Quốc tế

Đầu tư vào cổ phiếu, quỹ lương hưu lớn nhất thế giới lãi kỷ lục

Thuỷ Tiên 07/08/2023 - 07:05

Quỹ lương hưu lớn nhất thế giới báo lãi kỷ lục trong quý 2/2023, đưa tổng giá trị tài sản của quỹ lên đỉnh cao mới.

Quỹ Hưu trí Đầu tư Chính phủ Nhật Bản (GPIF), một trong những tổ chức đầu tư lớn nhất trên toàn cầu, đã báo cáo mức lãi 18,98 nghìn tỷ yên (133 tỷ USD) trong quý 2/2023, vượt qua kỷ lục trước đó là 12,48 nghìn tỷ yên được thiết lập vào năm 2020.

Tính đến tháng 6/2023, tổng tài sản của GPIF đã tăng lên mức cao kỷ lục 219,17 nghìn tỷ yên (1,5 nghìn tỷ USD). Tỷ lệ hoàn vốn là 9,49%.

Trong đó, quỹ đã thu được 7,08 nghìn tỷ yên (49 tỷ USD) từ khoản đầu tư vào cổ phiếu trong nước, 7,81 nghìn tỷ yên (55 tỷ USD) từ cổ phiếu nước ngoài, 3,89 nghìn tỷ yên (27 tỷ USD) từ trái phiếu nước ngoài và 176 tỷ yên (1,2 tỷ USD) từ trái phiếu trong nước.

Quỹ lương hưu lớn nhất thế giới
Quỹ Hưu trí Đầu tư Chính phủ Nhật Bản báo lãi kỷ lục.

Hơn nữa, do sự sụt giảm của đồng yên so với đồng đô la, giá trị tài sản bằng ngoại tệ cũng tăng lên khi quy đổi sang đồng yên. Điều này đã dẫn đến mức tăng trưởng 4,5% trong định giá tài sản tổng thể của GPIF vì khoảng một nửa khoản đầu tư của họ là vào cổ phiếu và trái phiếu bằng ngoại tệ.

Bên cạnh đó, việc huyền thoại đầu tư Warren Buffett đầu tư vào Nhật Bản cũng tạo cú huých cho thị trường chứng khoán nước này.

Để đảm bảo thu nhập ổn định, ban quản lý GPIF đã tạo ra một danh mục đầu tư bao gồm 25% cổ phiếu trong nước, 25% trái phiếu trong nước, 25% cổ phiếu nước ngoài và 25% trái phiếu nước ngoài, dẫn đến tài sản đa dạng với các biến động giá khác nhau.

Với khoảng 50% tài sản đầu tư vào trái phiếu nội địa và nước ngoài, hiệu suất của GPIF vẫn dễ bị tác động bởi lợi suất trái phiếu và sự biến động của đồng yên trong bối cảnh ngân hàng trung ương Nhật Bản dần rời xa chính sách tiền tệ siêu nới lỏng.

“Lãi lớn trong giai đoạn này chỉ là kết quả ngắn hạn”, theo Masataka Miyazono, Chủ tịch quỹ GPIF. “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình bằng cách rót tiền vào các cơ hội dài hạn”.

Đóng bảo hiểm xã hội 20 năm có được hưởng lương hưu?

Thảm cảnh của người già ở một siêu cường châu Á: Không dám nghỉ hưu, gần chết vẫn phải làm việc quần quật để mưu sinh

TP.HCM: Người lao động vẫn muốn rút BHXH một lần vì lo 'lương hưu không đủ sống'

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dau-tu-vao-co-phieu-quy-luong-huu-lon-nhat-the-gioi-lai-ky-luc-195352.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đầu tư vào cổ phiếu, quỹ lương hưu lớn nhất thế giới lãi kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH