Đề xuất xóa nợ BHXH cho 200.000 người lao động

27-05-2024 13:05|Chi Hạ

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đề xuất xóa nợ BHXH đối với 200.000 người lao động để đảm bảo quyền lợi.

Ngày 26/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Nguyễn Đình Khang đồng chủ trì Hội nghị đánh giá việc thực hiện quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Tại Hội nghị, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho rằng cần kịp thời xử lý ngay quyền lợi của 200.000 người lao động bị nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH) do doanh nghiệp phá sản, có chủ bỏ trốn.

Về vấn đề giải quyết quyền lợi của người lao động trong những trường hợp trên, Bộ trưởng cho biết, những trường hợp mới phát sinh được tạm thời ghi nhận khoản đóng BHXH đến đâu, người lao động hưởng đến đó.

Về doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội khiến người lao động bị ngắt quãng thời gian đóng BHXH, quyền lợi đối với phần nợ này chưa được ghi nhận.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung liên hệ việc Quốc từng đồng ý khoanh, xóa nợ thuế. Từ đó, ông Dung đề xuất xóa nợ BHXH trong các trường hợp trên bằng nguồn kết dư của Quỹ BHXH và các nguồn dự trữ. Hướng giải quyết này nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động.

>> Thêm phương án rút BHXH 1 lần cho người đóng BHXH tự nguyện

"Hơn 200.000 người lao động bị "treo" quyền lợi BHXH, trong khi đó, đây chính là tiền của họ đóng góp chứ không phải Nhà nước hay tư nhân đóng cho họ", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Hải
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Hải

Trước đó, ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đề nghị Chính phủ sớm chỉ đạo Bộ LĐ-TB&XH rà soát danh sách, có chính sách đặc thù giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho hàng trăm nghìn người lao động bị nợ BHXH do doanh nghiệp giải thể, phá sản, chủ bỏ trốn hoặc tái cơ cấu.

Về vấn đề tạo việc làm bền vững, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, cần xây dựng, hoàn thiện các đề án liên quan Nghị quyết 42 của Trung ương, trọng tâm là Nghị quyết 6 của Chính phủ về xây dựng thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng bày tỏ day dứt về vấn đề an toàn lao động, an toàn vệ sinh lao động trước những vụ việc đau lòng xảy ra gần đây. Qua đó, ông Đào Ngọc Dung cho rằng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra trong 2 lĩnh vực này.

"An toàn, vệ sinh lao động là vấn đề rất day dứt. Sao Tháng công nhân, Tháng an toàn vệ sinh lao động mà tình trạng tai nạn, mất an toàn lại xảy ra nhiều hơn", Bộ trưởng bày tỏ.

>> Khoanh nợ đối với hơn 700 nghìn người nộp thuế theo Nghị quyết 94

Đề xuất tham gia BHXH từ tháng 7/2025 thì không được rút một lần

Quốc hội dành cả ngày thảo luận về sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-xoa-no-bhxh-cho-200000-nguoi-lao-dong-236273.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất xóa nợ BHXH cho 200.000 người lao động
POWERED BY ONECMS & INTECH