'Đà Lạt thu nhỏ' của miền Bắc sẽ trở thành thị xã du lịch vào năm 2030

17-03-2024 06:52|Hải Yến

Năm 2023, huyện miền Bắc này được World Travel Awards vinh danh là “Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới”.

Trở thành thị xã du lịch vào năm 2030

Tam Đảo là một huyện miền núi của tỉnh Vĩnh Phúc. Dân số khoảng 87.000 người, trong đó 44% là người dân tộc thiểu số. Diện tích của huyện khoảng 236km2, trong đó có hơn 120km2 thuộc vườn quốc gia Tam Đảo. Huyện chủ yếu nằm trên dãy núi cùng tên, với những đỉnh núi cao đến 1.300m nên có khí hậu mát mẻ.

Tam Đảo là thị trấn du lịch vô cùng được yêu thích

Tam Đảo là thị trấn du lịch vô cùng được yêu thích

Sở hữu khí hậu đặc biệt, cảnh quan thiên nhiên phong phú, kết hợp với việc chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 70km nên từ 120 năm trước, người Pháp đã bắt đầu phát hiện, xây dựng các khu nghỉ mát tại đây. Đến năm 2023, lượng du khách đến với huyện Tam Đảo đạt gần 1,4 triệu lượt (tăng 39% so với năm 2022). Đặc biệt, năm 2023 cũng là năm thứ 2 liên tiếp thị trấn Tam Đảo (huyện Tam Đảo) được tổ chức đánh giá du lịch World Travel Awards vinh danh là “Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới”.

Năm 2023 cũng là năm thứ 2 liên tiếp thị trấn Tam Đảo (huyện Tam Đảo) được tổ chức đánh giá du lịch World Travel Awards vinh danh là “Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới”

Năm 2023 cũng là năm thứ 2 liên tiếp thị trấn Tam Đảo (huyện Tam Đảo) được tổ chức đánh giá du lịch World Travel Awards vinh danh là “Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới”

Để thúc đẩy, khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển du lịch Tam Đảo, UBND tỉnh đã phê duyệt “Đề án phát triển du lịch huyện Tam Đảo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Mục tiêu của đề án đưa ra là tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng du lịch. Phát triển các điểm du lịch mới, đầu tư xây dựng các điểm du lịch chất lượng cao, phát huy và khai thác các sản phẩm du lịch có lợi thế của địa phương…

Tam Đảo thu ngân sách gần 2.000 tỷ, định hướng thành thị xã du lịch vào năm 2030

Tam Đảo thu ngân sách gần 2.000 tỷ, định hướng thành thị xã du lịch vào năm 2030

Đồng thời, phấn đấu đến năm 2025, ngành du lịch Tam Đảo phát triển và tạo được những hình ảnh đặc trưng riêng, phù hợp với tiềm năng, lợi thế, từng bước xây dựng huyện Tam Đảo trở thành thị xã. Đến năm 2030, huyện Tam Đảo trở thành thị xã đặc sắc về du lịch, một trong những trung tâm du lịch của tỉnh và cả nước, điểm đến hấp dẫn thân thiện của du khách.

Thời gian vừa qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã thông qua quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch lần này, tỉnh đặt mục tiêu xây dựng mới 2 tuyến đường sắt đô thị nhằm phục vụ kết nối thành phố Hà Nội, cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với trung tâm tỉnh và phục vụ kết nối, phát triển du lịch Tam Đảo. Trong ảnh là bản đồ định hướng phát triển không gian đến năm 2030, trong đó đường màu vàng có ký hiệu chữ là vị trí tuyến đường sắt.

Hiện quy mô kinh tế năm 2023 của huyện Tam Đảo ước đạt gần 8.000 tỷ đồng. Giá trị sản xuất bình quân đầu người ước đạt 85 triệu đồng/người/năm. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2023 ước đạt 1.800 tỷ đồng, tăng 42 lần so với năm đầu thành lập (2004).

Đồng thời, phấn đấu đến năm 2025, ngành du lịch Tam Đảo phát triển và tạo được những hình ảnh đặc trưng riêng, phù hợp với tiềm năng, lợi thế, từng bước xây dựng huyện Tam Đảo trở thành thị xã

Đồng thời, phấn đấu đến năm 2025, ngành du lịch Tam Đảo phát triển và tạo được những hình ảnh đặc trưng riêng, phù hợp với tiềm năng, lợi thế, từng bước xây dựng huyện Tam Đảo trở thành thị xã

Hiện huyện Tam Đảo có nhiều điểm đến thu hút khách du lịch. Điển hình là khu du lịch Tam Đảo nằm trên độ cao 900m so với mực nước biển, có cảnh quan thiên nhiên vừa thơ mộng vừa hùng vĩ. Không những thế, nơi đây còn gần Hà Nội hơn rất nhiều so với các khu vực có khí hậu tương tự như Sapa, Bắc Hà (Lào Cai) hay Mẫu Sơn (Lạng Sơn).

