Đãi khách ‘tôm hùm’ bất tận, chuỗi nhà hàng hải sản lớn nhất thế giới vừa tuyên bố phá sản

21-05-2024 20:15|Quỳnh Vân

Red Lobster dự kiến sẽ tiếp tục đóng cửa các nhà hàng của thương hiệu trong thời gian này.

Mới đây chuỗi nhà hàng hải sản Red Lobster (Mỹ) đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại tòa án Florida sau khi đảm bảo được 100 triệu USD cam kết tài trợ từ những người cho vay hiện tại.

Nổi tiếng với càng cua và các món từ tôm, Red Lobster hiện là chuỗi nhà hàng hải sản lớn nhất thế giới.

Theo Reuters, công ty phải gánh khoản nợ hơn 1 tỷ USD trong khi tiền mặt còn chưa đến 30 triệu USD.

Red Lobster cho biết họ sẽ tiếp tục đóng cửa các nhà hàng trong thời gian này, đồng thời dự định bán bớt mảng kinh doanh cho các chủ nợ để có vốn duy trì hoạt động.

Đãi khách ‘tôm hùm’ bất tận, chuỗi nhà hàng hải sản lớn nhất thế giới vừa tuyên bố phá sản
Red Lobster chính thức phá sản sau sau 56 năm hoạt động. Ảnh: CNN

Với 578 nhà hàng tại Mỹ và Canada, chuỗi nhà hàng này phục vụ 64 triệu lượt khách mỗi năm, đem về doanh thu 2 tỷ USD. Khoảng 20% đuôi tôm hùm tại Bắc Mỹ được bán cho Red Lobster.

Tuy nhiên, những sai lầm trong quản lý thời gian gần đây cùng tình trạng lạm phát, cạnh tranh và nhiều yếu tố khác đã khiến thương hiệu này lao đao.

Trong số đó, một phần nguyên nhân đến từ việc nhà hàng này thực hiện chiến dịch marketing "Tôm hùm bất tận" - chương trình ăn tôm hùm thả ga kéo dài mãi mãi thay vì 6 tuần như trước đây, khiến con số thua lỗ phình to.

Chỉ sau 3 tháng kể từ khi khuyến mãi bắt đầu, Red Lobster ghi nhận khoản lỗ 11 triệu USD trong quý III/2023 và 12,5 triệu USD trong quý IV/2023.

Vào năm 2003, chuỗi buffett này cũng từng tung ra chương trình tương tự với sản phẩm cua tuyết. Chỉ với giá 20 USD, thực khách có thể ăn thả ga món ăn sang chảnh này.

Tuy nhiên, do quá nhiều thực khách "kém văn minh" xuất hiện mà hãng đã lỗ tổng cộng 3,3 triệu USD trong 7 tuần. Kết quả, vụ việc tạo nên làn sóng bán tháo 405,9 triệu USD cổ phiếu chỉ trong một phiên giao dịch, khiến CEO Edna Morris khi đó phải từ chức.

Thêm vào đó, Red Lobster cũng khó cạnh tranh với đối thủ khi nhiều năm liền không đầu tư mạnh vào marketing, chất lượng đồ ăn, phục vụ và cơ sở vật chất.

Đãi khách ‘tôm hùm’ bất tận, chuỗi nhà hàng hải sản lớn nhất thế giới vừa tuyên bố phá sản
Red Lobster là chuỗi nhà hàng tôm hùm nổi tiếng của Mỹ. Ảnh: Reuters

Thành lập vào năm 1968 bởi Bill Darden, người tạo ra cuộc cách mạng nhà hàng bình dân tại Mỹ, Red Lobster sau đó thuộc quyền quản lý của Darden Restaurants - tập đoàn sở hữu nhiều chuỗi khác.

Năm 2014, Darden bán chuỗi nhà hàng cho quỹ đầu tư Golden Gate Capital với giá 2,1 tỷ USD. Từ năm 2020, hãng phân phối hải sản Thai Union Group (Thái Lan) trở thành cổ đông lớn nhất của Red Lobster. Thai Union hiện sở hữu 49% công ty.

Vài năm qua, công ty này bắt đầu kinh doanh chật vật. Số khách hàng đến ăn giảm 30% kể từ năm 2019 và tiếp tục giảm mạnh sau đại dịch.

Đầu năm nay, CNN đưa tin Thai Union sẽ thoái vốn khỏi Red Lobster và chấp nhận lỗ 530 triệu USD.

Các cựu nhân viên Red Lobster cho rằng chính sách hạ chi phí và chiến lược sai lầm của Thai Union khiến chuỗi nhà hàng ngày càng xuống dốc.

Bên cạnh đó, Red Lobster còn liên tục thay CEO khi đã 5 người đảm nhận vị trí này kể từ năm 2021. Các vị trí giám đốc marketing, tài chính và truyền thông cũng thay đổi.

Tuần trước, hãng đóng cửa 93 nhà hàng để chuẩn bị cho việc phá sản. Việc cạn kiệt tiền mặt cũng khiến họ khất nợ nhà cung cấp từ năm ngoái.

>> Tỷ lệ phá sản ở Mỹ tăng vọt vì Fed trì hoãn giảm lãi suất

Một hãng hàng không quốc gia đột ngột phá sản, hàng ngàn hành khách ngơ ngác vì bị kẹt ở sân bay

Cổ phiếu tăng 3.000%, bố con ‘trùm xe cũ’ từ suýt phá sản thành vớ bẫm 11 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-khach-tom-hum-bat-tan-chuoi-nha-hang-hai-san-lon-nhat-the-gioi-vua-tuyen-bo-pha-san-235645.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đãi khách ‘tôm hùm’ bất tận, chuỗi nhà hàng hải sản lớn nhất thế giới vừa tuyên bố phá sản
POWERED BY ONECMS & INTECH