Địa phương đang xây sân bay lớn nhất miền Bắc sẽ có cảng cạn mới, quy mô hơn 26ha
Tỉnh vừa thống nhất chủ trương cho phép doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư dự án Cảng cạn Hương Sơn quy mô hơn 26ha, mở ra bước tiến mới trong phát triển hạ tầng logistics của địa phương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Thịnh vừa thống nhất chủ trương cho phép Công ty Cổ phần Khu công nghiệp và Logistics Cảng nước sâu Quốc tế Lạch Huyện tiến hành khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng Cảng cạn Hương Sơn, có quy mô khoảng 26,4ha.
Theo định hướng của tỉnh, phần diện tích mở rộng sang khu đất hiện đang có hai dự án khai thác khoáng sản (đất san lấp) chỉ được xem xét triển khai trong giai đoạn 2, sau khi các dự án khai thác này hoàn tất.

UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan xây dựng văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Đồng thời, phối hợp cùng Sở Tài chính cập nhật, bổ sung nội dung liên quan vào Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Trước đó, ngày 30/6, UBND tỉnh Bắc Giang (nay là Bắc Ninh sau khi sáp nhập) đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư hai dự án cảng cạn mới. Trong đó, Cảng cạn Đồng Sơn do Công ty Cổ phần Đầu tư Cảng Lạch Huyện làm chủ đầu tư, có diện tích 17,17ha với tổng vốn hơn 1.151 tỷ đồng. Cảng cạn Sen Hồ do Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng và Đô thị Nam Hà Nội đầu tư, quy mô gần 200ha, vốn đầu tư khoảng 700 tỷ đồng.
Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu vực Bắc Ninh (trước khi sáp nhập) được quy hoạch bốn cảng cạn gồm Tiên Sơn, Tân Chi, Quế Võ và Yên Phong.
Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh còn triển khai dự án cảng hàng không quốc tế quy mô - cảng hàng không Gia Bình. Diện tích đất triển khai dự án này khoảng 1.960ha. Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 120.839 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030, khoảng 61.455 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Với diện tích này, sân bay Gia Bình dự kiến sẽ rộng hơn sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn nhất (khoảng 1.500ha), chỉ đứng sau sân bay Long Thành (5.000ha), trở thành sân bay lớn nhất miền Bắc và lớn thứ 2 cả nước.