Người Trung Quốc hết mộng làm giàu từ bất động sản

20-06-2023 09:22|Thuỷ Tiên

Người dân Trung Quốc dần từ bỏ quan điểm nhà đất là nơi cất trữ tài sản đáng tin cậy trong bối cảnh giá nhà đi xuống còn thị trường vẫn chưa thoát khủng hoảng.

Suốt nhiều thập kỷ qua, người Trung Quốc luôn có một niềm tin cố hữu rằng bất động sản là nơi cất trữ tài sản đáng tin cậy. Thế nhưng giờ đây, niềm tin đó đã bị lung lay khi , làn sóng bán tháo nhà đang tăng lên.

Ngay cả ở những thị trường nóng hổi như Thượng Hải, giá rao bán nhà đã giảm tháng thứ ba liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ lệnh phong tỏa do Covid-19 hồi cuối năm ngoái, theo số liệu của Centaline Group.

Trong khi đó, tồn kho nhà tăng vọt, số giao dịch bất động sản tại thành phố này trong tháng 5 cũng giảm 30% so với tháng 3, xuống 16.000 căn, theo báo cáo của Economic Observer.

Thông qua các cuộc phỏng vấn với chủ nhà, môi giới bất động sản và các nhà phân tích, sự suy giảm này là do người Trung Quốc không còn tin rằng nhà đất là một trong những khoản đầu tư an toàn nhất.

Đổ xô rao bán nhà

Ông Yan Yuejin, Giám đốc tại Viện Nghiên cứu và Phát triển E-house Trung Quốc, cho biết nhiều người đang tìm cách bán nhà do lo ngại về triển vọng kinh tế và làn sóng thất nghiệp gia tăng. Ngoài ra, không ít người bán là chủ doanh nghiệp với mong muốn thu về tiền mặt để hỗ trợ cho công ty.

“Mọi người đang đổ xô rao bán nhà. Đa phần chủ sở hữu đều nghĩ rằng thị trường đã đi qua giai đoạn sốt nóng”, ông Jun Li, Giám đốc đầu tư của Power Sustainable Investment Management, nhận định.

Anh Song, một nhân viên ngân hàng gần đây đã bán căn hộ tại Thượng Hải với giá 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD). Anh coi đây là cơ hội cuối cùng để kiếm tiền từ đợt bùng nổ bất động sản.

Người đàn ông 35 tuổi này vẫn cùng gia đình sở hữu các bất động sản khác ở Trung Quốc. Nhưng anh muốn giảm phụ thuộc vào loại tài sản này, do các vấn đề về thuế bất động sản và sự suy thoái kéo dài của lĩnh vực này.

Tại Thâm Quyến, nhiều chủ nhà đã hạ giá bán xuống thấp nhất kể từ tháng 10/2016, theo số liệu của Centaline Group.

Còn ở Hàng Châu, nơi có trụ sở chính của Alibaba Group Holding Ltd., một chủ nhà sống tại vùng ngoại ô đã phải hạ giá nhà 17% do không tìm được người mua trong suốt 6 tháng, theo một người môi giới tên Gong.

Giá nhà hiện tại ở 100 thành phố Trung Quốc ghi nhận mức giảm lớn nhất vào tháng 5/2023.

Trong đó, "nhà ở đã xây tại Thượng Hải hiện ì ạch nhất Trung Quốc. Trên cả nước, cung cầu trên thị trường nhà thứ cấp cũng đi xuống", Yan Yuejin - Giám đốc nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu và Phát triển E-house Trung Quốc nhận xét.

“Bài toán khó” đối với chính quyền

Tâm lý ảm đạm trên thị trường bất động sản khiến giới chức Trung Quốc phải cân nhắc các chính sách hỗ trợ mới để duy trì tăng trưởng kinh tế.

Bloomberg cho biết các cơ quan quản lý đang cân nhắc về việc giảm các khoản thanh toán ở một số khu dân cư không cốt lõi của các thành phố lớn, giảm hoa hồng của các bên môi giới bất động sản, và nới lỏng thêm các hạn chế đối với việc mua nhà ở.

Sự bi quan của thị trường được thể hiện rõ nhất ở Thượng Hải. Là nơi được nhiều công ty nước ngoài ưa thích, Thượng Hải từng là nhà của 1/4 người nước ngoài sinh sống tại Trung Quốc trước năm 2022.

Thế nhưng, các biện pháp phòng dịch cứng rắn trong 3 năm qua và sự suy yếu trong niềm tin về triển vọng kinh tế của Trung Quốc đã đẩy chủ nhà và người thuê nhà thu dọn đồ đạc và rời đi.

Tại Lianyang, số liệu của Bloomberg cho thấy, một quận trung tâm nổi tiếng với những người nước ngoài và tài phiệt ở Thượng Hải, giá nhà ở đã giảm 15-20% từ mức cao kỷ lục thời điểm giữa năm 2021.

Chị Yi (31 tuổi) đã bán căn nhà ở ngoại ô Thượng Hải hồi tháng 4 với giá 4 triệu nhân dân tệ (559.487 USD), giảm 11% so với giá chào mua đầu tiên cô đưa ra. Yi bán nhà vì cần tiền gấp. "Bây giờ đúng là thị trường đang đứng về phía người mua", cô nói.

Sợ bị điều tra tham nhũng, giới tài chính Trung Quốc làm một điều khó tưởng!

Tại sao giới đầu tư Trung Quốc đổ xô mua bất động sản Đông Nam Á?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-trung-quoc-het-mong-lam-giau-tu-bat-dong-san-188497.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người Trung Quốc hết mộng làm giàu từ bất động sản
POWERED BY ONECMS & INTECH