Tuyến đường sắt đô thị trên cao 35.000 tỷ đồng sẽ kéo dài thêm 8km ngầm đến quận đông dân nhất Hà Nội
Việc tuyến metro này được kéo dài thêm 8km ngầm sẽ giúp cho người dân đi lại thuận lợi hơn.
Tại buổi họp báo nhân dịp khánh thành tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao) diễn ra vào ngày 11/9, ông Olivier Brochet - Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết trong tương lai, tuyến đường sắt đô thị số 3 của Hà Nội sẽ được kéo dài và mở rộng, tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo và xuống phía Nam của thành phố tới quận Hoàng Mai. Việc mở rộng này nhằm tăng cường kết nối giao thông, giảm ùn tắc và cải thiện khả năng di chuyển của người dân trong thành phố.
Đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - ga Hà Nội) đã chính thức vận hành thương mại vào ngày 8/8. Theo kế hoạch, đoạn tuyến ngầm gồm 4 ga tiếp theo kéo dài đến Ga Hà Nội sẽ được hoàn thành và đưa vào vận hành vào cuối năm 2027, đánh dấu bước tiến quan trọng trong phát triển hệ thống giao thông công cộng của thành phố.
Theo ông Olivier Brochet, việc khánh thành đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội là biểu tượng cho sự cam kết của Pháp trong việc hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu bằng việc cung cấp các giải pháp kỹ thuật đạt tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.
Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị số 3 sẽ được kéo dài thêm 8km, với phần mở rộng tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo và kéo dài về phía Nam của thành phố đến quận Hoàng Mai. Phần mở rộng này sẽ được tài trợ tài chính bởi các đối tác châu Âu, bao gồm Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Ông Olivier Brochet cho biết rằng với những kinh nghiệm phong phú đã tích lũy từ việc triển khai tuyến đường sắt đô thị số 3, các công ty Pháp sẵn sàng huy động nguồn lực để đóng góp vào việc giảm thiểu phát thải các-bon trong lĩnh vực giao thông. Các công ty này sẽ tiếp tục tham gia vào các dự án giao thông đường sắt đang triển khai tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị của đất nước.
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, cảm ơn Chính phủ Pháp cùng các cá nhân, tổ chức đã đồng hành và tài trợ trong suốt quá trình triển khai dự án đoạn đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội.
Sự hỗ trợ kịp thời cùng với kinh nghiệm chuyên môn từ các đơn vị thi công đã góp phần xây dựng nền tảng vững chắc, giúp dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội tiếp tục tiến triển và vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.
Toàn tuyến đường sắt đô thị metro Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5km với tổng mức đầu tư 34.826 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA. Dự án được khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới toàn tuyến là năm 2027, trong khi đó, đoạn trên cao bắt đầu vận hành thương mại vào đầu tháng 8/2024.
Theo thống kê từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), sau 15 ngày đầu khai thác miễn phí, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã phục vụ khoảng 750.000 lượt hành khách. Đặc biệt, lượng khách trải nghiệm tăng mạnh vào cuối tuần, với hơn 100.000 lượt/ngày, trong khi ngày thấp nhất cũng ghi nhận gần 35.000 lượt. Hiện tại, sau hơn một tháng vận hành, đoạn trên cao của dự án đã dần trở thành phương tiện giao thông thường nhật, được người dân tin tưởng và lựa chọn cho việc đi lại hàng ngày.
Quận Hoàng Mai nằm ở phía Đông Nam nội thành Hà Nội được thành lập và đi vào hoạt động từ 1/1/2004. Theo thông tin công bố tại Cổng TTĐT quận Hoàng Mai (Hà Nội), quận có diện tích 4.104,1ha, với dân số trên toàn quận là khoảng 532.450 người. Như vậy, quận Hoàng Mai đang là quận đông dân nhất Hà Nội tính đến thời điểm hiện tại.