Vĩ mô

Đa số cử tri ủng hộ thành lập thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang

baochinhphu.vn 21/09/2023 - 20:32

Đề án thành lập thị xã Việt Yên thuộc tỉnh Bắc Giang và thành lập các phường thuộc thị xã Việt Yên đã được đông đảo cử tri ủng hộ.

Đa số cử tri ủng hộ thành lập thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang - Ảnh 1.

Một góc Việt Yên, Bắc Giang

UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tổng số xã, thị trấn tổ chức lấy ý kiến cử tri về Đề án thành lập thị xã Việt Yên thuộc tỉnh Bắc Giang và thành lập các phường thuộc thị xã Việt Yên là 17 xã, thị trấn.

Kết quả, có 163.989/166.809 cử tri ủng hộ Đề án thành lập thị xã Việt Yên thuộc tỉnh Bắc Giang, đạt tỷ lệ 98,31%.

Có 9 xã, thị trấn tổ chức lấy ý kiến về việc thành lập các phường thuộc thị xã Việt Yên. Kết quả, có 99.690/101.629 cử tri ủng hộ việc thành lập các phường thuộc thị xã Việt Yên, đạt tỷ lệ 98,09%.

UBND tỉnh Bắc Giang cũng cho biết, có 70/70 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh (vắng 4 đại biểu), 33/33 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện (vắng 1 đại biểu) biểu quyết tán thành Đề án thành lập thị xã Việt Yên thuộc tỉnh Bắc Giang và thành lập các phường thuộc thị xã Việt Yên.

Việt Yên có vị trí thuận lợi trong việc giao lưu phát triển kinh tế - xã hội

Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của tỉnh Bắc Giang, có vị trí tương đối thuận lợi trong việc giao lưu phát triển kinh tế - xã hội. Địa bàn huyện có các tuyến giao thông quan trọng đi qua, như: Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, là đoạn tuyến của tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa bàn ba tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Bắc Ninh và Bắc Giang và là tuyến huyết mạch quan trọng bậc nhất đối với 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang trong việc thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch, đô thị…

Việt Yên nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của vùng kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, gắn với hành lang phát triển kinh tế trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, thông thương hàng hóa, thu hút vốn đầu tư, tạo ra nhiều cơ hội để phát triển kinh tế đa dạng, gồm: Công nghiệp – xây dựng, dịch vụ - thương mại. Hiện nay, đã hình thành các hành lang kinh tế với nhiều khu, cụm công nghiệp có quy mô lớn đã đưa huyện Việt Yên trở thành khu vực phát triển năng động nhất của tỉnh Bắc Giang, gồm: Trục Bắc - Nam (dọc Quốc lộ 1A, từ khu công nghiệp Quang Châu đến khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng trên trục này đã và đang hình thành nhiều khu, cụm công nghiệp có quy mô lớn) và trục Đông - Tây (dọc Quốc lộ 37 nối từ khu công nghiệp Đình Trám đến Hiệp Hoà, đây là trục có nhiều tiềm năng phát triển nhất là sau khi hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 37).

Đến nay, trên địa bàn huyện Việt Yên có 4 khu công nghiệp, gồm: khu công nghiệp Quang Châu, khu công nghiệp Vân Trung, khu công nghiệp Đình Trám, khu công nghiệp Việt Hàn với tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt hơn 80%, chiếm khoảng 70% tổng diện tích các khu công nghiệp quy hoạch trên toàn tỉnh. Về phát triển cụm công nghiệp, có cụm công nghiệp Vân Hà, cụm công nghiệp Việt Tiến, cụm công nghiệp Hoàng Mai,… với tỷ lệ lấp đầy các cụm công nghiệp trên 50%.

Bên cạnh đó, huyện Việt Yên có truyền thống văn hoá phát triển lâu đời với 101 di tích được xếp hạng, trong đó: có 2 di tích quốc gia đặc biệt (đình Đông, chùa Bổ Đà); 19 di tích quốc gia và 80 di tích cấp tỉnh có giá trị cao về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật,... Phần lớn các công trình này đều mang nét đẹp tâm linh với kiểu dáng kiến trúc độc đáo.

Ngoài ra, Việt Yên còn là huyện có nhiều làng quan họ cổ, trong đó có 5 làng quan họ gốc là: Mai Vũ, Hữu Nghi, Nội Ninh, Giá Sơn (xã Ninh Sơn) và làng Sen Hồ (thị trấn Nếnh); có những lễ hội văn hóa dân gian truyền thống vô cùng sinh động mang nhiều màu sắc, như: lễ hội vật cầu nước, lễ rước Thành hoàng làng Thổ Hà, hát chầu văn, hát quan họ trên sông Cầu,... Với những lợi thế đó, Việt Yên có tiềm năng lớn trong phát triển du lịch, hội tụ cả du lịch tâm linh, du lịch làng nghề truyền thống và du lịch sinh thái.

Huyện Việt Yên còn có nhiều làng nghề thủ công, truyền thống lâu đời nổi tiếng điển hình, như: sản xuất rượu ở làng Vân, sản xuất mây tre đan ở xã Tăng Tiến, sản xuất bánh đa nem ở làng Thổ Hà,...

Sự phát triển mạnh mẽ từ các khu, cụm công nghiệp cũng như các làng nghề thủ công truyền thống đã tạo ra nguồn việc làm ổn định, giải quyết nguồn lao động dôi dư tại địa phương và thu hút nguồn lao động từ các khu vực lân cận đến làm ăn, sinh sống, góp phần quan trọng trong quá trình thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở huyện Việt Yên nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung.

Mời bạn đọc xem toàn văn Bảng tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri về Đề án thành lập thị xã Việt Yên thuộc tỉnh Bắc Giang và thành lập các phường thuộc thị xã Việt Yên:

Báo cáo

Tháo gỡ vướng mắc những dự án điện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Quảng Ninh sẽ chi gần 2.000 tỷ xây 2 dự án kết nối với tỉnh Bắc Giang

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/da-so-cu-tri-ung-ho-thanh-lap-thi-xa-viet-yen-tinh-bac-giang-102230921171414804.htm
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đa số cử tri ủng hộ thành lập thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang
POWERED BY ONECMS & INTECH