Sống

Đặt tuabin cao 5.200m so với mực nước biển, trang trại gió cao nhất Trung Quốc lập kỷ lục công suất 3,6 MW: Lại 1 "siêu phẩm" của Tập đoàn Tam Hiệp

Nhật Linh 09/10/2023 - 14:49

Để thúc đẩy năng lượng sạch, Trung Quốc đang thử thách giới hạn về độ cao của các tuabin gió.

Tại khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc, giai đoạn hai của Trang trại gió Zhegu ở chân đồi phía bắc của dãy Himalaya đã được đưa vào hoạt động vào ngày 4/10 khi 15 tuabin gió mới lắp đặt được kết nối với lưới điện địa phương.

Đây là dự án do Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc (CTG) thực hiện. Zhegu được ca ngợi là trang trại gió cao nhất Trung Quốc. Các turbine nằm ở độ cao lên tới 5.200 m so với mực nước biển. Nhà máy này là dự án điện gió đầu tiên kết nối với lưới điện ở khu tự trị Tân Cương.

Đặt tuabin cao 5.200m so với mực nước biển, trang trại gió cao nhất Trung Quốc lập kỷ lục công suất 3,6 MW: Lại 1

15 tuabin mới được lắp đặt với công suất đơn tổ lên tới 3,6 megawatt (MW) – một kỷ lục đối với các trang trại gió trên cao ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tạo ra 200 triệu kilowatt điện sạch mỗi năm. Theo tuyên bố của Tập đoàn Tam Hiệp trên WeChat (một nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc), con số này có thể đáp ứng nhu cầu của 140.000 hộ gia đình địa phương, tương đương hơn 10% tổng số hộ gia đình ở Tây Tạng.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, việc sản xuất điện hằng năm nếu được thực hiện đúng công suất có thể tiết kiệm hơn 60.000 tấn than, giảm 173.000 tấn khí thải carbon dioxide và 20 tấn khí thải sulfur dioxide.

“Trang trại gió này dự kiến ​​sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội địa phương, cải thiện cơ cấu năng lượng và thúc đẩy du lịch đến Hồ Zhegu, điều này sẽ có tác động tích cực đến quá trình hồi sinh nông thôn của đất nước,” Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản Nhà nước Trung Quốc cho biết vào năm 2021 sau khi hoàn thành giai đoạn đầu tiên của dự án.

Đặt tuabin cao 5.200m so với mực nước biển, trang trại gió cao nhất Trung Quốc lập kỷ lục công suất 3,6 MW: Lại 1

Theo báo cáo năng lượng điện của Hội đồng Điện lực Trung Quốc hồi tháng 7, Trung Quốc là nhà sản xuất năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới, đã tạo ra 36,2% điện năng từ nhiên liệu không hóa thạch tính đến năm 2022. Tổng cộng, 8,8% điện năng của Trung Quốc đến từ gió.

Công suất điện gió lắp đặt của quốc gia này đạt 365 gigawatt (GW) vào năm ngoái, chiếm 40% tổng sản lượng toàn cầu và dẫn đầu thế giới trong 13 năm liên tiếp. Wang Liang - một trong những người giám sát dự án chia sẻ với Đài truyền hình CCTV: “Chúng tôi đang xóa bỏ quan niệm sai lầm rằng việc phát triển các trang trại gió trên cao nguyên là không có hiệu quả”.

Bởi vì năng lượng gió tỷ lệ với mật độ không khí. Khi mật độ không khí giảm trên cao nguyên, năng lượng có sẵn cũng giảm theo. Do đó, để tăng khả năng phát điện của một tổ máy, các tuabin mới được lắp đặt có đường kính cánh quạt là 160m, dài hơn khoảng 20m so với các tổ máy tương đương ở các khu vực khác. Điều này làm tăng chu vi của các cánh quay lên gần 30%.

Đặt tuabin cao 5.200m so với mực nước biển, trang trại gió cao nhất Trung Quốc lập kỷ lục công suất 3,6 MW: Lại 1

Theo giám đốc kỹ thuật của dự án - Li Chunshan, để hoạt động hiệu quả trong môi trường khắc nghiệt, tất cả các tuabin đều được trang bị lớp phủ đàn hồi, mô-đun chống tia cực tím và chống sét cũng như dây cáp dày.

Việc mở rộng trang trại gió ở Zhegu bổ sung thêm ít nhất 48MW vào tổng công suất lắp đặt của Trung Quốc, góp phần đạt mục tiêu cả năm là 430GW, đồng thời đưa quốc gia này tiến gần hơn một chút đến mục tiêu đã nêu của Bắc Kinh là trung hòa carbon vào năm 2060.

Tây Tạng là khu vực thí điểm trong nỗ lực thúc đẩy phát triển năng lượng xanh. Năng lượng sạch được tạo ra ở đây sẽ được người dân địa phương sử dụng và gửi đến các tỉnh khác. Dự kiến, khu vực này sẽ truyền tải 1,82 tỷ KWh điện tới 12 địa điểm khác trong năm nay. Đồng thời, các dự án này sẽ tạo ra lợi nhuận khoảng 500 triệu nhân dân tệ (68,5 triệu USD).

Theo một báo cáo của Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc năm 2022, cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng là 1 trong 3 khu vực có năng lượng gió lớn của Trung Quốc và tiềm năng tài nguyên gió ở những nơi này chiếm khoảng 26% tổng nguồn năng lượng của cả nước.

Tập đoàn Tam Hiệp - công ty đang vận hành đập thủy điện lớn nhất nước nước này cũng đã hoàn thành một trang trại gió khác ở tỉnh Phúc Kiến với công suất lắp đặt là 111MW. Tuabin ngoài khơi của công trình này được cho là có công suất đơn lớn nhất thế giới với 16MW.

Theo South China Morning Post

Trung Quốc với trình chế tạo xô đổ mọi kỷ lục: Xây tuabin gió lớn nhất thế giới chiếm 9 sân bóng đá, cao 70 tầng, chịu được bão cấp 17

Kinh ngạc cây cầu cầu vượt biển khổng lồ 5.200 trụ đỡ của Trung Quốc, tiêu tốn số thép đủ xây gần 65 tháp Eiffel nhưng chỉ mất 4 năm để hoàn thành

Loại gỗ Việt Nam giá cả tỷ đồng/khối được quý như "báu vật", người Trung Quốc ráo riết săn lùng, mùi hương quý hiếm bậc nhất

Siêu sân bay được ví như một trong “bảy kỳ quan thế giới mới” ở Trung Quốc: Rộng 1,4 triệu mét vuông, chỉ mất gần 5 năm để xây dựng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dat-tuabin-cao-5200m-so-voi-muc-nuoc-bien-trang-trai-gio-cao-nhat-trung-quoc-lap-ky-luc-cong-suat-36-mw-lai-1-sieu-pham-cua-tap-doan-tam-hiep-204704.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đặt tuabin cao 5.200m so với mực nước biển, trang trại gió cao nhất Trung Quốc lập kỷ lục công suất 3,6 MW: Lại 1 "siêu phẩm" của Tập đoàn Tam Hiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH