Đại gia Đài Loan rót thêm 250 triệu USD vào Việt Nam kinh doanh thế nào?

02-07-2023 11:35|Thuỷ Tiên

Là nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, Foxconn đã và đang liên tục mở rộng sản xuất tại Việt Nam khi rót thêm 250 triệu USD vào Quảng Ninh.

Mới đây, Reuters đưa tin Foxconn chuẩn bị đầu tư hơn 246 triệu USD vào Quảng Ninh để “tập trung sản xuất linh kiện xe điện, bộ điều khiển và các sản phẩm khác nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai”.

Tỉnh Quảng Ninh xác nhận đã cấp phép cho kế hoạch đầu tư mới của Foxconn. Phần lớn giá trị khoản đầu tư, trị giá khoảng 200 triệu USD sẽ được dùng để xây dựng nhà máy sản xuất bộ sạc, linh kiện xe điện. Dự kiến đi vào vận hành từ tháng 1/2025 với quy mô 1.200 lao động.

46 triệu USD còn lại được dùng để xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện điện tử và viễn thông. Dự kiến, cơ sở sản xuất này sẽ hoạt động từ tháng 10 năm sau.

Cả hai nhà máy được đặt tại Khu công nghiệp Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Foxconn kinh doanh gì?

Foxconn là tập đoàn đa quốc gia được thành lập từ năm 1974 với trụ sở chính nằm ở Đài Loan (Trung Quốc). Trải qua nhiều năm phát triển, cho tới ngày nay, Foxconn đã trở thành nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới, với thị phần hơn 40%.

Công việc chính của Foxconn là lắp ráp và sản xuất các sản phẩm điện tử cho những công ty lớn tại Mỹ, Canada, Trung Quốc…. Các sản phẩm đáng chú ý do Foxconn làm ra bao gồm iPhone, iPad (Apple), Kindle (Amazon), PlayStation (Sony), các thiết bị của Xiaomi hay hàng loạt các sản phẩm nằm trong lĩnh vực đồ chơi điện tử khác.

Tới nay, Foxconn sở hữu các trung tâm nghiên cứu và sản xuất tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, bao gồm Nhật Bản, Việt Nam, Malaysia… Hãng cũng là chủ nhân của gần 55.000 bằng sáng chế trong nhiều lĩnh vực.

Tại Việt Nam, Foxconn đã đầu tư và phát triển các nhà máy chủ chốt đặt tại Bắc Ninh và Bắc Giang.

Foxconn cũng có kế hoạch thành lập một nhà máy mới tại tỉnh Nghệ An với vốn đầu tư ban đầu là 100 triệu USD - chính quyền địa phương tỉnh cho biết vào tháng trước.

Foxconn làm ăn ra sao?

CNN dẫn báo cáo doanh thu tháng 1/2023 của Foxconn đạt mức 22 tỷ USD, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 5% so với tháng 12/2022.

Hai trong số các bộ phận được quan tâm nhiều nhất của Foxconn là điện tử tiêu dùng thông minh, bao gồm điện thoại thông minh và TV; các sản phẩm máy tính, bao gồm máy tính xách tay và máy tính bảng. Cả hai đều "cho thấy mức tăng trưởng hai con số mạnh mẽ".

Foxconn cho rằng kết quả nêu trên mà công ty đạt được nói trên là nhờ sự phục hồi mạnh mẽ sau những gián đoạn nghiêm trọng tại thành phố Zhengzhou (Trung Quốc), nơi đặt nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, do chính sách zero Covid của Trung Quốc gây ra.

Tuy nhiên, lợi nhuận ròng trong quý 1 của công ty đã giảm xuống mức 12,8 tỷ đài tệ (tương đương 417,2 triệu USD) từ mức 29,45 tỷ đài tệ của cùng kỳ năm trước.

Sự sụt giảm lợi nhuận này là do khoản khấu trừ 17,3 tỷ đài tệ (khoảng 560 triệu USD) liên quan đến 34% cổ phần nắm giữ tại Sharp Corp. Tập đoàn sản xuất thiết bị điện tử của Nhật Bản đã công bố khoản lỗ 1,9 tỷ USD sau khi giảm giá trị mảng kinh doanh màn hình và một số tài sản khác.

Chỉ sau 12 giờ làm việc, Foxconn quyết định đầu tư gần 250 triệu USD vào Quảng Ninh

Một hãng xe điện được Foxconn đầu tư nộp đơn xin phá sản

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-gia-dai-loan-rot-them-250-trieu-usd-vao-viet-nam-kinh-doanh-the-nao-190267.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đại gia Đài Loan rót thêm 250 triệu USD vào Việt Nam kinh doanh thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH