Điểm tin ngân hàng tuần qua: Xuất hiện 1 kênh đầu tư mới cao hơn lãi suất

12-11-2023 09:56|Hồ Nga

Điểm tin ngân hàng tuần qua với thông tin cập nhật về lãi suất, tỷ giá, và đặc biệt là hé lộ kênh đầu tư khác cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm.

Tuần qua tài chính ngân hàng có rất nhiều thông tin đáng chú ý. Đặc biệt là trong bối cảnh tỷ giá biến động, lãi suất xuống thấp, nhà đầu tư lại càng quan tâm sâu hơn tới những diễn biến trên thị trường.

Hội nghị trực tuyến liên Bộ - ngành - ngân hàng - doanh nghiệp: Tuần qua, thông tin nóng sốt nhất là việc Ngân hàng Nhà nước gửi công văn hỏa tốc tới các đơn vị liên quan dự Hội nghị trực tuyến. Hội nghị có sự tham gia của nhiều Bộ, ban ngành, các doanh nghiệp, ngân hàng trong cả nước. Nội dung chính vẫn sẽ là các bộ ban ngành phối hợp với Bộ xây dựng quyết liệt thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Thông tin này được rất nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm bởi những diễn biến tích cực đã diễn ra sau Hội nghị lần trước đó. Rất nhiều dự án bất động sản được gỡ vướng, rất nhiều thủ tục hành chính liên quan được xử lý... Nhà đầu tư chờ đợi thêm nhiều thông tin tích cực từ Hội nghị lần này.

Tỷ giá: Tỷ giá nhảy múa - là câu được nói tới rất nhiều trong tuần qua, nhưng xu thế trong tuần vẫn là hạ nhiệt sau những động thái của FED. Tuy vậy hạ nhiệt sau tuần tăng nóng trước đó, do vậy tỷ giá trung tâm vẫn còn "neo" ở mức khá cao, áp lực tỷ giá vẫn hiện hữu.

Giá vàng: Biến động giá vàng vẫn rất nóng tuần qua với nhiều phiên tăng vọt, thậm chí như phiên ngày 8/11 giá vàng nhẫn đã vượt đỉnh lịch sử. Bên cạnh đó tuần qua giá vàng còn có những phiên biến động theo tin đồn. Tin đồn đã khiến giá vàng có lúc tăng vọt, sau đó hạ nhiệt.

Những ngày gần cuối tuần, giá vàng đã chững lại, nhà đầu tư bước vào trạng thái chờ đợi diễn biến mới.

Lãi suất: Lãi suất liên tục hạ, thấp nhất trong lịch sử đối với nhiều ngân hàng càng khiến nhà đầu tư theo dõi sát diễn biến. Tuần qua lần lượt các ngân hàng công bố biểu lãi suất tiền gửi các kỳ hạn mới nhất tháng 11. Câu chuyện lãi suất hiện tại không ở từ khóa "ngân hàng có lãi suất cao nhất" nữa, mà sẽ là "ngân hàng nào giảm lãi suất sâu nhất".

Lãi suất giảm, các chuyên gia tài chính vào cuộc, phân tích các "nơi" trú ẩn cho dòng tiền, từ thị trường chứng khoán, bất động sản, đầu tư tài chính... và khá bất ngờ với kết luận về nơi trú ẩn an toàn nhất cho dòng tiền lúc này.

Trái phiếu ngân hàng: Trong lúc các chuyên gia đang lo đi tìm nơi trú ẩn an toàn cho dòng tiền, phân tích những cơ hội "sinh lời" cho dòng tiền nhàn rỗi của nhà đầu tư, thì một thông tin "cũ nhưng thành mới" xuất hiện: trái phiếu ngân hàng.

Khá bất ngờ khi từ trái phiếu xuất hiện ở đây, bởi tâm trí nhà đầu tư, chủ yếu hướng về trái phiếu doanh nghiệp. Tuy vậy trong bối cảnh trái phiếu doanh nghiệp vẫn đang là tâm điểm thì từ trái phiếu ngân hàng lại khiến nhà đầu tư tò mò - bởi lâu nay rất ít thông tin loại trái phiếu này đến tay nhà đầu tư.

Mới đây loạt ông lớn nhà băng công bố kết quả phát hành các lô trái phiếu nghìn tỷ "lãi suất cao hơn lãi suất huy động của ngân hàng", và càng bất ngờ hơn, khi có hàng nghìn nhà đầu tư cá nhân đã mua số lượng lớn trái phiếu tại 1 nhà băng. Liệu đây có phải là một "điểm đến" khác của dòng tiền lúc này?

Tín phiếu: Tín phiếu là từ nóng của khoảng 1 tháng trước khi Ngân hàng nhà nước liên tục tung hàng trăm nghìn tỷ đồng ra "hút" tiền dư thừa trong hệ thống. Tuy vậy từ khi kỳ hạn 28 ngày của lô tín phiếu đầu tiên đến hạn, tín phiếu đã không còn sức nóng. Ngân hàng nhà nước vẫn liên tục phát hành tín phiếu song song với việc đáo hạn các lô cũ, tuy vậy sức hút không còn.

Diễn biến mới nhất, những ngày cuối tuần qua Ngân hàng Nhà nước đã có những phiên ngừng phát hành tín phiếu - động thái cho thấy hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn tỷ đồng sắp sửa đổ bộ trở lại thị trường. Những kịch bản nào sẽ xảy ra?

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: Hết quý 3, tình trạng giải ngân các gói tín dụng hỗ trợ vay mua nhà, bất động sản vẫn đang rất chậm. Lý giải nguyên nhân, một lãnh đạo ngân hàng cho biết "vướng mắc không ở phía ngân hàng". Còn chuyên gia lại cho rằng vướng mắc chính là ở mức lãi suất cho vay chưa hợp lý.

Liên kết bảo hiểm: Thông tin mới nhất, nhằm hạn chế tình trạng ép khách hàng vay vốn ngân hàng mua bảo hiểm kèm khoản vay, Bộ Tài chính cấm các nhà băng không được bán bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trước và sau giải ngân 60 ngày.

Bên cạnh đó thông tư 67 đã siết chặt hơn vấn đề quản lý bán bảo hiểm qua ngân hàng, khiến hoạt động này trở nên lành mạnh hơn, để các nhà đầu tư an tâm hơn.

>> Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Trịnh Văn Quyết, Thành Bưởi, Phương Trang… và loạt tin khởi tố

Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Trịnh Văn Quyết, Thành Bưởi, Phương Trang… và loạt tin khởi tố

Điểm tin bất động sản tuần qua: Cập nhật tiến độ 2 dự án lớn của Novaland, một tỉnh miền Bắc thu hút hơn 2 tỉ USD từ doanh nghiệp Nhật

Giá vàng hôm nay 11/11/2023: Giao dịch trầm lắng, chờ tín hiệu mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-tin-ngan-hang-tuan-qua-xuat-hien-1-kenh-dau-tu-moi-cao-hon-lai-suat-210427.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Xuất hiện 1 kênh đầu tư mới cao hơn lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH