Bất động sản

Đại biểu Quốc hội đề xuất bỏ quy hoạch thành phố, đô thị vệ tinh

Chi Chi 26/10/2024 08:12

Đại biểu Quốc hội đề xuất, đối với thành phố trực thuộc Trung ương chỉ lập một cấp quy hoạch chung thành phố, sau đó sẽ lập ngay các quy hoạch phân khu.

Theo báo Hà Nội Mới, sáng ngày 25/10, Quốc hội đã thảo luận về một số nội dung trong dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Tại cuộc họp, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội - bà Phạm Thị Thanh Mai đã nêu ra các vấn đề cần quan tâm và xử lý để bảo đảm tính thống nhất với Luật Đất đai, Luật Nhà ở và thực tiễn quản lý.

Về tỷ lệ quy hoạch phân khu, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai kiến nghị Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn nên quy định việc lập quy hoạch phân khu theo một tỷ lệ duy nhất là 1/2.000, nhằm bảo đảm sự thống nhất giữa Luật Nhà ở 2023, Luật Đất đai 2024 và lĩnh vực quản lý quy hoạch xây dựng. Đại biểu cũng đề xuất bổ sung quy định chuyển tiếp để xử lý các địa phương đã có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000, cho phép lập lại quy hoạch phân khu với tỷ lệ 1/2.000.

Đại biểu Quốc hội đề xuất bỏ quy hoạch thành phố, đô thị vệ tinh
Đại biểu Quốc hội đề xuất một số thay đổi về quy hoạch. Ảnh minh họa

Về hệ thống quy hoạch đô thị, bà Thanh Mai chỉ rõ, theo Luật Quy hoạch đô thị 2009 và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, TP. Hà Nội đã lập quy hoạch chung Thủ đô và các quy hoạch chung cho các đô thị vệ tinh, thị trấn sinh thái. Tuy nhiên, việc lập quy hoạch phân khu đô thị cơ bản cần thông qua hai cấp độ quy hoạch chung: quy hoạch chung Thủ đô và quy hoạch chung đô thị, thị trấn.

Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn vẫn tiếp tục quy định tại Điều 3 và Điều 20 rằng quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương sẽ là cơ sở để lập quy hoạch chung cho các thị xã, đô thị mới... Điều này có nghĩa là sau khi điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065, TP. Hà Nội sẽ cần tiếp tục lập quy hoạch chung cho các đô thị vệ tinh, thị xã, và thị trấn, trước khi có thể lập quy hoạch phân khu.

>> Quảng Ninh: BĐS ở thị xã Đông Triều hưởng lợi gì khi sắp 'cất cánh' lên TP?

Đại biểu đề nghị bổ sung quy định cho phép chỉ lập một cấp quy hoạch chung cho các thành phố trực thuộc Trung ương, sau đó có thể lập ngay các quy hoạch phân khu, nhằm tránh lãng phí thời gian và sớm khơi thông nguồn lực phát triển.

Đại biểu Quốc hội đề xuất bỏ quy hoạch thành phố, đô thị vệ tinh
TP. Thủ Đức là thành phố trong thành phố đầu tiên ở Việt Nam. Ảnh: Internet

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Hoàng Văn Cường của Đoàn Hà Nội nhấn mạnh rằng, bên cạnh quy hoạch tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần phải có quy hoạch chung vì mỗi loại quy hoạch có chức năng khác nhau. Tuy nhiên, để tránh sự chồng chéo và trùng lặp, dự thảo luật cần phân định rõ ràng. Ông đề nghị quy hoạch chung nên đảm nhận chức năng định hướng phát triển tổng thể cho tất cả các ngành và lĩnh vực, sau đó là các quy hoạch chi tiết cho từng ngành.

Đại biểu cũng đề xuất, tại Điều 20, dự thảo cần cụ thể hóa nội dung về phát triển hạ tầng, không chỉ định hướng chung. Tại các khu vực không có quy hoạch phân khu, cần xác định rõ ranh giới của các yếu tố hạ tầng để cắm mốc giới; còn tại các khu vực có quy hoạch phân khu thì cần xác định mốc giới chính xác.

Ngoài ra, ông cũng đề nghị tại Điều 50, khoản 3 của dự thảo luật nên quy định tiến độ thực hiện các quy hoạch, ưu tiên triển khai quy hoạch hạ tầng trước, sau đó mới thực hiện quy hoạch đô thị, để tránh tình trạng như hiện nay khi cần làm hạ tầng nhưng lại chưa có quy hoạch.

>> Thị xã thuộc tỉnh sở hữu khu kinh tế lâu đời bậc nhất Việt Nam sẽ trở thành thành phố sinh thái, thông minh

Rút ngắn thời gian lập, phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị

Quy hoạch tuyến đường ven biển dài hơn 400km kết nối TP. HCM và 6 tỉnh ĐBSCL, ‘chia lửa’ cho Quốc lộ 1A

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-bieu-quoc-hoi-de-xuat-bo-quy-hoach-thanh-pho-do-thi-ve-tinh-256089.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đại biểu Quốc hội đề xuất bỏ quy hoạch thành phố, đô thị vệ tinh
    POWERED BY ONECMS & INTECH