Quốc tế

Danh tính những "đại gia" ngoại đưa Quảng Ninh lên top 1 thu hút FDI 10 tháng đầu năm

Thạch Thảo 16/11/2023 09:37

Riêng 3 dự án pin năng lượng hiện hữu tới từ tập đoàn Jinko Solar đã có tổng mức đầu tư trên 1 tỷ USD giúp Quảng Ninh trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI.

fdi.jpg

Xuyên suốt năm 2023, Quảng Ninhđã trở thành một trong những tâm điểm để các nhà đầu tư nước ngoài hướng đến, nhất là những doanh nghiệp có thế mạnh về công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho đến tháng 10 năm 2023, đã có hơn 3 tỷ USD (tương đương 72.164 tỷ đồng) vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thu hút vào địa bàn tỉnh, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt khoảng 256% kế hoạch năm 2023 của UBND tỉnh.

Nổi bật là dự án Công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar PV Việt Nam có tổng vốn đầu tư trên 750 triệu USD, diện tích sử dụng đất 31,3 ha. Đây là một trong những dự án có thời gian cấp phép đầu tư nhanh nhất trên địa bàn từ trước tới nay. Chỉ trong vòng 24 giờ sau khi nhận đủ hồ sơ, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành tất cả thủ tục và cấp phép cho nhà đầu tư.

Tập đoàn JinkoSolar được thành lập tại ThượngHải, sau quá trình phát triển công ty này đã có hơn 15.000 nhân viên tại 7 cơ sở sản xuất trên toàn cầu, 14 công ty con ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Ý,...

Doanh thu trong quý 3/2023, JinkoSolar đạt 4,36 tỷ USD, tăng 3,7% so với quý 2/2023 và tăng 63,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Thành quả này có được chủ yếu nhờ nhu cầu về mô đun năng lượng mặt trời ngày càng tăng trên thị trường toàn cầu.

Dự án Jinko Solar PV Việt Nam khi đi vào hoạt động đạt 100% công suất sẽ tạo ra doanh thu ước đạt trên 101.000 tỉ đồng và xuất khẩu 100% sang các thị trường châu Âu và Mỹ. Sau thời gian được hưởng ưu đãi, dự án sẽ đóng góp cho ngân sách 1.427 tỉ đồng/thuế trên năm (tương đương 62 triệu USD/năm) qua thuế thu nhập doanh nghiệp và tạo việc làm cho khoảng 4.500 lao động với mức lương trung bình khoảng 13 triệu đồng/người/tháng.

Tập đoàn Jinko Solar cho biết rất mong muốn được triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại các dự án đầu tư trong khu công nghiệp Sông Khoai nhằm giảm áp lực về vấn đề cung cấp điện và góp phần thực hiện tiết kiệm năng lượng.

Cũng trong năm 2023, Công ty Liteon Việt Nam trực thuộc Tập đoàn điện tử Liteon, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực quang học và điện tử của Đài Loan (Trung Quốc) đã dự định chọn Khu CN Sông Khoai hay còn gọi là KCN Amata Hạ Long để đầu tư, xây dựng nhà máy sản xuất thông minh hướng tới công nghệ 4.0 với tổng vốn đầu tư 690 triệu USD.

Được thành lập từ năm 1975, đến 2009 Lite-On Technology chính thức khai trương Trụ sở chính Khu vực Đông Trung Quốctại Wujin, Thường Châu, nơi sẽ đóng vai trò là cơ sở Năng lượng Xanh đầu tiên của công ty. Liên tục phát triển, đến năm 2010, công ty này đạt mức doanh thu cao kỷ lục so với hàng năm là 123,5 tỷ Đài tệ.

Đây là một trong những doanh nghiệp đầu từ vào đầu tư vào Khu công nghiệp Sông Khoai hay KCN Amata Hạ Long do Công ty cổ phần Đô thị Amata Hạ Long (thuộc Tập đoàn Amata) làm chủ đầu tư, được phân kỳ thành 5 giai đoạn với tổng diện tích 714 ha, tổng mức đầu tư trên 3.500 tỷ đồng.

Amata Group là tập đoàn Thái Lan được thành lập từ năm 1989 bởi doanh nhân Vikrom Kromadit. Cổ phiếu của Amata Group được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thái Lan vào năm 1997.

Danh tính những

Quý 2 năm 2023, kết quả kinh doanh của Amata Group giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu của họ đạt khoảng 1,5 tỷ THB (42 triệu USD), bằng 2/3 năm 2022, chủ yếu do doanh thu bán bất động sản – một trong hai nguồn thu chính của tập đoàn bên cạnh cung cấp dịch vụ tiện ích - giảm mạnh. Điều này dẫn tới việc lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp chỉ đạt 420 triệu THB (11,8 triệu USD), tương đương với 50% cùng kỳ năm ngoái.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã tiếp và làm việc với hơn 110 lượt nhà đầu tư, trong đó có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn như: BP (Anh), JTA (Quatar), Jinko Solar, TCL (Hồng Kông), Mitsubishi, Yaskawa Electric, Tamagawa Seiki, Sojitz (Nhật Bản), Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Công ty TNHH Kỹ thuật Đường cao tốc số 1 (CFHEC), Black Peony (Trung Quốc)…

Riêng 3 dự án pin năng lượng hiện hữu tới từ tập đoàn Jinko Solar đã có tổng mức đầu tư trên 1 tỷ USD. Điều này đã giúp tỉnh Quảng Ninh vượt qua các “đầu tàu” như Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh... để trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI.

Xóa tư cách Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh với ông Nguyễn Văn Đọc và Nguyễn Đức Long

Ông Cao Tường Huy được giới thiệu làm Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh

Chỉ có 13 dự án FDI nông nghiệp của Mỹ đầu tư vào Việt Nam

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/danh-tinh-nhung-dai-gia-ngoai-dua-quang-ninh-len-top-1-thu-hut-fdi-10-thang-dau-nam-210798.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Danh tính những "đại gia" ngoại đưa Quảng Ninh lên top 1 thu hút FDI 10 tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS & INTECH