Doanh nghiệp

Đề xuất: Tài khoản mạng xã hội có định danh mới được bình luận

Hoàng Ngân 17/07/2024 - 05:14

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã có buổi trả lời chất vấn về chuyển đổi số, xử lý tin giả.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) TP. HCM, ông Lâm Đình Thắng, đề xuất rằng tài khoản trên mạng xã hội phải có định danh và chỉ những tài khoản định danh mới được phép bình luận.

Đề xuất này được nêu tại kỳ họp thứ 17 của HĐND TP.HCM vào sáng ngày 16/7, trong phần chất vấn liên quan đến chuyển đổi số, xử lý tin giả, và quảng cáo trên mạng xã hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Nga bày tỏ lo ngại về tình trạng thông tin thật giả lẫn lộn trên mạng xã hội và hỏi về cách thức giám sát thông tin để người dân nhận biết đâu là thông tin chính thống. Bà Nga cũng đặt vấn đề về việc mua bán thông tin cá nhân trên mạng và cách TP.HCM quản lý vấn đề này.

Trả lời các câu hỏi, ông Thắng cho biết thông tin trên mạng chủ yếu từ hai nguồn: Các tổ chức, cá nhân trong nước được cấp phép và các trang thông tin không rõ nguồn gốc đặt máy chủ ở nước ngoài. Các trang mạng xã hội xuyên biên giới thường tránh né yêu cầu gỡ bỏ thông tin sai lệch của cơ quan chức năng Việt Nam, khiến tin giả lan truyền mạnh mẽ.

>> TP HCM chuẩn bị 'hành trang' đưa quy mô kinh tế lên loại 'Alpha +', GRDP bình quân đầu người vượt 14.500 USD

Đề xuất tài khoản mạng xã hội có định danh mới được bình luận
Ông Lâm Đình Thắng Giám đốc Sở Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM

Để đối phó, ông Thắng cho biết Sở TTTT phối hợp chặt chẽ với Bộ TTTT xử lý nghiêm các vi phạm và kiến nghị sửa đổi quy định theo hướng tài khoản mạng xã hội phải có định danh. Những tài khoản xuyên biên giới bắt buộc phải chấp hành pháp luật Việt Nam. Cần có quy định trách nhiệm các bộ, ngành trong việc xác định tin giả, xấu độc, và có người chủ trì kết luận tin giả.

Theo ông Thắng, các vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, không chỉ tại TP. HCM mà còn phối hợp với Sở TTTT ở các tỉnh khác.

Gần đây, Sở TTTT TP.HCM đã phối hợp với Sở TTTT tỉnh Bắc Giang xử phạt chủ tài khoản "Nhật Hải biết tuốt" vì đăng thông tin sai lệch về TP.HCM.

Đại biểu Phạm Văn Khoa đặt vấn đề về tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên lĩnh vực thông tin và truyền thông đến nay khi đang thông tin cho rằng hiện nay giải ngân lĩnh vực này đang 0 đồng.

Ông Lâm Đình Thắng đã trả lời, TP.HCM bố trí 1.290 tỷ đồng cho các dự án công nghệ cho năm 2024. Từ tháng 6/2023, các đơn vị đã đề xuất nhu cầu đầu tư về Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp về UBND TP.HCM vào tháng 12/2023. Tuy nhiên, do chậm trễ trong việc báo cáo thẩm định nên đến tháng 5/2024 mới có quyết định bố trí vốn. Sở TTTT sẽ theo dõi và đôn đốc, dự kiến việc giải ngân vẫn hoàn thành vào các quý cuối năm nay.

Đồng thời, ông Thắng cho biết dự kiến tháng 7 này, TP. HCM sẽ đưa vào thử nghiệm hệ thống quản lý đầu tư nền tảng số. Trên nền tảng này, lãnh đạo TP.HCM và các địa phương sẽ theo dõi được công tác giải ngân các dự án.

>> Nhà đầu tư 'đổ bộ', Hưng Yên đón thêm nhà máy linh kiện điện tử gần 17 triệu USD

Chưa phát hành đã thu được nửa triệu người dùng, một mạng xã hội đang 'làm mưa làm gió', đe dọa cả Instagram

Các đại gia ngành nhựa nổi rần rần trên mạng xã hội đang kinh doanh ra sao?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-tai-khoan-mang-xa-hoi-co-dinh-danh-moi-duoc-binh-luan-242149.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất: Tài khoản mạng xã hội có định danh mới được bình luận
POWERED BY ONECMS & INTECH