Đào hơn 8 triệu m3 đất đá để triển khai siêu dự án đường hầm xuyên biển tổng trị giá hơn 60.000 tỷ đồng
Dự án Rogfast là một phần trong kế hoạch quốc gia nhằm loại bỏ hoàn toàn các tuyến phà trên đường cao tốc ven biển E39 – tuyến đường chạy từ Kristiansand ở phía Nam đến Trondheim ở phía Bắc Na Uy.
Na Uy đang khởi động một trong những dự án hạ tầng tham vọng nhất thế giới với việc xây dựng đường hầm Rogfast – công trình được kỳ vọng sẽ trở thành đường hầm ô tô dài và sâu nhất dưới biển. Với tổng chiều dài 26,7km và độ sâu gần 392m dưới mực nước biển, Rogfast dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động toàn diện vào năm 2033.

Khi hoàn tất, đường hầm này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa Stavanger và Bergen – hai trong số các thành phố lớn nhất của Na Uy – đồng thời trở thành mắt xích quan trọng trong kế hoạch mở rộng tuyến đường cao tốc E39.
Hiện nay, việc di chuyển trên tuyến đường E39 mất tới 21 giờ do phải qua nhiều chuyến phà. Đường hầm Rogfast được xây dựng nhằm rút ngắn thời gian đi lại xuống còn khoảng một nửa, giúp việc di chuyển dọc bờ biển phía Tây Na Uy trở nên nhanh chóng và liền mạch hơn.

Dự án Rogfast là một phần trong kế hoạch quốc gia nhằm loại bỏ hoàn toàn các tuyến phà trên đường cao tốc ven biển E39 – tuyến đường chạy từ Kristiansand ở phía Nam đến Trondheim ở phía Bắc Na Uy. Riêng đoạn đường hầm Rogfast sẽ kết nối trực tiếp hai đô thị Randaberg và Bokn, thay thế hoàn toàn nhu cầu vận chuyển bằng phà, đồng thời tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa và giao thông khu vực.
Công trình được khởi công từ năm 2018 và được chia thành ba gói thầu chính. Liên danh nhà thầu Implenia/Stangeland Maskin (Thụy Sĩ – Na Uy) đang đảm nhận hai trong số các đoạn hầm, trong khi công ty xây dựng Skanska (Thụy Điển) phụ trách phần còn lại. Tất cả các đoạn đều sử dụng kỹ thuật khoan và nổ để đào xuyên lòng biển, với khối lượng đất đá dự kiến đào bỏ lên tới hơn 8 triệu m3.
Đường hầm sẽ có hai ống riêng biệt, cách nhau khoảng 15m, mỗi ống gồm hai làn xe chạy một chiều. Điểm nổi bật về mặt kỹ thuật của dự án là nút giao thông ngầm nằm dưới biển gần đảo Kvitsøy – một điểm giao chìm và hệ thống thông gió khổng lồ vươn cao hơn 200m lên khỏi đường hầm. Đây được xem là một trong những hạng mục kỹ thuật phức tạp nhất của toàn bộ dự án.
Dự kiến, việc lái xe qua toàn bộ chiều dài đường hầm ở tốc độ giới hạn 50km/h sẽ mất khoảng 35 phút.

Rogfast được coi là một khoản đầu tư chiến lược vào vùng kinh tế trọng điểm của Na Uy. Khu vực xung quanh đường hầm đóng vai trò then chốt trong ngành dầu khí và hải sản của quốc gia này. Khi đi vào hoạt động, đường hầm dự kiến sẽ phục vụ trung bình khoảng 6.000 lượt xe mỗi ngày.
“Chúng tôi hy vọng rằng dự án này sẽ không chỉ hỗ trợ cho ngành công nghiệp mà còn giúp rút ngắn thời gian đi lại cho người lao động di chuyển giữa Bergen và Stavanger”, ông Oddvar Kaarmo, giám đốc dự án Rogfast, cho biết.
Tổng chi phí xây dựng đường hầm ước tính có thể lên tới 1,74 tỷ bảng Anh (tương đương 61.000 tỷ đồng). Chính phủ Na Uy sẽ chi trả khoảng 40% tổng ngân sách, phần còn lại được huy động thông qua thu phí cầu đường – với mức phí dự kiến khoảng 30 bảng Anh (tương đương khoảng 38 USD) cho mỗi lượt xe qua hầm.
Tham khảo Wonderful Engineering