Sống

Đà Nẵng ra công văn khẩn về bệnh đau mắt đỏ

Lưu Hương 12/09/2023 - 21:06

Từ đầu tháng 9 đến nay, bệnh đau mắt đỏ (viêm kết mạc) đang lây lan nhanh trên địa bàn Đà Nẵng. Trước tình hình dịch bệnh có chiều hướng gia tăng, ngày 12/9, Sở Y tế Thành phố đã ban hành công văn khẩn về việc tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng chống, thu dung điều trị bệnh đau mắt đỏ.

Đà Nẵng: Ngăn chặn lây lan dịch bệnh đau mắt đỏ - Ảnh 1.

Đà Nẵng ghi nhận sự gia tăng bệnh đau mắt đỏ, đặc biệt trong trẻ em

Bác sĩ Nguyễn Thị Huyền Trang, Phụ trách Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Bệnh viện Mắt TP. Đà Nẵng cho hay, bệnh đau mắt đỏ bắt đầu bùng phát tại Đà Nẵng từ đầu tháng 9, khi bắt đầu năm học mới. Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 600 - 700 bệnh nhân đau mắt đỏ (trong đó hơn 50% là trẻ em), tăng gấp 4 lần so với thời điểm trước khi bùng dịch.

Nếu số lượng bệnh nhân tiếp tục tăng nhanh, gấp 5-7 lần, bệnh viện có thể thiếu thuốc điều trị. Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh đau mắt đỏ thường do virus và các chất có hại xâm nhập, tích tụ ở mắt.

"Nếu bị bệnh đau mắt đỏ, bệnh nhân cần đến bệnh viện chuyên khoa để khám và điều trị; không được tự mua thuốc nhỏ mắt, nếu không đúng thuốc có thể dẫn đến biến chứng nặng hơn, dễ bị tái phát bệnh. Để tránh bị lây nhiễm bệnh, mọi người không được dùng chung đồ cá nhân như khăn mặt, thường xuyên sát khuẩn tay, không tiếp xúc gần với bệnh nhân đang bị đau mắt đỏ", Bác sĩ Nguyễn Thị Huyền Trang khuyến cáo.

Trước tình hình dịch bệnh đau mắt đỏ có chiều hướng gia tăng, ngày 12/9, Sở Y tế TP. Đà Nẵng đã ban hành công văn khẩn về việc tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng, chống, thu dung điều trị bệnh đau mắt đỏ.

Theo đó, Sở Y tế TP. Đà Nẵng đề nghị Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ trong nhà trường và thông báo ngay cho các đơn vị y tế dự phòng khi phát hiện học sinh mắc bệnh để triển khai xử lý ổ dịch sớm, triệt để. Các trường mầm non, mẫu giáo cần đảm bảo vệ sinh trường học; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho phụ huynh về các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Đà Nẵng có trách nhiệm hướng dẫn về mặt chuyên môn trong công tác giám sát, điều tra, xử lý ca bệnh, ổ dịch đau mắt đỏ, tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn. Ban hành hướng dẫn triển khai các biện pháp chống lây nhiễm tại nhà trẻ, trường học, cơ quan, xí nghiệp và cộng đồng.

Sở Y tế cũng lưu ý các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tổ chức tốt việc khám, phát hiện, tư vấn, điều trị, thông báo kịp thời các biện pháp phòng bệnh, chuẩn bị đầy đủ không để thiếu thuốc, không tăng giá thuốc…

Theo báo cáo của Bệnh viện Mắt Đà Nẵng, từ ngày 1/1 – 11/9, có 22.444 trường hợp viêm kết mạc cấp khám và điều trị tại bệnh viện, trong đó có 11.572 trẻ em, chiếm tỉ lệ 51,5%.
Riêng từ ngày 1/9 - 11/9, bệnh viện đã khám và điều trị 1335 trường hợp viêm kết giác mạc, trong đó có 767 trẻ em, chiếm tỉ lệ 57,5%. Số lượng trẻ em khám ngoại trú tăng đột biến, trong đó trên 80% trẻ em được chẩn đoán mắc viêm kết mạc.

Bệnh đau mắt đỏ không lây lan qua đường nước uống

Sở Y tế TP.HCM nói gì về thông tin đau mắt đỏ lây qua nước uống?

Kết quả bất ngờ về tác nhân gây dịch đau mắt đỏ tại TP.HCM

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/da-nang-ra-cong-van-khan-ve-benh-dau-mat-do-102230912164256144.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đà Nẵng ra công văn khẩn về bệnh đau mắt đỏ
POWERED BY ONECMS & INTECH