Đề xuất xây dựng lại cơ chế bán lẻ xăng dầu

18-10-2022 11:47|Uyển Nhi

Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng lại cơ chế điều hành giá bán lẻ xăng dầu một cách hợp lý, đảm bảo lợi ích người dân, doanh nghiệp đầu mối.

Thực trạng nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu đóng cửa hoặc bán cầm chừng thời gian qua được xác định một phần do quy định về chiết khấu. Trong cuộc họp báo chiều 17/10, báo chí đã đặt câu hỏi về việc xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn cho hay vấn đề xăng dầu trong thời gian vừa qua gây ra nhiều bức xúc và khi đi tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội cũng nhận được nhiều ý kiến.

“Đây là vấn đề thuộc điều hành giá bán lẻ xăng dầu của Chính phủ, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính”, ông Sơn nói và lý giải biến động giá xăng dầu vừa qua có nguyên nhân do giá xăng dầu thế giới có biến động với biên độ lớn, trong khi chu kỳ điều hành giá chưa phù hợp với giá thế giới.

Do đó, ông Sơn cho rằng Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng lại cơ chế điều hành giá bán lẻ một cách hợp lý hơn, vừa đảm bảo lợi ích người dân, doanh nghiệp và lợi ích của các thương nhân đầu mối xuất nhập khẩu, bán lẻ xăng dầu.

Về xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng của xăng dầu, theo ông Sơn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Chính phủ khẩn trương nghiên cứu giảm các loại thuế liên quan đến xăng dầu khi giá mặt hàng này tăng cao.

Song đến nay, Chính phủ chưa có tờ trình báo cáo Quốc hội về nội dung này. Khi Chính phủ có tờ trình, các cơ quan của Quốc hội sẽ xem xét thẩm tra, trình Quốc hội tại kỳ họp sớm nhất.

Một vấn đề khác được đề cập tại cuộc họp báo là những hệ lụy sau vụ Vạn Thịnh Phát.

Báo cáo thẩm tra tình hình kinh tế - xã hội 2022 của Ủy ban Kinh tế đánh giá những vụ việc xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng những vụ việc khác liên quan tới thị trường trái phiếu, chứng khoán gây nhiều hệ lụy, mất niềm tin.

Trả lời câu hỏi về cơ sở để đưa ra nhận định này, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn cho biết các cơ quan chức năng của Bộ Công an đã tiến hành khởi tố vụ án liên quan đến lừa đảo tài sản xảy ra tại công ty cổ phần tập đoàn đầu tư An Đông và các đơn vị liên quan.

Vấn đề này thời gian gần đây cũng làm cho tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng hơi xáo trộn. Qua phản ánh của báo chí, những ngày đầu tiên người dân đã kéo nhau đi rút tiền ở Ngân hàng SCB.

Trước đó, Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh kiến nghị Bộ Công Thương rà soát và quy hoạch lại số lượng các đầu mối xăng dầu và thương nhân phân phối, để tăng khả năng kiểm soát của Nhà nước và sự chịu trách nhiệm về nguồn cung của thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối.

Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh cho biết, trong 9 tháng năm 2022, tổng sản lượng tạo nguồn của toàn tập đoàn đạt hơn 8,6 triệu m3, đạt 104% tổng nguồn tối thiểu được giao. Lượng nhập khẩu của tập đoàn chiếm 42% và 58% còn lại mua từ 2 Nhà máy lọc dầu trong nước.

Trong những ngày đầu tháng 10, tình trạng khan hiếm cục bộ tại một số tỉnh phía Nam đã dồn áp lực sang hệ thống phân phối của Petrolimex, đơn cử sản lượng bán lẻ của TPHCM ngày 10/10 tăng 72% so với ngày trước đó. Ở các địa phương, lượng bán cũng tăng rất mạnh như: Bình Dương tăng 77%, Cần Thơ tăng 58%, Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 60%...

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON 95 mất mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng trong nước ngày mai có thể mất mốc 25.000 đồng/lít

Mẹo tiết kiệm xăng hiệu quả trong thời buổi giá xăng dầu tăng chóng mặt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-xay-dung-lai-co-che-ban-le-xang-dau-153968.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất xây dựng lại cơ chế bán lẻ xăng dầu
POWERED BY ONECMS & INTECH