Xã hội

Dành 5 năm để đi bộ hơn 100.000km, cô gái ‘thu hoạch’ được 800kg loại đá quý hiếm: Giá trị không thể đong đếm

Hải Châu 24/10/2024 16:36

Loại đá này thường tồn tại ở kích thước lớn, thậm chí có những mảnh nặng hàng tấn.

Thiên thạch (meteoroid) là vật thể tự nhiên xuất phát từ không gian và có khả năng va chạm với bề mặt Trái Đất. Khi còn tồn tại trong vũ trụ, nó được gọi là vẫn thạch. Khi thiên thạch tiến vào bầu khí quyển Trái Đất, áp suất nén khiến nó nóng lên và phát sáng, có thể gây cháy lớp ngoài. Hiện tượng này tạo ra "sao băng", xuất hiện dưới dạng điểm sáng có đuôi hướng ra xa Trái Đất.

Nếu thiên thạch có kích thước đủ lớn và phần nhân không bốc hơi hoàn toàn, nó có thể rơi xuống bề mặt Trái Đất và tạo thành một khối rắn, được gọi là "vẫn thạch" (meteorite).

Dành 5 năm để đi bộ hơn 100.000km, cô gái ‘thu hoạch’ được 800kg loại đá quý hiếm: Giá trị không thể đong đếm - ảnh 1
Thiên thạch là vật thể tự nhiên xuất phát từ không gian và có khả năng va chạm với bề mặt Trái Đất. Ảnh: Internet

Thiên thạch thường có kích thước lớn, thậm chí có những mảnh nặng hàng tấn. Chúng được cấu thành từ đá, sắt hoặc các vật liệu hỗn hợp chưa bị đốt cháy trên bề mặt các hành tinh. Hầu hết thiên thạch rơi xuống Trái Đất có nguồn gốc từ các tiểu hành tinh nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc.

Thực tế, thiên thạch không phải là loại đá hiếm hoi. Theo các nhà khoa học, mỗi ngày có khoảng 50.000 tấn thiên thạch rơi vào bầu khí quyển của Trái Đất, nhưng phần lớn trong số đó bốc cháy trước khi chạm đất. Những thiên thạch mà chúng ta có thể tìm thấy thường là những mảnh lớn, không bị thiêu rụi trong quá trình rơi xuống.

Dành 5 năm để đi bộ hơn 100.000km, cô gái ‘thu hoạch’ được 800kg loại đá quý hiếm: Giá trị không thể đong đếm - ảnh 2
Mỗi ngày có khoảng 50.000 tấn thiên thạch rơi vào Trái Đất nhưng phần lớn đều bị bốc cháy trước khi chạm đất. Ảnh: Sưu tầm

Sự hiếm hoi của thiên thạch trên bề mặt Trái Đất đã khiến giá trị của chúng được đẩy lên cao. Ngoài việc khan hiếm, lý do chính khiến thiên thạch trở nên đắt giá là vì chúng chứa nhiều nguyên tố quý giá.

Hầu hết thiên thạch đều có từ tính, mật độ trung bình từ 7,5 đến 8,0, do chứa các nguyên tố sắt và niken. Những thiên thạch này không chỉ có giá trị vật chất mà còn cung cấp thông tin quý báu cho các nhà khoa học trong việc nghiên cứu về môi trường không gian. Giá trị của thiên thạch sẽ thay đổi tùy thuộc vào tỷ lệ các nguyên tố có trong chúng.

Dành 5 năm để đi bộ hơn 100.000km, cô gái ‘thu hoạch’ được 800kg loại đá quý hiếm: Giá trị không thể đong đếm - ảnh 3
Hầu hết thiên thạch đều có từ tính do chứa các nguyên tố sắt và niken. Ảnh minh họa

Chính vì lý do này, việc thu thập thiên thạch trở thành cơ hội kiếm lời cho nhiều người. Tuy nhiên, để nhặt được thiên thạch, bạn cần chọn đúng địa điểm.

Dành 5 năm để đi bộ hơn 100.000km, cô gái ‘thu hoạch’ được 800kg loại đá quý hiếm: Giá trị không thể đong đếm - ảnh 4
Yang Kexin - một cô gái đến từ Quý Châu, đã dành 5 năm liên tiếp để đi nhặt thiên thạch. Ảnh: Internet

Một thiên thạch mang tên "Lạc đà bạc" đã được phát hiện tại huyện Thanh Hà, Tân Cương, nặng tới 28 tấn và được coi là thiên thạch lớn nhất tại Trung Quốc. Tại Namibia, Châu Phi, có thiên thạch nổi tiếng mang tên "Hoba", được biết đến là thiên thạch nặng nhất thế giới với trọng lượng lên đến 60 tấn...

Có thể thấy rằng Tân Cương và nhiều khu vực ở Châu Phi là những nơi lý tưởng để tìm kiếm thiên thạch. Chính vì vậy, Yang Kexin, một cô gái đến từ Quý Châu, đã dành 5 năm liên tiếp để đi nhặt thiên thạch.

Xuất thân từ huyện tự trị Âm Giang, Quý Châu, Yang Kexin bắt đầu làm việc tại Tân Cương vào năm 2012. Khu vực Hami, gần Lop Nur, được mệnh danh là "thiên đường thiên thạch". Cô đã khám phá ra niềm vui trong việc tìm kiếm thiên thạch qua một cơ hội tình cờ. Từ đó, cô trở nên say mê sưu tầm thiên thạch và quyết định ở lại Tân Cương trong suốt 5 năm.

Dành 5 năm để đi bộ hơn 100.000km, cô gái ‘thu hoạch’ được 800kg loại đá quý hiếm: Giá trị không thể đong đếm - ảnh 5
Cô Yang Kexin đã khám phá ra niềm vui trong việc tìm kiếm thiên thạch qua một cơ hội tình cờ. Ảnh: Internet

Trong khoảng thời gian này, Yang Kexin đã nhặt được hơn 600 thiên thạch lớn nhỏ và đi bộ hơn 100.000km, tổng trọng lượng các thiên thạch mà cô thu thập được lên tới 800kg.

Tuy nhiên, mục đích của Yang Kexin không phải là để bán lấy tiền, mà để phục vụ cho nghiên cứu khoa học. Cô hy vọng khám phá những kiến thức về vũ trụ thông qua các thiên thạch mà mình tìm thấy.

>> Phát hiện 2 khoáng chất mới chưa từng thấy, siêu cường châu Á có lời giải đáp cho bí ẩn về bề mặt Mặt Trăng?

Tình cờ nhặt được ‘khúc gỗ mục’ kỳ lạ, ai ngờ lại là loại đá ‘báu vật’ hiếm có khó tìm, giá trị có thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng

Đi tìm nấm, lão nông tình cờ ‘hái’ được 40kg đá thiên thạch

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/danh-5-nam-de-di-bo-hon-100000km-co-gai-thu-hoach-duoc-800kg-loai-da-quy-hiem-gia-tri-khong-the-dong-dem-128810.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dành 5 năm để đi bộ hơn 100.000km, cô gái ‘thu hoạch’ được 800kg loại đá quý hiếm: Giá trị không thể đong đếm
    POWERED BY ONECMS & INTECH