Cuộc đời 'ông trùm' từng khống chế 3 siêu sao Lý Tiểu Long, Thành Long, Lý Liên Kiệt, từ hào quang đi vào quên lãng
Ông là một đạo diễn, nhà sản xuất và biên kịch nổi tiếng, người đứng sau thành công của những huyền thoại võ thuật như Lý Tiểu Long, Thành Long và Lý Liên Kiệt.
Trong thời kỳ hoàng kim của điện ảnh Hồng Kông, phim võ thuật chiếm ưu thế không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn cầu. Các tên tuổi như Lý Tiểu Long, Thành Long, Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan và Ngô Kinh đã trở thành biểu tượng của dòng phim này, khẳng định tài năng và tầm ảnh hưởng của mình. Điều ít ai ngờ là cả ba siêu sao võ thuật Lý Tiểu Long, Thành Long và Lý Liên Kiệt đều từng hợp tác với đạo diễn lừng danh La Duy.
La Duy sinh năm 1918 tại Giang Tô, Trung Quốc, bắt đầu sự nghiệp tại Hồng Kông vào năm 1948. Ông khởi đầu với vai diễn trong một số bộ phim nổi tiếng như "Thanh Cung bí sử" và "Giam cầm tình yêu". Đến năm 1957, La Duy tự thành lập công ty sản xuất phim mang tên Tứ Duy và bắt đầu sự nghiệp đạo diễn. Ông nhanh chóng tạo dựng được tên tuổi với nhiều tác phẩm nổi bật.
Năm 1965, La Duy gia nhập hãng phim Thiệu Thị Huynh Đệ, nơi quy tụ nhiều đạo diễn và ngôi sao danh tiếng. Tại đây, ông đã đạo diễn các bộ phim võ thuật kinh điển như "Ngạc Ngư hà", "Ngũ hổ đồ long", "Ảnh tử thần tiên" và "Băng Thiên hiệp nữ". Sự nghiệp của ông thực sự bùng nổ khi chuyển sang hợp tác với Gia Hòa Điện Ảnh vào năm 1970, công ty nhanh chóng trở thành hãng phim hàng đầu tại Hồng Kông và là nơi sản sinh ra nhiều siêu sao điện ảnh quốc tế như Lý Tiểu Long và Thành Long.
Năm 1971, La Duy đã mời Lý Tiểu Long vào vai chính trong bộ phim "Tinh Vũ Môn", một tác phẩm gây tiếng vang lớn, giúp ông giành giải Phim xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Kim Mã lần thứ 10. Bộ phim không chỉ nâng tầm dòng phim kungfu Trung Quốc mà còn đưa tên tuổi Lý Tiểu Long ra thế giới. Thành công của "Tinh Vũ Môn" đã mở ra cơ hội hợp tác cho cả hai với năm bộ phim khác, tất cả đều đạt doanh thu ấn tượng và được khán giả đón nhận nồng nhiệt.
Các bộ phim "Đường Sơn đại huynh" và "Tinh Vũ Môn" đã mang về doanh thu hơn 1 triệu HKD - con số kỷ lục vào thời điểm đó. Thành công này khiến La Duy tự xem mình là "người đỡ đầu" cho sự nghiệp của Lý Tiểu Long. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai người bắt đầu trở nên căng thẳng khi La Duy cố kiểm soát các quyết định nghệ thuật của ngôi sao võ thuật, khiến Lý Tiểu Long cảm thấy bị gò bó và dần xa cách ông. Cuối cùng, Lý Tiểu Long từ chối hợp tác với La Duy, khép lại mối quan hệ đầy căng thẳng giữa hai tên tuổi lớn.
Theo thông tin từ HK01, mối quan hệ giữa La Duy và Lý Tiểu Long đã ngày càng xấu đi. Có tin đồn rằng Lý Tiểu Long từng xảy ra ẩu đả với La Duy ngay trên phim trường, thậm chí còn đe dọa sẽ tìm người ám sát La Duy, khiến nhà sản xuất nổi tiếng phải gọi cảnh sát can thiệp.
Vào tháng 7/1973, cái chết đột ngột của Lý Tiểu Long đã khiến cả thế giới chấn động. Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với TVB sau đó, La Duy không kiềm chế được cảm xúc khi nhắc đến Lý Tiểu Long và bật khóc, mặc dù trước đó hai người đã có nhiều bất đồng. Ông chia sẻ rằng mặc dù mối quan hệ của họ đã không còn như xưa, nhưng ông vẫn là người đã giúp Lý Tiểu Long có nhiều tác phẩm để đời.
Năm 1975, La Duy thành lập công ty La Duy Ảnh Nghiệp. Lúc này, Thành Long vẫn chưa nổi bật và chỉ được biết đến với cái tên Trần Cảng Sinh, con trai của một đầu bếp ở Úc. Nhận thấy tiềm năng của Thành Long, La Duy đã lên kế hoạch biến anh trở thành “Lý Tiểu Long thứ hai” thông qua tác phẩm "Tân Tinh Vũ Môn". Ông cũng là người giúp Thành Long đổi nghệ danh thành "Thành Long".
Trong giai đoạn đầu, Thành Long tham gia nhiều bộ phim của La Duy như "Tân Tinh Vũ Môn", "Thiếu Lâm Mộc Nhân Hạng" và "Kiếm Hoa Yên Vũ Giang Nam", nhưng tất cả đều không thành công. Chỉ đến năm 1978, khi Ngô Tư Viễn mời Thành Long tham gia một bộ phim của đạo diễn Viên Hòa Bình, anh mới có cơ hội thể hiện tài năng võ thuật của mình. Nhờ những bộ phim "Xà Hình Điêu Thủ" và "Túy Quyền", Thành Long đã trở nên nổi tiếng và không còn bị coi là bản sao của Lý Tiểu Long.
Nhận thấy phong cách hài hước trong võ thuật của Viên Hòa Bình giúp Thành Long trở nên nổi bật, La Duy đã quyết định áp dụng phương pháp làm phim tương tự và sản xuất nhiều tác phẩm theo phong cách này. Theo tờ Setn, trong cuốn tự truyện của Thành Long, anh tiết lộ rằng trong thời gian làm việc với La Duy, anh chỉ nhận được 3000 HKD (khoảng 9 triệu VND hiện nay) với tư cách là diễn viên chính, trong khi một đạo diễn hành động nhận 12.000 HKD (khoảng 36 triệu VND hiện nay).
Sự bóc lột này đã dẫn đến sự bất mãn và phản kháng của Thành Long. Cuối cùng, anh quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng với công ty La Duy để gia nhập hãng phim Gia Hòa nổi tiếng. Hành động này đã khiến La Duy vô cùng tức giận và ông đã kiện Thành Long tới Hội Tam Hoàng. Cuộc tranh chấp chỉ được giải quyết khi có sự can thiệp của đạo diễn Vương Vũ. Sau khi rời La Duy, Thành Long gia nhập Gia Hòa và trở thành một ngôi sao võ thuật nổi tiếng toàn cầu.
Sau đó nhiều năm, La Duy quyết định khép lại một chương trong sự nghiệp bằng cách thuyết phục Lý Liên Kiệt trở về Hồng Kông đóng phim. Mặc dù La Duy có tài năng trong việc phát hiện nhân tài, nhưng ông lại không biết cách giúp họ trở thành ngôi sao. Sau khi ra mắt bộ phim "Long Tại Thiên Nhai", phản ứng của khán giả đối với Lý Liên Kiệt vẫn khá lạnh nhạt, khiến tên tuổi của ông chưa phát triển.
Con trai của La Duy, La Đại Vệ, nhận thấy điểm yếu này và đã khuyên Lý Liên Kiệt ký hợp đồng với một công ty lớn khác để phát triển sự nghiệp. Vào thời điểm đó, Gia Hòa là một trong những công ty làm phim lớn ở Hồng Kông. Nhờ sự thuyết phục của La Đại Vệ, Lý Liên Kiệt đã ký hợp đồng với Gia Hòa và nhanh chóng trở thành một ngôi sao.
Đầu những năm 90, sự nghiệp của La Duy trở nên ảm đạm. Là một nhà sản xuất kiêm đạo diễn, ông đã chi đến 18 triệu HKD (khoảng 53 tỷ VND hiện nay) cho bộ phim "Nhất Đao Khuynh Thành", nhưng tác phẩm này lại thất bại thảm hại.
Ngày 20/1/1996, La Duy qua đời ở tuổi 77 do một cơn đau tim. Sự ra đi của ông để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ. Năm 2006, tên tuổi của đạo diễn quá cố được vinh danh tại Đại Lộ Ngôi Sao Hồng Kông, ghi nhận những đóng góp của ông cho nền điện ảnh.