Sống

Cuộc đời không tưởng của lão bà huyền thoại bậc nhất lịch sử Trung Quốc: 2 thập kỷ ngồi tù, chồng bỏ con mất bỗng cuối đời thành tỷ phú ở tuổi 81

Quỳnh Châu 14/09/2023 21:03

Lão bà huyền thoại này được ngưỡng mộ bởi ý chí làm giàu và sức mạnh vượt qua bao sóng gió như vướng vòng lao lý, bị chồng bỏ rơi, con gái tự tử...

Bà lão huyền thoại này được ngưỡng mộ bởi ý chí làm giàu và sức mạnh vượt qua bao sóng gió như vướng vòng lao lý, bị chồng bỏ rơi, con gái tự tử...

“Đời người có vô số chông gai thử thách, sinh lão bệnh tử, hỷ nộ ái ố. Chúng ta không thể thay đổi quá khứ, nhưng chúng ta có thể nỗ lực vì hiện tại và tương lai”. Nếu bạn đang chán nản với cuộc sống, hãy thử đọc và ngẫm về cuộc đời huyền thoại của “bà lão” tỷ phú này, chắc chắn bạn sẽ có thêm động lực và niềm tin hơn với chính bản thân mình.

Người phụ nữ huyền thoại này được mệnh danh là "Chử Thời Kiện phiên bản nữ". Bà ấy tên là Ngô Thắng Minh: 19 tuổi đào hôn, 50 tuổi trở thành triệu phú, 53 tuổi ngồi tù, 60 tuổi chịu tang con gái, 73 tuổi lội ngược dòng trở thành nữ tỷ phú nổi tiếng.

Cô thiếu nữ "nổi loạn", phá bỏ định kiến xã hội

Ngô Thắng Minh sinh năm 1933 trong một gia đình giàu có. Gia đình bà là một thế gia có tiếng ở Thặng Châu, Chiết Giang. Tuy nhiên bà lại có tuổi thơ không hề hạnh phúc. Năm 2 tuổi, mẹ bà đi bước nữa, bố cũng bỏ đi Thượng Hải sống cuộc sống ăn chơi hưởng lạc, chỉ còn lại Ngô Thắng Minh cùng các em sống cùng ông bà nội.

e51p7iwc.png
Chân dung bà Ngô Thắng Minh khi còn trẻ.

Khi còn nhỏ, bà đã sớm bộc lộ trí tuệ khác người. Trong khi những đứa trẻ khác còn đang ở tuổi ăn chơi, Ngô Thắng Minh lại thích ở lại cửa hàng học cách kinh doanh buôn bán của ông nội.

Năm 16 tuổi, do bất mãn với hôn sự mà người nhà sắp đặt, bà âm thầm bỏ trốn đến Thượng Hải với 2.000 tệ trong tay (khoảng 7 triệu đồng). Một thân một mình ở Thượng Hải, không người quen biết, số tiền mang theo bên mình sớm đã tiêu sạch. Vì mưu sinh, Ngô Thắng Minh tìm được công việc bảo mẫu, tuy có thể ăn no mặc ấm, nhưng đây không phải kế sách lâu dài.

Sau đó, bà đến Thiệu Hưng mở một cửa hàng kinh doanh nhỏ và gặp được "chàng phi công trẻ" Trương Tư Nguyên. Hai người kết hôn xong liền đến Tây An làm ăn. Do làm việc quá sức, bà nhiều lần bị xảy thai. Đến năm 42 tuổi mới hạ sinh được bé gái đầu lòng, đặt tên là Diễm Tử. Bà vô cùng thương yêu con gái của mình, luôn dành tất cả điều tuyệt vời nhất cho cô gái bé nhỏ.

Năm 1977 đúng vào thời điểm cải cách mở cửa, với trực giác nhạy bén của mình, Ngô Thắng Minh mở một công ty kinh doanh. Khi ấy máy thu thanh và vải vóc vẫn còn đang khan hiếm, bà liền bán chúng đến các nơi như Tây An, Tây Ninh và thu được lợi nhuận gấp nhiều lần.

Quy mô kinh doanh của Ngô Thắng Minh ngày càng lớn. Đến năm 1984, bà mở rộng kinh doanh ra Chiết Giang, Hà Nam, Tứ Xuyên và nhiều nơi khác, sở hữu khối tài sản lên tới hàng chục triệu nhân dân tệ. Thời điểm đó, nhiều người gọi bà với cái tên "Chị đại của bến Thượng Hải".

Sự nghiệp tiêu tan, gia đình ly tán

ngo-ba-minh-3.jpg
Nữ tỷ phú Ngô Thắng Minh chia sẻ về cuộc đời gian nan của mình.

Có trong tay tiền bạc, sự thành công, những tưởng bà sẽ sống an nhàn bên con gái và gia đình. Thế nhưng, một năm sau đó, bà gặp tai họa lớn do chính lòng tham của mình. Theo đó, để kiếm tiền nhanh, bà nhập lậu 48 ô tô cao cấp từ Hong Kong (Trung Quốc) về để bán. Ngoài ra, bà còn nhập lậu một lô vải từ Đài Loan (Trung Quốc).

Phi vụ buôn lậu không trót lọt, số hàng bị công an phát hiện, thu giữ. Nữ doanh nhân Ngô Thắng Minh là chủ lô hàng cũng bị bắt giữ, truy tố. Sau phiên tòa xét xử, bà lĩnh án tử hình về tội buôn lậu, gian lận, tài sản bị tịch thu.

Trong thời gian ở tù, bà suy nghĩ rất nhiều, vừa hối hận về những gì mình làm và thương con gái không có bàn tay mẹ chăm sóc. Sau nhiều lần gửi đơn khiếu nại, bà đã được giảm án từ tử hình xuống chung thân.

Trong lúc đang thấp thỏm ở phòng giam về số phận của mình thì người chồng đột ngột đòi ly hôn. Bà sốc khi biết người chồng mà mình hết mực tin tưởng lại cặp kè với người bảo mẫu chăm sóc con gái bấy lâu. Trong khi, chồng cao chạy xa bay theo nhân tình, bà đành nhờ người thân gửi con gái về quê.

Con gái trở thành niềm hy vọng duy nhất để bà cố gắng vươn lên, tiếp tục sống. Thế nhưng, số phận trớ trêu lại một lần nữa khiến cuộc đời bà như mất hết tất cả. Trong thời gian mẹ đang thi hành án, con gái bà tự tử trong cơn tuyệt vọng khi biết mẹ lĩnh án chung thân. Đau khổ vì chồng phản bội, con gái là niềm hy vọng sống không còn, bà nghĩ quẩn định dùng kéo ở xưởng may trại giam để tự tử nhưng may mắn được cứu sống.

Nhờ sự động viên của bạn tù và cán bộ trại giam, bà Ngô Thắng Minh dần lấy lại được cân bằng. Trong thời gian đó, không chỉ có được cơ hội giảm án đến 9 lần, bà còn viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên của đời mình "Con đường tù tội", dùng câu chuyện của chính mình để nhắc nhở và cảnh tỉnh người đời.

20wnlice.png
Nhà tù Thượng Hải Tilanqiao - nơi bà Ngô Thắng Minh bị giam cầm 18 năm.

Sau đó cuốn sách còn được dựng thành phim với tên "Tội phạm và con gái". Bộ phim đã lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả. Mọi người sau đó đã viết thư cổ vũ, động viên Ngô Thắng Minh.

Năm 2003, người đàn bà 72 tuổi Ngô Thắng Minh cuối cùng cũng được ra tù, trở lại Trịnh Châu và bắt đầu lại với công việc quét dọn nhà vệ sinh với mức lương 400 tệ/tháng. Dù công việc này khác xa với điều hành công ty, song bà vẫn làm việc cẩn thận và chăm chỉ nên được vinh danh.

Nữ cựu tù thành tỷ phú năm 81 tuổi

Trong một lần được phóng viên phỏng vấn, bà bày tỏ mong muốn có tiền để xây viện dưỡng lão giúp đỡ mọi người. Biết ý định này của bà, một người đàn ông họ Vũ lân la và đề nghị bà hợp tác kinh doanh cơ sở trồng nho. Tin tưởng ông ta là người tốt, bà vay tiền khắp nơi được 900.000 nhân dân tệ để hùn vốn với mong muốn thỏa chí kinh doanh đã ăn sâu vào tâm trí. Thế nhưng, người đàn ông này là một tên lừa đảo, ôm toàn bộ số tiền cao chạy xa bay.

ngo-ba-minh-1.jpg

Cuối năm 2006, bà được một tổ chức đầu tư 1,2 triệu tệ để khôi phục kinh doanh. Dựa vào số tiền này, sau hai năm bà Ngô Thắng Minh trả được hết nợ, còn gây dựng vườn nho thành vườn sinh thái tham quan và du lịch nổi tiếng. Khu vườn này kiếm được lợi nhuận hơn 6 triệu tệ (trên 21 tỷ đồng) trong 5 năm.

Sau nhiều năm kinh doanh, bà không chỉ mở công ty chế biến trái cây mà còn mở nhà máy nuôi gà, cung cấp gà giống. Đến năm 81 tuổi, sau hơn 10 năm chăm chỉ làm việc, bà Ngô một lần nữa trở thành triệu phú USD. Tuy nhiên, ở tuổi gần 90, bà bỏ lại sự nghiệp kinh doanh thành công cho người khác để đi thực hiện tâm nguyện lập viện dưỡng lão.

Năm 2016, chồng cũ đến tìm Ngô Thắng Minh mong muốn quay lại nhưng bị bà thẳng thừng từ chối. Nhìn người chồng già yếu không người chăm sóc trước mặt, Ngô Thắng Minh lương thiện đã thu nhận ông ta vào viện dưỡng lão chăm sóc.

Ngoài xây dựng viện dưỡng lão và thành lập quỹ từ thiện, bà còn giúp đỡ nhiều trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh và trợ cấp cho trẻ em ở vùng nghèo khó được đến trường.

Hiện nay, người phụ nữ Ngô Thắng Minh đã trở thành tỷ phú lẫy lừng. Không chỉ kinh doanh về mảng viện dưỡng lão, nông nghiệp, thực phẩm, nhà hàng... "bà lão thời thượng" này còn lấn sang các phương tiện truyền thông, Livestream, quay video Tiktok...

ngo-ba-minh.jpg

Trên đời không có thành công nào là đơn giản. Khổ nạn chính là món quà gặp mặt đặc biệt trong đời người ngay từ thời khắc bạn sinh ra. Ngô Thắng Minh từng nói: "Nếu khổ nạn là một loại của cải, có lẽ tôi đã giàu nứt đố đổ vách rồi".

Theo QQ, 163, Sohu.

Choáng ngợp ngôi làng Việt gần nghìn năm tuổi có hơn 100 tỷ phú, có cả ông chủ toà tháp từng cao nhất nước, bên trong hoành tráng ngỡ ngàng

Choáng ngợp ngôi làng Việt gần nghìn năm tuổi có hơn 100 tỷ phú, có cả ông chủ toà tháp từng cao nhất nước, bên trong hoành tráng ngỡ ngàng

Chân dài Việt làm con dâu tỷ phú U80 giàu sụ trên đất Mỹ: Ở biệt thự triệu đô, về ăn Tết bằng máy bay riêng

Rời bỏ Google để tự kinh doanh, thành tỷ phú giàu thứ 4 Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuoc-doi-khong-tuong-cua-lao-ba-huyen-thoai-bac-nhat-lich-su-trung-quoc-2-thap-ky-ngoi-tu-chong-bo-con-mat-bong-cuoi-doi-thanh-ty-phu-o-tuoi-81-200593.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cuộc đời không tưởng của lão bà huyền thoại bậc nhất lịch sử Trung Quốc: 2 thập kỷ ngồi tù, chồng bỏ con mất bỗng cuối đời thành tỷ phú ở tuổi 81
POWERED BY ONECMS & INTECH