Bất động sản

Di tích lịch sử cấp quốc gia duy nhất ở Việt Nam thuộc 2 địa phương quản lý ‘đếm ngược’ ngày mở cửa đón khách

Nguyên Bùi 27/07/2024 18:38

Di tích này đã được xây dựng từ năm 1826.

Theo thông tin từ cuộc trao đổi gần đây giữa phóng viên báo Gia đình và Xã hội với lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, các đơn vị liên quan cùng Sở Văn hóa - Thể thao TP. Đà Nẵng đã cơ bản thống nhất phương án mở cửa đón khách tham quan di tích Hải Vân Quan.

Cụ thể, từ ngày 1/8/2024, di tích Hải Vân Quan dự kiến sẽ chính thức mở cửa đón khách tham quan và sẽ tạm thời miễn phí vé vào cổng cho người dân và du khách cho đến khi thống nhất về giá vé chính thức.

>> Thành phố giàu nhất Việt Nam ấp ủ kế hoạch xây dựng quảng trường có sức chứa 500.000 người, gấp hơn 2 lần quảng trường rộng nhất hiện tại

redsvn-deo-hai-van-09
Di tích Hải Vân Quan. Ảnh: Internet

Trước đó vào ngày 10/7, ông Phan Văn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, mặc dù công việc tu bổ di tích Hải Vân Quan đã hoàn tất và sẵn sàng đón khách tham quan, nhưng di tích vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành phục vụ du lịch.

Bên cạnh đó, di tích vẫn còn thiếu các cơ sở hạ tầng cần thiết như bãi đỗ xe, điểm bán vé, khu vực làm việc cho hướng dẫn viên và bảo vệ cũng như khu bán hàng lưu niệm. Thêm vào đó, do nằm ở độ cao hơn 500m so với mực nước biển nên hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư đồng bộ.

Di tích Hải Vân Quan được xây dựng vào năm 1826 như một đồn lũy quân sự chiến lược tại đỉnh đèo Hải Vân, nằm giữa ranh giới hai tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng.

2-1429761615
Đèo Hải Vân. Ảnh: Internet

Ngoài việc là một công trình mang giá trị văn hóa và lịch sử sâu sắc, Hải Vân Quan cũng là một thắng cảnh nổi tiếng, góp phần quan trọng vào sự phát triển du lịch của cả hai địa phương. Vào năm 2017, di tích đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích Quốc gia. Đây cũng là di tích lịch sử cấp quốc gia duy nhất ở Việt Nam thuộc quyền quản lý của hai địa phương là tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng.

Được biết, dự án bảo tồn, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích Hải Vân Quan đã được khởi công vào ngày 19/12/2021 do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng tổ chức.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 42 tỷ đồng, được tài trợ từ ngân sách TP. Đà Nẵng và ngân sách tỉnh Thừa Thiên Huế, mỗi bên đóng góp 50%.

>> Quốc gia giàu nhất Đông Nam Á thăm dò 'mỏ vàng bất tận' của Việt Nam, kỳ vọng đầu tư những dự án 'khủng'

Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng có hoạt động đầu tiên về giải quyết bồi thường giải phóng mặt bằng

‘Trùm’ cảng lớn nhất miền Bắc quyết chi 900 tỷ đồng để xây đường nối ra đảo Vũ Yên

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/di-tich-lich-su-cap-quoc-gia-duy-nhat-o-viet-nam-thuoc-2-dia-phuong-quan-ly-dem-nguoc-ngay-mo-cua-don-khach-d128783.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Di tích lịch sử cấp quốc gia duy nhất ở Việt Nam thuộc 2 địa phương quản lý ‘đếm ngược’ ngày mở cửa đón khách
POWERED BY ONECMS & INTECH