Cùng với đó, khu di tích - danh thắng Tây Thiên huyện Tam Đảo là một quần thể các đền, chùa, miếu được xây dựng trên núi cao, trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Đây cũng là điểm tài nguyên mang tính đặc trưng cao của du lịch Vĩnh Phúc, chỉ có một số địa phương khác có nét tương đồng như (Chùa Hương - Hà Nội) hay (Yên Tử - Quảng Ninh). Chính vì vậy, có thể nói du lịch huyện Tam Đảo là được coi là điểm đến du lịch độc đáo và đặc sắc khi đến với du lịch tỉnh Vĩnh Phúc.

Hệ thống di sản văn hóa vật thể; hệ thống di tích thờ Thần, thờ Phật phong phú và đa dạng, phân bổ ở hầu khắp các địa phương đã tạo nên quần thể kiến trúc tôn giáo và tâm linh huyền ảo trong dãy núi hùng vĩ. Trong ảnh là Đền Bà Chúa Thượng Ngàn, ngoài ra còn có đền thờ Quốc Mẫu u Cơ (bên trái) và chùa Vàng (phía trên).

Tam Đảo cũng tổ chức nhiều lễ hội lớn, gắn với các di tích lịch sử văn hoá

Tam Đảo cũng tổ chức nhiều lễ hội lớn, gắn với các di tích lịch sử văn hoá

Đi cùng với tham quan, khám phá, check-in thì các hoạt động mua bán tại các địa điểm du lịch huyện Tam Đảo cũng phát triển mạnh, với đa dạng mặt hàng cho du khách lựa chọn.

Hiện cơ sở hạ tầng du lịch của huyện nhìn chung cũng đã được nâng cấp và mở rộng. Hệ thống cáp treo và dịch vụ xe điện đã giúp du khách thập phương thuận lợi cho việc đi lại. Với nhiều tiềm năng, lợi thế và các hoạt động du lịch hiệu quả nên du khách trong và ngoài nước ngày càng biết đến, yêu mến Tam Đảo nhiều hơn.

Tuy nhiên, quá trình khai thác và phát triển của huyện còn nhiều hạn chế, chưa khai thác hết được tiềm năng. Ví dụ như: Cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển du lịch chưa được đồng bộ, nhiều công trình đã xuống cấp; các sản phẩm chưa phong phú; các hoạt động kinh doanh dịch vụ chủ yếu là cá thể, hộ gia đình theo mùa vụ...

"Đà Lạt thu nhỏ" của miền Bắc

Thị trấn Tam Đảo là địa danh du lịch nổi tiếng của tỉnh Vĩnh Phúc, cách Hà Nội khoảng 80km. Tam Đảo nằm ở độ cao hơn 900m so với mặt nước biển, có khí hậu mát mẻ quanh năm. Sở dĩ có tên gọi Tam Đảo bởi nơi đây có ba ngọn núi cao nhô lên trên biển mây, đó là Thạch Bàn, Thiên Thị và Phù Nghĩa có thể nhìn thấy từ Hà Nội vào ngày nắng. Ngày 25/1 vừa qua, Tam Đảo được công nhận là Khu du lịch quốc gia.

Tam Đảo được ví như

Tam Đảo được ví như "Đà Lạt thu nhỏ" của miền Bắc

Đến đây dù vào mùa nào du khách cũng được tận hưởng không khí biến chuyển 4 mùa trong ngày. Tam Đảo là một trong những khu nghỉ mát được người Pháp trước kia yêu thích. Hiện tại, Tam Đảo sở hữu cảnh quan núi non và nhiều công trình mới kiểu châu Âu, là điểm phượt phù hợp với những du khách muốn tránh xa thành thị vào cuối tuần.

Tam Đảo là địa điểm phù hợp để khám phá quanh năm vì mỗi mùa có một vẻ đẹp riêng. Đến Tam Đảo vào mùa xuân, bạn có cơ hội ngắm nhìn nhiều loại hoa khoe sắc. Mùa hè đông khách vào cuối tuần khi mọi người đến để tạm tránh nóng khi nhiệt độ luôn thấp hơn Hà Nội khoảng 4-5 độ C, cao nhất thường ở mức 27-28 độ C.

Quảng trường thị trấn

Quảng trường thị trấn

Muốn săn mây ở Tam Đảo thì tháng 11 đến tháng 1 là thời gian hợp lý. Đây là mùa đông, nhiệt độ xuống thấp biến thị trấn phủ trong sương, đẹp lãng mạn và trầm mặc. Bạn nên theo dõi dự báo thời tiết. Theo lời mách của dân địa phương, mây sẽ xuất hiện khi trời hửng nắng sau một ngày mưa.

Một số điểm đến nhất định phải ghé thăm ở Tam Đảo:

- Quảng trường thị trấn với biểu tượng đài phun nước, những bậc thang đá uốn cong và dòng chữ Tam Đảo. Đây là điểm check-in đầu tiên hầu như ai tới cũng đem về cho mình vài bức hình kỷ niệm.

- Nhà thờ Đá cổ là biểu tượng du lịch của thị trấn. Nhà thờ Tam Đảo được xây dựng bằng đá trên một triền đất cao theo kiến trúc Gothic, có hai tầng với nền cao 10 m. Tầng dưới rộng rãi, có nhiều lối đi bên cạnh đường lớn với những bậc đá dẫn lên tầng trên. Lên tầng 2 là khoảng sân rộng, có nhiều vòm đá, nơi mọi người hóng mát, ngắm hoàng hôn, chụp ảnh. Bên trong nền tầng hai có một tòa thánh đường xây từ năm 1937 để người dân làm lễ, cạnh đó là gian tháp chuông cao.

Nhà thờ Đá cổ

Nhà thờ Đá cổ

- Thác Bạc là điểm du lịch ngay trong trung tâm thị trấn cho khách muốn trekking ngắn, nghe "tiếng ồn trắng" từ dòng thác để thư giãn. Leo bộ khoảng 400 bậc, bạn sẽ nhìn thấy thác nước đổ từ trên cao xuống.

Thác Bạc

Thác Bạc

Nếu đi vào ngày mưa đường trơn hơn, nên chú ý lúc di chuyển, không đi giày cao gót. Nếu không mang giày để thay, bạn có thể thuê dép của các tiệm tạp hóa dọc đường, với giá 20.000 đồng. Nếu tới vào ngày nắng chắc chắn Thác Bạc là điểm nghỉ thích hợp cho bạn xả hơi, vui đùa với dòng thác mát rượi chảy liên tục.

Khu chụp ảnh Cầu Mây

Khu chụp ảnh Cầu Mây

- Khu chụp ảnh Cầu Mây là địa điểm nổi tiếng vì sở hữu view và những góc check-in độc đáo cho bạn thỏa sức sáng tạo. Khu vực này nằm gần Tam Đảo Belvedere nên thấy biển khu nghỉ, đi thẳng sẽ tới. Vé vào cửa 30.000 đồng một người, vé gửi xe ô tô là 20.000 đồng, gửi xe máy 10.000 đồng. Thời điểm tham quan và chụp hình đẹp là khi trời nắng, hoàng hôn hoặc ngay sau cơn mưa với rất nhiều mây vờn xung quanh. Khu chụp ảnh rộng, mất ít nhất nửa tiếng để tham quan hết các điểm.

>> Thị trấn cổ được quy hoạch theo sơ đồ bát quái với hình dạng ngôi sao 9 cánh, là phòng thủ quân sự hoàn hảo bậc nhất dù đã trải qua hàng trăm năm

Nhiều thành phố ven biển của quốc gia rộng thứ 3 thế giới đối diện với nguy cơ bị nhấn chìm nhưng tốc độ vẫn chậm hơn một thành phố của Việt Nam

Thành phố đang chìm dần, có dân số gấp gần 2,5 lần TP. HCM sắp cạn kiệt nước, người dân phải trả đến 100 USD cho 1 thùng nước nhỏ

Vùng đất thiêng ở tỉnh hẹp nhất nước ta theo chiều Đông - Tây, là nơi đặt mộ của người duy nhất trong lịch sử hiện đại đánh bại 4 quốc gia trên thế giới

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/da-lat-thu-nho-cua-mien-bac-se-tro-thanh-thi-xa-du-lich-vao-nam-2030-d118213.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Đà Lạt thu nhỏ' của miền Bắc sẽ trở thành thị xã du lịch vào năm 2030
POWERED BY ONECMS & INTECH