Đề xuất xây nhà ở xã hội để cho thuê, không phải để bán

19-06-2023 14:07|Quỳnh Chi

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Hiển cho rằng nên làm nhà ở xã hội để cho thuê thay vì bán, nhằm đảm bảo ai cũng có nơi ở phù hợp với thu nhập…

Sáng 19/6, Quốc hội thảo luận dự án Luật Nhà ở (sửa đổi). Phát biểu ý kiến, đại biểu Nguyễn Văn Hiển (đoàn Lâm Đồng) cho biết, theo báo cáo đánh giá tác động thì chính sách về phát triển và quản lý nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua là một trong tám nhóm chính sách quan trọng với lần sửa đổi luật lần này.

Tuy nhiên, theo ông Hiển, qua nghiên cứu cho thấy chính sách này được thể hiện trong dự thảo luật chưa thể hiện "trúng", xử lý đúng vướng mắc trong thực tiễn. Ông Hiển nêu hai vấn đề vướng mắc chính:

dai-bieu-nguyen-van-hien-lam-dong.jpg
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Hiển.

Thứ nhất, chính sách và dự thảo đang đi theo hướng cố gắng bảo đảm cho người có thu nhập thấp và đối tượng chính sách được hưởng, sở hữu nhà ở xã hội thay vì bảo đảm cho người dân có quyền có chỗ ở hợp pháp. Chính sách và điều khoản trong dự thảo Luật Nhà ở dường như đang hướng đến mục tiêu cho người dân có quyền sở hữu nhà ở xã hội.

Vướng mắc thứ hai theo đại biểu Hiển là việc không tách bạch giữa chính sách phát triển nhà ở xã hội với chính sách quản lý, vận hành nhà ở xã hội. Trong đó, quá chú trọng đến ưu đãi dành cho bên cung - nhà đầu tư hơn là bên cầu - những người có thu nhập thấp.

Đại biểu đoàn Lâm Đồng đề nghị, chính sách về nhà ở xã hội cần hướng tới các mục tiêu rõ ràng và khả thi hơn, cụ thể cần tập trung vào mục tiêu cốt yếu của phát triển nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu có nơi ở phù hợp cho người dân, không phải là đáp ứng nhu cầu sở hữu nhà ở.

Với định hướng đó, đại biểu Hiển cho rằng nhà ở xã hội phải được điều chỉnh theo hướng tăng nhà ở cho thuê, nguồn hỗ trợ của ngân sách nhà nước được phân chia phù hợp cho cả ba bên: chủ đầu tư, cơ quan quản lý vận hành và người dân.

Cùng với đó, chính sách của Nhà nước cần đặt mục tiêu, lộ trình rất cụ thể để có một số lượng nhà ở xã hội đủ lớn để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đồng thời, nên sửa đổi lại khái niệm về nhà ở xã hội trong dự thảo luật. Theo đó, nhà ở xã hội chỉ áp dụng hình thức cho thuê, không phải quy định là hình thức mua, cho thuê mua.

Nếu quy định nhà ở xã hội chỉ dành cho thuê như kinh nghiệm của các nước khác sẽ không xảy ra tình trạng người có thu nhập cao tranh mua, thuê nhà ở xã hội với người có thu nhập thấp, không tạo ra sự bất bình đẳng xã hội.

"Nên chăng có quy định tách riêng về nhà giá rẻ với nhà ở xã hội sẽ hợp lý, vì nhà giá rẻ có thể mua và cho thuê và bản chất là nhà thương mại, quan hệ xã hội thì chỉ nên để cho thuê", đại biểu đoàn Lâm Đồng nói và cho rằng, có như vậy thì người dân, nhất là người có thu nhập thấp ở đô thị mới có hy vọng được tiếp cận, nhà ở xã hội.

Trong khi đó, đại biểu Ngô Trung Thành (đoàn Đắk Lắk) cho rằng, giải pháp ông Nguyễn Văn Hiển nêu ra là hợp lý, nhưng nếu thực hiện thì Nhà nước phải bỏ ra nguồn lực rất lớn, vượt khả năng thực tế. Còn với nhà đầu tư, việc bỏ tiền cục mà thu tiền lẻ thì cũng khó thu hút như thời gian qua.

Ông cho rằng, hiện nay có nghịch lý là nhà ở xã hội có rất nhiều ưu đãi nhưng không phát triển, còn nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng cho thuê lại phát triển rất nhanh và đảm bảo cung ứng chỗ ở cho phần lớn người lao động.

Do thiếu chính sách quan tâm nên các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng cho thuê tự phát, không theo tiêu chuẩn, điều kiện nên người thuê chịu rủi ro về an toàn, vệ sinh môi tường, chi phí đắt đỏ (điện, nước).

Do đó, để tạo điều kiện cho người dân có chỗ ở thì bên cạnh chính sách nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ, nhà lưu trú cho công nhân thì nên cụ thể chính sách với nhà do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng để thể hiện đúng vai trò, đóng góp của loại nhà này.

Một dự án nhà ở xã hội gần 1.000 tỷ sắp được triển khai

Bắc Giang khởi công dự án nhà ở xã hội hơn 5.000 tỷ

Bắc Giang rà soát các dự án nhà ở xã hội có nhu cầu vay vốn gói 120.000 tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-xay-nha-o-xa-hoi-de-cho-thue-khong-phai-de-ban-188417.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất xây nhà ở xã hội để cho thuê, không phải để bán
POWERED BY ONECMS & INTECH