Phát hiện "mỏ vàng" giữa bãi rác, Nhật Bản dồn lực khai thác đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng

16-11-2023 06:54|Phương Nhi

Khi sản lượng khai thác từ mỏ bị đình trệ, vàng tái chế từ điện thoại, đồ dùng điện tử cũ và các loại phế liệu khác trở thành nguồn cung quan trọng.

Phát hiện

Theo Nikkei Asia, Nhật Bản có rất ít tài nguyên thiên nhiên, nhưng là thị trường đầy triển vọng cho việc biến rác thải điện từ thành "mỏ" vàng và nhiều kim loại quý khác.

Một nhà máy ở thành phố Hiratsuka, gần Yokohama, nhận xử lý lượng lớn bảng mạch điện tử và trang sức mỗi ngày. Phế liệu được nấu chảy lấy vàng, sau đó được tạo hình thành thỏi hoặc viên dạng tròn. Mỗi năm, cơ sở khai thác do Tanaka Kikinzoku Kogyo điều hành xử lý khoảng 3.000 tấn linh kiện điện tử. Được biết, cứ 10.000 chiếc điện thoại có thể thu về 280 gram vàng, hiệu quả cao gấp 56 lần so với khai thác ngoài tự nhiên, theo thông tin từ Bộ Môi trường Nhật Bản.

Akio Nagaoka, người phụ trách nhà máy cho biết: “Chúng tôi muốn mở rộng việc thu gom rác thải không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở ASEAN, nơi mà nhu cầu tái chế đồ điện tử dự kiến sẽ tăng lên.”

Trong tình hình rủi ro địa chính trị hiện nay tại Trung Đông, giá vàng thế giới và tại Nhật Bản đã tăng kỷ lục. Điều này đã thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành tái chế rác thải điện tử để lấy vàng.

Theo Hội đồng vàng thế giới (WGC), nguồn cung vàng tái chế toàn cầu đã tăng khoảng 10%, với 923,7 tấn trong năm nay, vượt xa mức tăng trưởng 3% từ việc khai thác mỏ. Nguồn cung tái chế trong cả năm dự kiến sẽ cán mốc kỷ lục năm 2020 là 1.293,1 tấn, mức cao nhất trong thập kỷ qua. Vàng tái chế hiện chiếm dưới 30% nguồn cung toàn cầu.

Viện Thiết kế Bền vững Nhật Bản ước tính có khoảng 5.300 tấn vàng tích lũy ở nước này, tương đương khoảng 10% trữ lượng toàn cầu.

Khi sản lượng khai thác từ mỏ bị đình trệ, vàng tái chế từ điện thoại, đồ dùng điện tử cũ và các loại phế liệu khác trở thành nguồn cung quan trọng hơn bao giờ hết. Một công ty khác tại Nhật Bản có tên Mitsubishi Materials đã đặt mục tiêu tăng khả năng xử lý phế liệu lên 240.000 tấn mỗi năm vào cuối năm tài chính 2030.

Chính phủ Nhật Bản đang gấp rút thúc đẩy việc tái chế không chỉ vàng mà còn cả các kim loại quan trọng khác, chẳng hạn như kim loại được sử dụng trong xe điện, nhằm tăng cường an ninh kinh tế.

Tháng 8 vừa quan, Nhật Bản và ASEAN đã thiết lập một khung làm việc chung về tài nguyên tái chế, mở rộng hợp tác quốc tế để đảm bảo nguồn cung ổn định và giảm thiểu rủi ro do sự phụ thuộc vào một số ít các quốc gia khai thác kim loại.

Chính phủ Nhật Bản cũng đang thực hiện các biện pháp để hạn chế xuất khẩu rác thải điện tử, nhấn mạnh vào sự quan trọng của việc giảm thiểu chất thải và duy trì một môi trường bền vững.

Người đàn ông Nhật Bản trở thành tỷ phú nhờ phát hiện “vàng lạ” đầy đường

Nhật Bản: Lần đầu tiên NĐT nước ngoài "vượt mặt" các ngân hàng nội địa về tỷ lệ nắm giữ trái phiếu chính phủ

Nhật Bản hủy bỏ nhiều lễ hội pháo hoa trong bối cảnh kinh tế khó khăn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phat-hien-mo-vang-giua-bai-rac-nhat-ban-don-luc-khai-thac-dap-ung-nhu-cau-ngay-cang-tang-210998.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện "mỏ vàng" giữa bãi rác, Nhật Bản dồn lực khai thác đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng
POWERED BY ONECMS & INTECH