Tài chính Ngân hàng

Đi tìm cơ hội đầu tư với khả năng sinh lời hiếm có từ trái phiếu ngân hàng

Huy Hoàng 27/08/2024 16:03

Kênh trái phiếu ngân hàng trở thành thỏi nam châm hút tiền bởi 2 điều cốt lõi: An toàn không khác gì tiền gửi tiết kiệm nhưng sinh lời cao hơn rất nhiều cho nhà đầu tư.

TS Đinh Thế Hiển, một chuyên gia kinh tế hàng đầu, đã chỉ ra rằng trái phiếu ngân hàng và tiền gửi tiết kiệm có nhiều điểm tương đồng về bản chất, khi cả hai đều là hình thức cho ngân hàng vay tiền và hưởng lãi suất. Tuy nhiên, 2 kênh đầu tư này khác biệt hoàn toàn về khả năng sinh lời.

Kênh trái phiếu ngân hàng “tạo sóng”

Thực tế, những năm gần đây, thị trường trái phiếu Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, trở thành một kênh huy động vốn quan trọng cho các doanh nghiệp và ngân hàng. Thống kê cho thấy, quy mô lưu hành của trái phiếu doanh nghiệp hiện đạt 1,21 triệu tỷ đồng, tương ứng 11,7% GDP năm 2023, trong đó riêng trái phiếu ngân hàng chiếm 68% tổng giá trị phát hành với 136.500 tỷ đồng.

Kênh trái phiếu ngân hàng sở dĩ trở thành thỏi nam châm hút tiền như vậy là bởi 2 điều cốt lõi: An toàn không khác gì tiền gửi tiết kiệm nhưng sinh lời cao hơn rất nhiều cho nhà đầu tư! Đặc điểm này khiến cho trái phiếu ngân hàng được giới đầu tư đặc biệt là những người hay có thói quen gửi tiết kiệm yêu chuộng trong bối cảnh lãi suất liên tục giảm. Với mức lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn trên 12 tháng của các Ngân hàng thương mại Nhà nước dao động quanh mức 4,7%/năm và của các Ngân hàng thương mại Cổ phần từ 5-5,5%/năm, việc đầu tư vào trái phiếu ngân hàng mang lại lợi nhuận cao hơn đáng kể.

>> Trái phiếu ngân hàng sẽ chiếm khoảng 70% giá trị phát hành nửa cuối năm 2024

Không chỉ sở hữu tính an toàn, lãi suất cao, trái phiếu ngân hàng còn thu hút người dân bởi sự ổn định với mức lãi suất cố định trong suốt kỳ hạn, giúp nhà đầu tư có thể dễ dàng dự đoán và quản lý lợi nhuận của mình. Điều này đặc biệt quan trọng với những nhà đầu tư không mong muốn “rủi ro cao, lợi nhuận cao” mà cần tìm kiếm phương pháp bảo toàn vốn và tối ưu hóa lợi nhuận.

screen-shot-2024-08-27-at-16.15.17.png
Kênh trái phiếu ngân hàng đang tạo sóng

>> ‘Bỏ túi’ những tiêu chí lựa chọn ngân hàng để mở tài khoản

Làm thế nào để người dân mua được trái phiếu ngân hàng?

Quay lại với câu chuyện ban đầu: Vì sao trái phiếu ngân hàng là kênh “hot” nhưng lâu nay đa phần chỉ dành cho nhà đầu tư lớn? Nguyên nhân của việc này là do tiềm thức suy nghĩ định hình trong thói quen của nhiều người. Với đa phần người dân có thói quen gửi tiết kiệm thì họ chỉ biết đến kênh này còn trái phiếu khá xa lạ. Với những nhà đầu tư nhỏ lẻ khác thì kênh trái phiếu ngân hàng thường gắn liền với cụm: Khó mua bán. Nghĩa là, độ khó về kênh đầu tư trái phiếu ngân hàng với nhiều nhà đầu tư là khó cả việc mua lẫn việc bán khi đa phần nhà đầu tư lớn mua buôn.

Đây chính là nguyên nhân khiến, quy mô lớn, nhưng trái phiếu ngân hàng từ lâu nay được xem như khá xa vời với nhiều nhà đầu tư.

Câu hỏi “làm thế nào để săn được món này” luôn là câu hỏi đầu tiên các nhà đầu tư quan tâm. Chính vì lẽ đó, nhiều ngân hàng đã liên tục giúp người dân hiểu rõ lợi ích của kênh trái phiếu so với kênh tiết kiệm truyền thống. Đặc biệt, các ngân hàng đưa ra rất nhiều phương án để dẹp tan những luận điểm, vốn là điểm nghẽn khiến trái phiếu chưa đến được rộng khắp cộng đồng. BVBank cũng vậy.

Theo thông báo từ BVBank (BVB), việc mua bán trái phiếu của ngân hàng trở nên dễ hơn bao giờ hết khi nhà đầu tư có thể mua trực tiếp tại các phòng giao dịch của ngân hàng từ ngày 10/9 tới đây.

Trái phiếu của BVBank có mệnh giá 100.000 VND/trái phiếu, với số lượng đăng ký tối thiểu là 100 trái phiếu đối với nhà đầu tư cá nhân và 1.000 trái phiếu đối với nhà đầu tư tổ chức. Điều này đồng nghĩa, nhà đầu tư có thể nắm bắt cơ hội đầu tư trái phiếu BVBank chỉ với số vốn 10 triệu đồng ban đầu. Mức lãi suất hấp dẫn lên đến 7,9%/năm đang cao hơn rất nhiều so với mức lãi suất gửi tiết kiệm. Bên cạnh đó, kênh trái phiếu ngân hàng đang được đánh giá cao nhờ tính an toàn, ổn định.

Đi tìm cơ hội đầu tư với khả năng sinh lời hiếm có từ trái phiếu ngân hàng
Chỉ cần 10 triệu, đã có thể đầu tư trái phiếu của BVBank

>> BVBank (BVB) chính thức phát hành trái phiếu đại chúng với lãi suất 7,9%/năm trên toàn quốc

Không chỉ BVBank, gần đây nhiều ngân hàng cũng đã tung các đợt phát hành trái phiếu với lãi suất hấp dẫn thu hút nhiều nhà đầu tư. Agribank mới phát hành lô trái phiếu 10.000 tỷ đồng ra công chúng với lãi suất gần 7%/năm. Còn HDBank cũng phát hành lô trái phiếu kỳ hạn 7 năm ra công chúng với lãi suất khoảng 7,5%/năm…

Hiểu được nhu cầu và mong muốn của đám đông, mới đây, BVBank đã chào bán trái phiếu ra công chúng trái phiếu với lãi suất cố định năm đầu tiên là 7,9%/năm. Từ năm thứ hai, lãi suất sẽ là lãi suất tham chiếu cộng thêm 2,5%/năm. Mức lãi suất này được đánh giá là hấp dẫn, đặc biệt cho những nhà đầu tư ưa thích sự an toàn.

Lợi suất của trái phiếu BVBank không chỉ hấp dẫn mà còn ổn định, nhờ vào lãi suất cố định trong năm đầu và điều chỉnh linh hoạt từ năm thứ hai trở đi. Ngoài ra, BVBank cũng đảm bảo tính thanh khoản cho trái phiếu, với quyền cầm cố và thế chấp tại chính ngân hàng, cùng cam kết mua lại trái phiếu sau 24 tháng kể từ ngày phát hành.

Nhìn về tương lai, thị trường trái phiếu ngân hàng dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ nhờ vào nền kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng ổn định, cùng với sự phát triển của cơ sở hạ tầng tài chính và các chính sách hỗ trợ của chính phủ.

Các ngân hàng sẽ tiếp tục phát hành nhiều trái phiếu hơn để huy động vốn cho các dự án phát triển và đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế đang mở rộng. Nhà đầu tư nên nắm bắt cơ hội, đồng thời lưu ý kiểm tra kỹ lưỡng các yếu tố liên quan để đạt được lợi ích tối ưu từ kênh đầu tư này.

Để mua trái phiếu tại BVBank, hiện tại, người dân chỉ cần theo quy trình rất đơn giản và minh bạch:

  1. Đăng ký mua trái phiếu tại các điểm giao dịch của BVBank.
  2. Thanh toán tiền mua trái phiếu và nhận SMS thông báo giao dịch thành công.
  3. Nhận Giấy chứng nhận quyền sở hữu trái phiếu trong vòng 30 ngày từ ngày phát hành.

Với quy trình đơn giản và sự đảm bảo từ BVBank, việc đầu tư vào trái phiếu ngân hàng không chỉ giúp bạn tối ưu hóa tài chính mà còn mang lại sự an tâm và lợi nhuận bền vững.

>> Top 10 ngân hàng có thu nhập lãi thuần cao nhất nửa đầu năm 2024

BVBank (BVB) chính thức phát hành trái phiếu đại chúng với lãi suất 7,9%/năm trên toàn quốc

BVBank (BVB) chào bán 1.500 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng, lãi suất 7,9%/năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/di-tim-co-hoi-dau-tu-voi-kha-nang-sinh-loi-hiem-co-tu-trai-phieu-ngan-hang-246887.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đi tìm cơ hội đầu tư với khả năng sinh lời hiếm có từ trái phiếu ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH