp với tổng vốn đầu tư gần 1.700 tỷ đồng

Đại Dương 17/09/2024 15:01

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành các gói thầu cuối cùng, các đơn vị thi công đã huy động tối đa máy móc, nhân lực chia thành 3 ca làm việc liên tục trong ngày.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A, do Ban Quản lý dự án 4 thuộc Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Đoạn đường được nâng cấp kéo dài từ thị trấn Phố Châu đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Những hạng mục cuối tại Cầu 74 thuộc Km74+600 trên Quốc lộ 8 được khẩn trương thi công. Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN

Những hạng mục cuối tại Cầu 74 thuộc Km74+600 trên Quốc lộ 8 được khẩn trương thi công. Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN

Ban Quản lý dự án 4 cho biết, trong tổng số 12 gói thầu của dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A, 5 gói thầu đã hoàn thành và được bàn giao đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2017-2022. Hiện tại, 4 gói thầu xây lắp khác đã thi công hoàn thành và đang trong quá trình làm thủ tục nghiệm thu để bàn giao.

Ba gói thầu xây lắp còn lại đã cơ bản hoàn thành và dự kiến sẽ về đích trong năm nay. Để đảm bảo tiến độ hoàn thành các gói thầu cuối cùng, các đơn vị thi công đã huy động tối đa máy móc, nhân lực chia thành 3 ca làm việc liên tục trong ngày.

Sau 10 năm cải tạo, Quốc lộ 8A đã có nhiều đổi thay. Ảnh: Báo Dân Trí

Sau 10 năm cải tạo, Quốc lộ 8A đã có nhiều đổi thay. Ảnh: Báo Dân Trí

Trong những năm qua, việc thi công nâng cấp quốc lộ 8A đã gặp phải nhiều khó khăn do điều kiện địa hình hiểm trở. Tuyến đường này đi qua nhiều vực sâu và đèo núi, khiến công tác xây dựng trở nên phức tạp. Thời tiết tại khu vực này cũng thường xuyên có sương mù dày đặc, gây cản trở tầm nhìn và ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Trong đó, dự án cầu Eo Cô Gái, nằm gần Cửa khẩu Cầu Treo, đoạn qua xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, là một trong những điểm quan trọng thuộc quốc lộ 8A. Đây là khu vực thường xuyên xảy ra sạt lở nghiêm trọng, đặc biệt vào mùa mưa bão, khiến nó trở thành nỗi ám ảnh đối với tài xế và người dân khi phải di chuyển qua đây.

Dự án cầu Eo Cô Gái (gần cửa khẩu Cầu Treo), đoạn qua xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn. Ảnh: Báo Dân Trí

Dự án cầu Eo Cô Gái (gần cửa khẩu Cầu Treo), đoạn qua xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn. Ảnh: Báo Dân Trí

Trong dự án nâng cấp quốc lộ 8A, ngành chức năng đã nghiên cứu kỹ lưỡng và quyết định xây dựng cây cầu Eo Cô Gái mới với tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng. Cầu Eo Cô Gái được thiết kế dài 150m, rộng 8m và được đặt cách vị trí thường xảy ra sạt lở khoảng 40m. Đến nay, cây cầu này đã hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng, trở thành một điểm nhấn quan trọng trên tuyến quốc lộ 8A. Công trình khi được đưa vào sử dụng đã giúp người và phương tiện được đảm bảo an toàn hơn kể từ mùa mưa bão năm nay khi không phải đi qua vị trí thường xuyên bị sạt lở.

Quốc lộ 8A, với chiều dài hơn 85km, nối từ quốc lộ 1A tại ngã ba Bãi Vọt (thị xã Hồng Lĩnh) qua hai huyện Ðức Thọ và Hương Sơn tới Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và sang nước bạn Lào. Ngay từ khi mới hình thành, cung đường này đã được Bộ Giao thông vận tải công nhận là con đường đẹp nhất Việt Nam, tuy nhiên, sau 10 năm khai thác, tuyến đường này đã bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng do mật độ xe tải trọng lớn dày đặc và ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt.

Để khắc phục tình trạng này, vào tháng 10/2010, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A. Dự án, khởi công từ năm 2014, bao gồm 12 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 1.660 tỷ đồng.

>> Tuyến đường sắt đô thị trên cao 35.000 tỷ đồng sẽ kéo dài thêm 8km ngầm đến quận đông dân nhất Hà Nội

Chiêm ngưỡng cung đường 100 tỷ đẹp như tranh vẽ chạy xuyên đồi cát và cánh đồng điện gió, nằm trên tỉnh có đường bờ biển đẹp top đầu Việt Nam

Cao tốc hàng chục nghìn tỷ đồng kết nối hai tỉnh nghèo top đầu Việt Nam sẽ là tuyến đường hiện đại, nhiều cung đường đẹp, tối thiếu 4 làn xe ô tô

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cung-duong-tung-duoc-menh-danh-dep-nhat-viet-nam-sap-ve-dich-sau-1-thap-ky-nang-cap-voi-tong-von-dau-tu-gan-1700-ty-dong-d133279.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cung đường từng được mệnh danh 'đẹp nhất Việt Nam' sắp về đích sau 1 thập kỷ nâng cấp với tổng vốn đầu tư gần 1.700 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH