Xã hội

Cung đường ven biển đẹp nhất miền Bắc đi xuyên 'đảo ngọc' lớn thứ 3 Việt Nam được UNESCO công nhận

Thùy Dung 13/07/2024 - 16:40

Cung đường với một bên là biển xanh, một bên là núi rừng này được dân du lịch đặt tên là “con đường ven biển đẹp nhất miền Bắc”.

Đảo Cát Bà là Khu du lịch nổi tiếng miền Bắc nằm cách trung tâm thành phố Hải Phòng hơn 30km và cách Thủ đô Hà Nội khoảng 150km. Đảo Cát Bà sở hữu hơn 366 hòn đảo lớn nhỏ, được bao bọc bởi những vách đá vôi dựng đứng, hang động kỳ bí và những bãi biển hoang sơ. Nơi đây tựa như bức tranh thủy mặc khổng lồ, được tô điểm bởi gam màu xanh ngọc bích của biển cả, màu xanh mướt của cây rừng và màu trắng tinh khôi của cát trắng.

Toàn cảnh cung đường ven đảo Cát Bà khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Toàn cảnh cung đường ven đảo Cát Bà khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Ngoài biển xanh, cát trắng và vịnh Lan Hạ đẹp như tranh thì cung đường ven biển tại đảo Cát Bà cũng một điểm nhấn khiến nơi đây càng trở nên thu hút, đặc biệt với những người yêu thích đi phượt.

Được thành phố Hải Phòng phê duyệt dự án từ năm 2007, song triển khai dở dang do vướng mắc kinh phí và giải phóng mặt bằng. Sau 14 năm tức vào năm 2021 tuyến đường xuyên đảo Cát Bà mới được cơ bản hoàn thành.

Là một trong mười một công trình trọng điểm liên quan đến du lịch của Hải Phòng, dự án nâng cấp và mở rộng tuyến đường 356 xuyên đảo Cát Hải - Cát Bà có tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Tuyến đường bắt đầu chạy dọc từ bến phà Cái Viềng đến thị trấn Cát Bà (huyện Cát Hải, Hải Phòng), tổng chiều dài khoảng 25km.

Tuyến đường là một trong mười một công trình trọng điểm liên quan đến du lịch của Hải Phòng. Ảnh: Internet

Tuyến đường là một trong mười một công trình trọng điểm liên quan đến du lịch của Hải Phòng. Ảnh: Internet

Dự án được thiết kế mặt đường rộng 12m, thảm bê tông nhựa, vỉa hè mỗi bên rộng 3m.Tốc độ cho phép tối đa dành cho ô tô có lúc lên tới 90km/h. Nhưng xe máy, tốc độ tối đa chỉ là 70km/h với một số đoạn đường. Những khúc cua, lên dốc, xuống dốc thường bị giới hạn tốc độ là 50km/h để đảm bảo an toàn.

Hệ thống hàng rào chắn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông. Ảnh: Internet

Hệ thống hàng rào chắn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông, mặt tiếp giáp bờ biển được dựng hàng rào chắn bằng bê tông cao 0,5m, sơn phản quang. Hệ thống biển báo được Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng lắp đặt đồng bộ để cảnh báo người tham gia giao thông nhận biết đoạn đường vào cua, hạn chế tốc độ và làm chủ tay lái.

Tuyến đường xuyên đảo có ý nghĩa quan trọng khi đáp ứng nhu cầu vận tải, du lịch. Ảnh: Internet

Tuyến đường xuyên đảo có ý nghĩa quan trọng khi đáp ứng nhu cầu vận tải, du lịch. Ảnh: Internet

Với tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, quá trình di chuyển của du khách bằng ôtô, xe máy từ bến phà Cái Viền về thị trấn Cát Bà cũng như chiều ngược lại đã rút ngắn thời gian từ 45 phút xuống còn 30 phút. Khônng những vậy, dựa trên ý tưởng đưa tuyến giao thông xuyên đảo thành "đường hoa", từ cuối năm 2019, UBND huyện Cát Hải đã đầu tư 64 tỷ đồng trồng hoa giấy dọc 2 bên đường và xây dựng 3 đồi vọng cảnh ven biển. Cung đường với một bên là biển xanh, một bên là núi rừng này được dân du lịch đặt tên là “con đường ven biển đẹp nhất miền Bắc”.

Tuyến đường xuyên đảo có ý nghĩa quan trọng khi đáp ứng nhu cầu vận tải, du lịch ngày càng tăng cao của quần đảo Cát Bà, phù hợp với định hướng phát triển của thành phố Hải Phòng và góp phần hoàn thiện liên kết hạ tầng giao thông khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng.

Đảo Cát Bà là một trong những hòn đảo có cảnh quan thiên nhiên độc đáo, nhiều lần được Unesco công nhận:
Năm 2003, Thủ tướng Chính phủ công nhận vùng biển Cát Bà là khu bảo tồn biển của Việt Nam.
Năm 2004, quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là khu Dự trữ sinh quyển thế giới.
Năm 2013, được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt.
Năm 2020, vịnh Lan Hạ thuộc huyện Cát Hải trở thành thành viên Hiệp hội Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới.
Ngày 16-9-2023 vừa qua, quần đảo Cát Bà cùng với vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, đây cũng là Di sản thiên nhiên thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên ở Việt Nam.

>> Việt Nam lập 'Hồ sơ Yên Tử', cung đường di sản có 32 di tích liên 3 tỉnh được UNESCO khảo sát, đánh giá

Phục vụ hơn 1.000 chuyến xe/ngày qua 92 cung đường, nhà xe Phương Trang đưa du khách đến những nơi đâu trên bản đồ du lịch Việt Nam?

Mê bóng đá, bao mùa EURO qua tôi chưa bao giờ tôi thấy khổ sở, cùng đường như lần này

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cung-duong-ven-bien-dep-nhat-mien-bac-di-xuyen-tai-hon-dao-ngoc-lon-thu-3-viet-nam-duoc-unesco-cong-nhan-d127591.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cung đường ven biển đẹp nhất miền Bắc đi xuyên 'đảo ngọc' lớn thứ 3 Việt Nam được UNESCO công nhận
POWERED BY ONECMS & INTECH