Tài chính Ngân hàng

Đại biểu Quốc hội: Gói hỗ trợ lãi suất 2% đang “ế” hơn 38.000 tỷ

Linh Nhi 24/10/2023 15:39

Nhiều vấn đề của ngân hàng ở mức “đáng lo ngại”.

Sáng ngày 24/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước.

Dẫn báo cáo kiểm toán tổ chức thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng thông tin, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều vấn đề của hệ thống ngân hàng với mức độ, “đáng lo ngại hơn nhiều” so với báo cáo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

“Chẳng hạn, ngoài các ngân thàng thương mại yếu kém chưa đáp ứng tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn sử dụng cho vay trung dài hạn, thì một số ngân hàng thương mại có tỷ lệ này khá cao, sát ngưỡng cho phép, tiềm ẩn rủi ro việc mất cân bằng kỳ hạn và rủi ro thanh khoản với tổ chức tín dụng”, theo lời ông Đồng.

Về điều hành chính sách tiền tệ năm 2022, đại biểu đoàn Quảng Trị thấy Ngân hàng Nhà nước đã triển khai các biện pháp để tác động giảm lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng, nhưng biện pháp không hiệu quả.

Bởi chưa đạt được mục tiêu phấn đấu giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5% - 1% theo Nghị quyết 43 của Quốc hội mà còn có xu hướng tăng. Biên độ giữa lãi suất cho vay bình quân và lãi suất huy động bình quân lớn, trên 4%.

Đại biểu Quốc hội: Gói hỗ trợ lãi suất 2% với 40.000 tỷ thì đang “ế” hơn 38.000 tỷ...

Thêm nữa, theo ông Đồng, vào cuối tháng 9-10 năm 2022, trong vòng 1 tháng, Ngân hàng Nhà nước có 2 lần điều chỉnh tăng các mức lãi suất điều hành với tổng mức tăng 2%. Điều này dẫn đến lãi suất huy động và lãi suất cho vay bình quân toàn hệ thống đều đột ngột tăng cao những tháng cuối năm (lãi suất huy động trên 11%, lãi suất cho vay trên 13%).

“Việc đột ngột điều chỉnh tăng các mức lãi suất điều hành sau một thời gian dài không thay đổi của Ngân hàng Nhà nước, trong khi các Ngân hàng Trung ương trên thế giới đã tăng dần lãi suất từ đầu năm 2022 là khó dự đoán, gây bất ngờ cho nền kinh tế, khiến cho môi trường kinh tế rủi ro hơn, người dân, doanh nghiệp không thể lập được kế hoạch kinh doanh dài hạn một cách ổn định”, ông Đồng nhận định.

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Trị cũng dẫn lại báo cáo của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phản ánh ý kiến của cử tri nhiều tỉnh đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tiếp tục có phương án điều chỉnh lãi suất cho vay, xem xét xây dựng các gói hỗ trợ với lãi suất ưu đãi với doanh nghiệp.

Còn gói hỗ trợ lãi suất 2% với 40 nghìn tỷ thì đang “ế” hơn 38 nghìn tỷ”, ông Đồng nói.

Lãnh đạo ngân hàng nhiều lần giải thích nguyên nhân là do doanh nghiệp không có nhu cầu. Nhưng theo ông Đồng, Kiểm toán Nhà nước lại chỉ ra rằng, do công tác truyền thông của ngân hàng Nhà nước chưa đi trước, chưa mang tính định hướng, các ngân hàng thương mại thì chưa tích cực triển khai chính sách.

Lộ nguyên nhân gói hỗ trợ lãi suất 40.000 tỷ chỉ giải ngân chưa được 2% hơn 1 năm

Lộ nguyên nhân gói hỗ trợ lãi suất 40.000 tỷ chỉ giải ngân chưa được 2% hơn 1 năm

Ngân hàng tung hàng loạt gói hỗ trợ lãi suất, quyết tâm "cứu" doanh nghiệp

Gói hỗ trợ lãi suất 40.000 tỷ đồng giải ngân "ì ạch", mới mở van được gần 1,5%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-bieu-quoc-hoi-goi-ho-tro-lai-suat-2-voi-40000-ty-thi-dang-e-hon-38000-ty-207352.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đại biểu Quốc hội: Gói hỗ trợ lãi suất 2% đang “ế” hơn 38.000 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH