Chứng khoán

Điểm mặt các dự án nghìn tỷ của những ông lớn làng thầu, cổ phiếu xây dựng còn dư địa tăng?

Băng Băng 18/09/2023 16:30

LCG, HHV, VCG, CTD, C4G, DPG và FCN là một số công ty xây dựng được kỳ vọng sẽ nổi lên và bứt phá nhờ cơ hội đầu tư công lớn nhất từ ​​trước đến nay với những dự án nghìn tỷ.

Theo báo cáo ngành xây dựng mới đây của Chứng khoán Mirae Asset (MAS), đến cuối tháng 8 năm 2023, ước tính giải ngân vốn đầu tư công của Việt Nam đạt 319.985 tỷ đồng, tương đương thực hiện 39,4% mục tiêu năm 2023. So với mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ giải ngân đạt 42,3% (8T22: 35,5%); trong đó, giải ngân trong nước đạt 292.187 tỷ đồng và giải ngân nước ngoài đạt 7.260 tỷ đồng, lần lượt đạt 40,1% và 25,9% kế hoạch.

Cho dù việc hoàn thành kế hoạch tương đối chậm so với tiến độ nhưng con số tuyệt đối đã tăng trưởng lớn hơn đáng kể so với năm ngoái, từ 221.154 tỷ đồng lên 319.985 tỷ đồng (44,7% YoY). Đồng thời MAS lưu ý rằng việc giải ngân có xu hướng tăng mạnh vào thời điểm cuối năm.

Các dự án hạ tầng nổi bật gồm: Cao tốc Bắc Nam; Sân bay quốc tế Long Thành,… Trong đó, Việt Nam kỳ vọng đường cao tốc Bắc Nam với tổng vốn đầu tư ~200 nghìn tỷ đồng (~8,5 tỷ USD) sẽ được kết nối hoàn chỉnh vào cuối năm 2025, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ và hành khách không bị gián đoạn xuyên suốt trục Bắc Nam.

Về sân bay quốc tế Long Thành, thời gian gần đây đang được đẩy nhanh tiến độ với việc động thổ gói thầu 5.10 (trị giá xấp xỉ 1,5 tỷ USD) và gói thầu 4.6 (~370 triệu USD) diễn ra vào ngày 31/8.

Ngoài ra, từ giai đoạn 2025-2030, Việt Nam sẽ ưu tiên đầu tư đường cao tốc theo trục Đông – Tây. Tháng 6 vừa qua, Chính phủ đã khởi công xây dựng 3 đường cao tốc trên trục này với tổng vốn đầu tư ước tính ~85.000 tỷ đồng (~3,6 tỷ USD).

Điểm mặt các dự án nghìn tỷ của những ông lớn làng thầu, cổ phiếu xây dựng còn dư địa tăng?

Về những doanh nghiệp hưởng lợi từ đầu tư công, MAS dự đoán một số công ty xây dựng sẽ nổi lên và bứt phá nhờ hưởng lợi từ cơ hội đầu tư công lớn nhất từ ​​trước đến nay như HHV, LCG, VCG với những dự án nghìn tỷ đến hàng chục nghìn tỷ. Trong đó, VCG tham gia các gói thầu tổng trị giá hơn 44.000 tỷ, theo sau là HHV với xấp xỉ 33.000 tỷ và LCG hơn 2.600 tỷ.

Ngoài ra CTD, C4G, DPG và FCN cũng là những cái tên đáng chú ý trong 2-3 năm tiếp theo với các dự án như Nhà máy Lego, Cảng HKQT Long Thành, Cầu vượt sông Đáy, Cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuật, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng.

Bứt phá nhờ kỳ vọng, cổ phiếu xây dựng còn hấp dẫn

Trong vài tháng vừa qua, LCG, HHV, VCG, CTD, C4G, DPGFCN đã có kết quả khả quan so với VN- Index. Một số cổ phiếu đã tăng tương đối nhanh và đủ dài, trong khi thu nhập chưa bắt kịp diễn biến thị trường, chính vì vậy khiến định giá trở nên bớt hấp dẫn hơn.

Điểm mặt các dự án nghìn tỷ của những ông lớn làng thầu, cổ phiếu xây dựng còn dư địa tăng?

Vì vậy, MAS tin rằng cần có thêm chất xúc tác/yếu tố thuận lợi, hoặc lợi nhuận phải được cải thiện, trước khi cổ phiếu di chuyển đến một vùng giá cao hơn.

Mặt khác, phần lớn các doanh nghiệp chưa đạt kế hoạch lợi nhuận do nhiều nguyên nhân, như các dự án chậm bị tiến độ, thiếu nguyên vật liệu xây dựng (đá, cát) hay đặt kế hoạch tài chính chưa phù hợp.

Tuy nhiên, dường như thị trường chưa bị tác động bởi yếu tố lợi nhuận và giá cổ phiếu tiếp tục tăng lên mức cao hơn.

Tính đến thời điểm báo cáo, các cổ phiếu này tiếp tục vượt trội so với thị trường với mức tăng giá từ 40%–80% (YTD), cho thấy kỳ vọng tương đối cao từ các nhà đầu tư.

Nhóm phân tích cho rằng sau đợt tăng điểm kéo dài kể từ đầu năm đến nay, chỉ số định giá của các Doanh nghiệp phần lớn đang nằm ở vùng cận trên. Trong khi chờ đợi lợi nhuận tăng để theo kịp với thị giá, chúng tôi kỳ vọng giá các cổ phiếu đi ngang trong ngắn hạn (hoặc điều chỉnh) sẽ xuất hiện, vì điều này sẽ tốt cho các cổ phiếu trong dài hạn. Những đợt tăng giá mạnh, nếu xuất hiện, từ đây sẽ đẩy các chỉ số định giá lên mức căng thẳng.

Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch hôm nay (19/8), sắc đỏ chiếm ưu thế trong nhóm 7 cổ phiếu xây dựng được MAS quan tâm. Tuy nhiên đà tăng vẫn mạnh hơn bên giảm khi CTD tăng 4,9%, FCN (+2,1%), HHV (1,1%), 4 mã còn lại chỉ giảm khoảng 0,3% - 2,2%.

Điểm mặt các dự án nghìn tỷ của những ông lớn làng thầu, cổ phiếu xây dựng còn dư địa tăng?

Coteccons: CTD lội ngược dòng nhóm xây dựng, bật mạnh trước thềm tăng vốn

Doanh nghiệp bất động sản nhà Becamex IDC (BCM) sắp tăng vốn gấp 5 lần

Lợi nhuận kinh doanh cốt lõi năm 2023 của một doanh nghiệp vận tải dầu khí có thể tăng hơn 14 lần

Dự án điện 23.000 tỷ đẩy nhanh tiến độ - Bàn đạp cho loạt cổ phiếu xây dựng?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-mat-cac-du-an-nghin-ty-cua-nhung-ong-lon-lang-thau-co-phieu-xay-dung-con-du-dia-tang-201296.html?fbclid=IwAR0p2bxP5zsgj7BzC2Uqzm8sp7_HHuDwKrznVtSS4tS01y1uC-R4rE1ECmE_aem_th_AepGlXnstLsQeI42ERaOXe-L3D-Fma85Ictyq7_dKo2
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điểm mặt các dự án nghìn tỷ của những ông lớn làng thầu, cổ phiếu xây dựng còn dư địa tăng?
POWERED BY ONECMS & INTECH