Doanh nghiệp

Nêu lý do nằm viện, cựu Giám đốc CDC Hà Nội xin hoãn phiên tòa

T Nhung 29/02/2024 - 12:10

HĐXX cho biết, ông Trương Quang Việt, cựu Giám đốc CDC Hà Nội có đơn xin hoãn phiên tòa do đang điều trị nội trú tại bệnh viện từ chiều qua.

Ngày 29/2, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Trương Quang Việt (cựu Giám đốc CDC Hà Nội) và Lê Minh Tuyến (cựu Kế toán Trưởng phòng tài chính, CDC Hà Nội) ra xét xử tội Vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra ở CDC Hà Nội.

Thẩm phán Vũ Quang Huy ngồi ghế chủ tọa. Tại phiên tòa, HĐXX cho biết, ông Trương Quang Việt có đơn xin hoãn phiên tòa do đang điều trị nội trú tại bệnh viện từ chiều qua. Trình bày tại tòa, vợ ông Việt cho hay, bị cáo sức khỏe không tốt vì huyết áp cao, tiền đình.

Theo đại diện VKS, bị cáo Việt là chủ mưu, cầm đầu vụ án nên lời khai sẽ làm sáng tỏ hành vi của nhưng người liên quan. Việc bị cáo có mặt tại phiên tòa là cần thiết. Đại diện VKS đề nghị hoãn phiên tòa và kiến nghị sớm đưa vụ án ra xét xử, do các vụ án khác liên quan Việt Á đã được xét xử, vụ án được xã hội quan tâm, cần kịp thời xử lý để đảm bảo tính răn đe.

cdc ha noi nhan hoi lo.png
Phiên tòa xét xử vụ vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra ở CDC Hà Nội.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn tòa. Do đây là lần thứ hai phiên tòa bị hoãn nên HĐXX cho biết, lần tới nếu các bị cáo vẫn vắng mặt, tòa sẽ áp dụng biện pháp ngăn chặn, dẫn giải hoặc xét xử vắng mặt. Trước đó, hôm 5/2, phiên tòa đã bị hoãn. Phiên tòa tới chưa được ấn định ngày mở lại.

Theo cáo buộc, khi thực hiện gói thầu số 5, năm 2020 với hình thức đấu thầu rộng rãi mua 28.300 kit xét nghiệm với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng, với mục đích mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, ông Trương Quang Việt với cương vị Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng mua sắm, có trách nhiệm chủ trì việc xây dựng, phê duyệt thông số kỹ thuật của kit xét nghiệm Covid-19 đưa ra đấu thầu.

Bị cáo mong muốn mua sản phẩm kít xét nghiệm Covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất nên hướng dẫn cấp dưới là bà Đỗ Thị Thu (phó Khoa Dược và Vật tư y tế CDC Hà Nội) xây dựng hồ sơ mua kit xét nghiệm Covid-19 dựa trên sinh phẩm kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á sản xuất, đảm bảo cho Công ty Việt Á tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Thời điểm đó, ông Lê Minh Tuyến là thành viên hội đồng mua sắm của CDC Hà Nội. Ông Tuyến biết việc CDC Hà Nội xây dựng thông số kỹ thuật của kit xét nghiệm covid-19 đưa ra đấu thầu dựa trên sinh phẩm kit xét nghiệm covid-19 của Công ty Việt Á sản xuất, đảm bảo cho Công ty Việt Á trúng thầu theo nội dung trao đổi giữa Trương Quang Việt với Công ty Việt Á trước đó.

Sau khi CDC Hà Nội thanh toán tiền gói thầu, theo chỉ đạo của ông Việt, ông Tuyến đã nhận tiền ngoài hợp đồng của Công ty Việt Á hơn 1,3 tỷ đồng. Trong đó, cựu Giám đốc CDC Hà Nội được hưởng lợi 500 triệu đồng và ông Tuyến được hưởng lợi hơn 831 triệu. Riêng bà Thu được hưởng 30 triệu đồng.

VKSND TP Hà Nội cho rằng, việc làm của bà Thu là thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên, không nhằm động cơ vụ lợi. Quá trình điều tra, bà Thu khai báo thành khẩn, tự nguyện giao nộp số tiền được nhận. Do đó, CQĐT không xử lý bằng pháp luật hình sự mà đề nghị xem xét xử lý kỷ luật đối với Thu là thỏa đáng.

Hành vi của ông Trương Quang Việt và Lê Minh Tuyến bị cho là đã đã vi phạm quy định pháp luật về đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 9 tỷ đồng.

Đối với Phan Quốc Việt, TGĐ Việt Á, Vũ Đình Hiệp, Phó TGĐ Việt Á cùng các nhân viên cấp dưới, quá trình điều tra xác định, ông Phan Quốc Việt là người đề ra chủ trương chiết khấu chi tiền % ngoài hợp đồng cho các cơ sở, đơn vị y tế giúp Công ty Việt Á trúng thầu.

Từ đó, phó TGĐ Việt Á Vũ Đình Hiệp trực tiếp thỏa thuận chi tiền % ngoài hợp đồng với CDC Hà Nội.

Phan Tôn Noel Thảo và Hồ Thị Thanh Thảo là kế toán và thủ quỹ của Công ty Việt Á, tính toán giá trị tiền chiết khấu % ngoài hợp đồng, chi cho CDC Hà Nội sau khi Công ty Việt Á được trúng thầu và thanh toán giá trị gói thầu.

Hành vi nêu trên Phan Quốc Việt, Vũ Đình Hiệp, Trần Thị Hồng, Phan Tôn Noel Thảo và Hồ Thị Thanh Thảo cấu thành tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đã bị CQĐT khởi tố trong vụ án khác.

Vì vậy, những người trên không bị đề cập, xử lý trong vụ án này.

>> Luật sư của ông Chu Ngọc Anh đưa ra đề nghị bất ngờ

Liên quan vụ Việt Á, Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt sắp hầu tòa

Cựu giám đốc CDC Đắk Lắk hưởng lợi hơn 200 triệu đồng từ vụ mua kit test Việt Á

Bắt giam nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang do vi phạm đấu thầu

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/neu-ly-do-nam-vien-cuu-giam-doc-cdc-ha-noi-xin-hoan-phien-toa-2254297.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nêu lý do nằm viện, cựu Giám đốc CDC Hà Nội xin hoãn phiên tòa
POWERED BY ONECMS & INTECH