Doanh nghiệp

Đại gia Cao Toàn Mỹ trong vụ kiện 'hợp đồng tình tiền': Đồng sáng lập ra VinaGame (VNZ), bán 'lúa non' thu về trăm tỷ

Hải Đường 11/09/2024 21:12

VinaGame chính là là tiền thân của kỳ lân công nghệ VNG (VNZ).

Ông Cao Toàn Mỹ, doanh nhân trẻ nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ, từng góp mặt trong vụ xét xử đình đám với hoa hậu Trương Hồ Phương Nga. Tuy nhiên, ông Mỹ đã có nhiều thành công đáng chú ý từ trước đó, đặc biệt trong ngành công nghệ và đầu tư.

Hiện tại, ông Mỹ giữ chức Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần Mạng tin học ảo Vina (Vina Cyber). Dấu ấn nổi bật của ông trong giới doanh nhân lại gắn liền với việc sáng lập Công ty Cổ phần VNG (VNZ), công ty game trực tuyến lớn nhất Việt Nam và cũng là chủ sở hữu của ứng dụng nhắn tin nổi tiếng Zalo.

Đại gia Cao Toàn Mỹ trong vụ kiện 'hợp đồng tình tiền': Đồng sáng lập ra Vinagame, bán 'lúa non' thu về trăm tỷ
Cao Toàn Mỹ (thứ 2 từ bên trái) bên cạnh nhóm những nhà sáng lập VinaGame, ông Lê Hồng Minh ở ngoài cùng bên phải

>> VNG (VNZ) lên tiếng: Ông Lê Hồng Minh vẫn là Tổng Giám đốc

Năm 2004, ông Cao Toàn Mỹ cùng các đồng sáng lập khác là Lê Hồng Minh, Trịnh Bảo và Nguyễn Thanh Bình đã thành lập VinaGame (tiền thân của VNG) với số vốn ban đầu là 4,5 tỷ đồng. Ông Mỹ đóng góp 750 triệu đồng, tương đương 16,7% cổ phần, còn ông Lê Hồng Minh sở hữu 58% với số tiền đóng góp 2,62 tỷ đồng.

Đại gia Cao Toàn Mỹ trong vụ kiện 'hợp đồng tình tiền': 1 trong 4 người sáng lập ra Vinagame, bán 'lúa non' thu về trăm tỷ
Cơ cấu góp vốn ban đầu của Vinagame

>> VNG (VNZ): Cổ phiếu tăng trần phiên thứ 2 liên tiếp sau thông tin về sếp Lê Hồng Minh

Mới ra đời một tháng, VinaGame đã ký với đối tác nước ngoài hợp đồng trị giá 160.000 USD đưa game Võ Lâm Truyền Kỳ về Việt Nam. Nhờ đàm phán khéo, được chấp nhận đặt cọc 50.000 USD, cú tất tay đó đã sớm giúp VinaGame thành công vang dội với tựa game này. Năm 2010, công ty đổi tên thương hiệu thành VNG Corporation.

VNG đã nhanh chóng trở thành công ty tiên phong trong lĩnh vực game online tại Việt Nam và sớm thu hút vốn từ các quỹ đầu tư lớn, trong đó có IDG Ventures. Chỉ trong vài năm, công ty đã đạt lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, và đặc biệt, vào năm 2012, lợi nhuận của VNG đã vượt mốc 1.000 tỷ đồng.

Mặc dù VNG tiếp tục phát triển mạnh mẽ và giá trị công ty không ngừng tăng lên, tỷ lệ sở hữu của các thành viên sáng lập giảm dần do các đợt chào bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài và chương trình phát hành cổ phiếu ESOP (cổ phiếu ưu đãi cho nhân viên).

Đại gia Cao Toàn Mỹ trong vụ kiện 'hợp đồng tình tiền': Đồng sáng lập ra Vinagame, bán 'lúa non' thu về trăm tỷ
Ông Cao Toàn Mỹ

>> Cận cảnh VNG Campus, trụ sở hiện đại bậc nhất Việt Nam của kỳ lân công nghệ VNG (VNZ)

Vào đầu năm 2008, ông Mỹ cùng hai đồng sáng lập khác đã rời khỏi VNG. Đáng chú ý, đây cũng là thời điểm mà tập đoàn công nghệ Trung Quốc Tencent bắt đầu đầu tư vào VNG. Theo các chuyên gia công nghệ, tại thời điểm 2008, VNG có thể được định giá từ 100 đến 200 triệu USD. Điều này đồng nghĩa với việc nếu thoái toàn bộ cổ phần, ông Mỹ có thể thu về từ 5-10 triệu USD, tương đương cả trăm tỷ đồng.

Nhưng nhiều người cho rằng, nếu ông Mỹ dời việc thoái vốn lại một thời gian, số tiền thu về có thể còn cao hơn nhiều vì sau đó, vào năm 2014, VNG được World Start-up Report định giá 1 tỷ USD, trở thành kỳ lân đầu tiên tại Việt Nam.

Được biết, ông Cao Toàn Mỹ tốt nghiệp Đại học Bách Khoa. Vị đại gia sinh năm 1977 còn có khoảng thời gian du học ở Úc và đồng thời lọt vào danh sách những cử nhân tài năng nhất của Đại học Melbourne. Với tài năng của mình, Cao Toàn Mỹ thành công rực rỡ trong thương vụ khởi nghiệp công ty game online đầu tiên tại Việt Nam.

Sau khi rút lui khỏi VNG, đại gia này giữ vị trí Tổng giám đốc của CTCP Mạng tin học ảo Vina - VinaCyber (có vốn điều lệ 10 tỷ đồng, trong đó Cao Toàn Mỹ nắm 95,25% vốn). Công ty này cung cấp nhiều dịch vụ, sản phẩm khá đặc biệt như như Hẹn ăn trưa, Hẹn hò tốc độ nhằm kết nối các bạn nam nữ độc thân.

Không chỉ dừng lại ở đó, đại gia 7x mở rộng kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác như quản lý, cung ứng lao động, công nghệ thông tin, vận tải hành khách đường bộ, mua bán bất động sản, dịch vụ tuyển chọn người mẫu, diễn viên,…

Tháng 3/2015, cả làng giải trí Việt rúng động khi Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga dính ồn ào "hợp đồng tình tiền" với đại gia công nghệ Cao Toàn Mỹ . Người đẹp 8x bị cơ quan điều tra tạm giam một thời gian dài để phục vụ công tác điều tra. Đến ngày 29/6/2017, Hoa hậu Phương Nga chính thức được tại ngoại sau 2 năm 3 tháng 10 ngày bị tạm giam.

Đại gia Cao Toàn Mỹ trong vụ kiện 'hợp đồng tình tiền': Đồng sáng lập ra Vinagame, bán 'lúa non' thu về trăm tỷ
Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga

Nhiều năm sau khi sự việc xảy ra, lùm xùm giữa Cao Toàn Mỹ và Trương Hồ Phương Nga bất ngờ hot trở lại trên TikTok. Những đoạn clip cắt ghép lại câu trả lời của Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga ở phiên toà bỗng được lan truyền chóng mặt. Một người là đại gia công nghệ sở hữu khối tài sản khủng, một người là hoa hậu có học thức cao. Cả hai từng khiến cõi mạng xôn xao bàn tán khi lộ ra bản hợp đồng tình – tiền cùng những màn đấu tố căng thẳng tại toà.

Hiện tại, Trương Hồ Phương Nga đã ổn định cuộc sống sau ồn ào một thời. Về phía Cao Toàn Mỹ, đại gia này gần như ở ẩn. Thông tin về vị đại gia 7x rất ít ỏi sau bão tình ái với hoa hậu.

>> Đại gia game Việt đứng sau thành công của Liên Minh Huyền Thoại: Doanh thu nghìn tỷ, lãi trăm tỷ

Cận cảnh VNG Campus, trụ sở hiện đại bậc nhất Việt Nam của kỳ lân công nghệ VNG (VNZ)

Kỳ lân VNG (VNZ): Vụ bị kiện về bản quyền tại Mỹ kéo dài chục năm có 'biến' mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-gia-cao-toan-my-trong-vu-kien-hop-dong-tinh-tien-dong-sang-lap-ra-vinagame-ban-lua-non-thu-ve-tram-ty-248507.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đại gia Cao Toàn Mỹ trong vụ kiện 'hợp đồng tình tiền': Đồng sáng lập ra VinaGame (VNZ), bán 'lúa non' thu về trăm tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH