Cuộc "rượt đuổi" lãi suất huy động: Đến lúc nên dừng lại...?

29-12-2022 16:06|Chan Chan

Theo chuyên gia, cuộc đua lãi suất đã đủ dài để các ngân hàng xác lập thị phần, và nhóm nghiên cứu nhận định cuộc đua này cũng gần đến lúc hạ nhiệt và về đích.

Chiều ngày 28/12/2022, tại toàn đàm "Triển vọng kinh tế 2023: Thúc đẩy tăng trưởng từ nội địa", TS Phạm Thị Thanh Xuân, Trường đại học Kinh tế - Luật TP.HCM đã có những chia sẻ về cuộc "rượt đuổi" lãi suất tại các nhà băng trong suốt thời gian qua.

Theo đó, thay nhóm nghiên cứu báo cáo kinh tế vĩ mô TP.HCM quý 4/2022 trình bày báo cáo, TS Xuân cho rằng, cuộc đua tăng lãi suất huy động của các ngân hàng hiện nay không làm quy mô vốn huy động tăng đột biến và dòng vốn cơ bản chỉ dịch chuyển giữa các định chế tài chính.

Cụ thể, dẫn chứng chênh lệch room vốn giữa huy động và tín dụng thu hẹp nhất trong lịch sử tại TP.HCM, bà Xuân cho rằng, cuộc đua lãi suất đã đủ dài để các ngân hàng xác lập thị phần, và nhóm nghiên cứu nhận định cuộc đua này cũng gần đến lúc hạ nhiệt và về đích.

Nếu diễn biến theo hướng này, việc nới room tín dụng cho năm 2023 mới thực sự phát huy tác dụng, cung vốn hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó 2023.

Ngược lại, càng siết room tín dụng, cuộc đua lãi suất sẽ còn tiếp tục và tạo hiệu ứng tiêu cực cho nền kinh tế. Quy mô vốn huy động không tăng đột biến. Dòng vốn cơ bản chỉ dịch chuyển giữa các định chế tài chính.

Qua thống kê, lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng thương mại đang có dấu hiệu hạ nhiệt.

Biểu lãi suất huy động cao nhất của các ngân hàng đã bắt đầu xuống dưới mức 9,5%/năm (bao gồm cả khuyến mại) như sự đồng thuận tại cuộc họp do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) chủ trì mới đây.

Không chỉ lãi suất huy động, lãi suất cho vay cũng tiếp tục giảm khi một số ngân hàng liên tục công bố triển khai các gói tín dụng ưu đãi lãi suất hoặc giảm lãi suất cho vay dịp cuối năm với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất cho vay qua đêm tiếp tục giảm nhiệt khi đang được giao dịch quanh 3,36%/năm, giảm mạnh so với trước đó.

Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuoc-ruot-duoi-lai-suat-huy-dong-den-luc-nen-dung-lai-164300.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cuộc "rượt đuổi" lãi suất huy động: Đến lúc nên dừng lại...?
POWERED BY ONECMS & INTECH