Điểm tên các khu công nghiệp tại Khánh Hòa hút triệu USD của các ông lớn đổ vào đầu tư

19-07-2023 07:27|Thanh Thanh

Khánh Hòa là tỉnh có nhiều lợi thế về hệ thống hạ tầng giao thông với đầy đủ các loại hình, nhất là các tuyến cao tốc đã, đang và sẽ đầu tư trên địa bàn.

Điểm tên các khu công nghiệp tại Khánh Hòa hút triệu USD của các ông lớn đổ vào đầu tư

Ngày 18.7, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2023 và những nhiệm vụ trong các tháng cuối năm.

Một trong những nhiệm vụ mà tỉnh Khánh Hòa đang dồn lực triển khai là việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đối với các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Điển hình như khu công nghiệp Ninh Thủy, cụm công nghiệp Trảng É 2, cụm công nghiệp Diên Thọ, cụm công nghiệp Ninh Xuân.

Tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư đối với các khu công nghiệp Dốc Đá Trắng và Nam Cam Ranh đồng thời đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã được hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Tại khu công nghiệp Ninh Thủy, địa phương đã thực hiện thu hồi giải phóng mặt bằng khoảng 176ha, đạt tỉ lệ 96%... Khu công nghiệp Ninh Thủy đã thu hút được 23 dự án đầu tư trong đó có 8 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 15 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký 115 triệu USD. Tỉ lệ lấp đầy 34,82%.

Hay như khu công nghiệp Suối Dầu đã thu hút được 59 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư 303 triệu USD. Cụ thể, có 18 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 41 dự án trong nước, trong đó có 44 dự án đang hoạt động, 15 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng, 1 dự án tạm dừng hoạt động. Tỉ lệ lấp đầy đạt 97%.

Cụm công nghiệp Đắc Lộc đã thu hút được 18 dự án, đạt tỉ lệ lấp đầy 97% diện tích đất công nghiệp.

Cụm công nghiệp Diên Phú thu hút được 31 dự án, đạt 100% diện tích đất cho thuê.

Cụm công nghiệp Diên Phú mở rộng (cụm công nghiệp Diên Phú - VCN) thu hút được 15 dự án đầu tư thứ cấp, trong đó có 4 dự án đã đi vào hoạt động, tỉ lệ lấp đầy đạt 100%.

Cụm công nghiệp và chăn nuôi Khatoco có 3 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh, tỉ lệ lấp đầy đạt khoảng 69%.

Cụm công nghiệp Tràng É 1 đã thu hút 11 nhà đầu tư, tỉ lệ lấp đầy đạt 100%.

Cụm công nghiệp Sông Cầu có 5 nhà đầu tư thứ cấp đang triển khai thủ tục đầu tư, tỉ lệ lấp đầy đạt gần 40%.

Riêng cụm công nghiệp Diên Thọ vào cuối năm 2022, tỉnh Khánh Hòa chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư Cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp Diên Thọ (lần thứ 2), trong đó xác định thời gian hoàn thành giải phóng mặt bằng, hoàn tất các thủ tục về đất đai, xin cấp giấy phép xây dựng trước ngày 31.3.2023.

Tuy nhiên, đến ngày 27.3.2023 chỉ mới hoàn thành việc chỉnh lý hồ sơ trích đo địa chính, dự án vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, xin cấp phép xây dựng để thực hiện dự án…

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh Khánh Hòa thu hút 8 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng. Cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp cho 1.047 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký hơn 6.000 tỉ đồng.

Khánh Hòa có gì?

Tỉnh Khánh Hòa có diện tích 5.138km2, là một tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, với dân số trên 1,2 triệu người. Tỉnh có Mũi Đôi - Hòn Đôi trên bán đảo Hòn Gốm huyện Vạn Ninh, là điểm cực Ðông trên đất liền của Việt Nam.

Về các đơn vị hành chính, tỉnh có hai thành phố trực thuộc tỉnh (Nha Trang và Cam Ranh), một thị xã (Ninh Hòa) và sáu huyện (Vạn Ninh, Diên Khánh, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Cam Lâm, và huyện đảo Trường Sa).

Tại Khánh Hòa, vịnh Cam Ranh có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế. Khu vực Cảng Cam Ranh bao gồm Vịnh Cam Ranh, Bình Ba và khu vực Bắc Bán đảo Cam Ranh.

Hệ thống cảng biển khu vực này có tiềm năng đón được các tàu lớn như tàu tổng hợp, container, hàng rời trọng tải đến 70.000 DWT. Tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 10.000 DWT. Tàu khách quốc tế trọng tải đến 225.000 GT và tàu du lịch biển, du thuyền.

Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh có hơn 40 dự án đang được đầu tư xây dựng, trong đó có hơn 15 dự án đã đi vào hoạt động bao gồm dự án du lịch, nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 5 sao cùng sân golf và khu đô thị.

Điển hình có một số dự án như Alma, Fusion, KN Golf Links, Vinpearl Cam Ranh Beach Resort, Mia Resort và Radisson Blu đã trở thành điểm đến của du khách trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó là vịnh Nha Trang có diện tích khoảng 507km2, bao gồm 19 đảo lớn nhỏ, trong đó Hòn Tre là đảo lớn nhất với diện tích 32,5km2.

Vịnh Nha Trang có điều kiện thiên nhiên ưu đãi cả về vị trí, cảnh quan, khí hậu, cùng với nền tảng về lịch sử & văn hoá với nhiều tiềm năng phát triển nhiều loại hình du lịch đa dạng.

Khu vực Cảng Nha Trang đảm bảo được các chức năng phục vụ bến khách quốc tế và các bến du thuyền, là đầu mối du lịch biển quốc tế với quy mô cỡ tàu khách đến 225.000 GT

Vịnh Nha Trang được bình chọn là một trong 29 vịnh biển đẹp nhất thế giới (2003), từng được bình chọn nằm trong top 10 điểm đến du lịch của châu Á (2016).

Đây còn là nơi thường xuyên được lựa chọn để tổ chức các hội thảo khoa học quốc tế, trong đó đã tổ chức thành công Hội nghị APEC 2017 – SOM 1 và đã tổ chức thành công cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ quốc tế (2008).

Ngoài ra, tại Khánh Hòa còn có vịnh Vân Phong có độ sâu trung bình 20-27m, kín gió, nằm gần đường hàng hải quốc tế, có điều kiện thuận lợi để xây dựng cảng trung chuyển quốc tế và phát triển kinh tế biển.

Tại tỉnh Khánh Hòa có Khu kinh tế (KKT) Vân Phong được Thủ tướng Chính phủ thành lập theo Quyết định số 92/2006/QĐ-TTg ngày 25/4/2006 với tổng diện tích khoảng 150.000ha (70.000ha mặt đất và 80.000ha mặt nước) trên địa bàn huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Lợi thế của Khu kinh tế Vân Phong là tuyến đường quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam chạy dọc Khu kinh tế; có vị trí địa lý là cửa ngõ hướng ra Biển Đông đối với vùng Tây Nguyên để phát triển hành lang kinh tế Đông Tây.

Thống kê từ tỉnh Khánh Hòa cho biết, Khu kinh tế Vân Phong đã thu hút được 150 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 4,1 tỉ USD, vốn thực hiện 2,68 tỉ USD đạt 65% vốn đăng ký. Đồng thời đã giải quyết việc làm cho 12.000 lao động.

Một số dự án công nghiệp và cảng có quy mô lớn đang hoạt động có hiệu quả ở Khu kinh tế Vân Phong như, Nhà máy đóng tàu Hyundai – Việt Nam, Tổng kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong, Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1, cảng tổng hợp Nam Vân Phong (tiếp nhận tàu đến 70.000 DWT), cảng tổng hợp Bắc Vân Phong (tiếp nhận tàu đến 50.000 DWT).

Chưa hết, tại tỉnh Khánh Hòa còn có nhiều lợi thế về hệ thống hạ tầng giao thông với đầy đủ các loại hình giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không, đường sắt, nhất là các tuyến cao tốc đã, đang và sẽ đầu tư trên địa bàn.

Bên cạnh những thế mạnh nêu trên, tỉnh Khánh Hòa cũng là một trong số ít các tỉnh, thành phố trong cả nước thụ hưởng nhiều cơ chế, chính sách nổi trội, là động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư tại tỉnh trong thời gian tới.

Đơn cử như, Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết 55 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa và Nghị quyết 42 ngày 21/3/2022 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 09 và Nghị quyết 55.

Theo báo cáo của tỉnh Khánh Hòa, đến nay, tỉnh đã thu hút được 119 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 4,39 tỷ USD, đứng thứ 23/63 địa phương. Giai đoạn từ năm 2020 đến nay có 7 dự án mới với tổng vốn đăng ký 119,85 triệu USD.

Khánh Hòa rà soát sổ đỏ chưa trao để giao cho người dân

Loạt dự án của Hưng Thịnh ở Khánh Hòa đang được gỡ nút thắt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-ten-cac-khu-cong-nghiep-tai-khanh-hoa-hut-trieu-usd-cua-cac-ong-lon-do-vao-dau-tu-192752.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điểm tên các khu công nghiệp tại Khánh Hòa hút triệu USD của các ông lớn đổ vào đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH