Bất động sản

Đoạn cao tốc gần 20.000 tỷ qua Nam Định – Thái Bình cũ do liên danh Geleximco đầu tư đón tin vui

Quang Anh 12/08/2025 22:00

Đoạn cao tốc này dài 60,9km, đoạn qua tỉnh Nam Định cũ dài 27,6km và đoạn qua tỉnh Thái Bình cũ dài 33,3km.

Theo Cổng TTĐT tỉnh Hưng Yên, mới đây, UBND tỉnh Hưng Yên đã tổ chức cuộc họp nghe Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng số 2 báo cáo tiến độ triển khai, công tác giải phóng mặt bằng và tình hình thực hiện một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn.

Theo Ban Quản lý dự án, tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đi qua tỉnh Ninh Bình (Nam Định cũ) và tỉnh Hưng Yên (Thái Bình cũ). Đoạn qua tỉnh Nam Định (cũ) và Thái Bình (cũ) được đầu tư theo hình thức PPP, có tổng chiều dài 60,9km, trong đó đoạn qua Nam Định cũ dài 27,6km và đoạn qua Thái Bình cũ dài 33,3km với tổng mức đầu tư 19.785 tỷ đồng. Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn hoàn chỉnh, vận tốc tối đa 120km/h, nền đường rộng 24,75m, mặt đường cấp cao A1. Điểm đầu tại cầu vượt sông Đáy (xã Nghĩa Hưng, Ninh Bình), điểm cuối ở nút giao Quốc lộ 37 mới và đường ven biển (xã Thái Thụy, Hưng Yên).

Đoạn cao tốc gần 20.000 tỷ qua Nam Định – Thái Bình cũ do liên danh Geleximco đầu tư đón tin vui- Ảnh 1.
Đoạn cao tốc Hưng Yên - Ninh Bình sắp hoàn thành xong giải phóng mặt bằng

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành khoảng 360,8/395,68ha đất nông nghiệp, đạt 91% kế hoạch. Trong đó, Hưng Yên đạt 97%, Ninh Bình đạt 84%. Các địa phương đã bàn giao khoảng 82% diện tích đất lúa cho nhà đầu tư. Liên danh nhà đầu tư cũng đã hoàn tất rà phá bom mìn và thẩm định một số hạng mục cầu lớn.

Về nguồn vốn, dự án được bố trí 5.700 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương (hiện chưa giải ngân), cùng với vốn đối ứng từ địa phương: Hưng Yên bố trí 561,123 tỷ đồng (đã giải ngân 388,334 tỷ đồng và toàn bộ 130 tỷ đồng vốn vay từ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh), Ninh Bình bố trí 1.000 tỷ đồng (đã giải ngân 312,52 tỷ đồng).

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu gồm Tập đoàn Geleximco, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành, CTCP Thương mại và Xây dựng Nam Sơn, CTCP Đầu tư và Xây dựng Hạ tầng Hoàng Cầu.

Theo quy hoạch, cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng giữ vai trò chiến lược trong việc kết nối các tỉnh phía Nam sông Hồng và Bắc Trung Bộ với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, đồng thời tạo liên kết vùng với các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Hồng. Khi hoàn thành, tuyến sẽ kết nối với cao tốc Bắc – Nam, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Quốc lộ 10, Quốc lộ 1, Quốc lộ 21, Quốc lộ 37 mới và các tuyến kinh tế trọng điểm như Nam Định – Lạc Quần, Thái Bình – Cồn Vành.

Dự án dự kiến hoàn thành cơ bản vào năm 2027, đưa vào khai thác từ năm 2028, với thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 25 năm 4 tháng. Trước đó, ngày 25/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến cao tốc này.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/doan-cao-toc-gan-20000-ty-qua-nam-dinh-thai-binh-cu-do-lien-danh-geleximco-dau-tu-don-tin-vui-202250812145252748.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Đoạn cao tốc gần 20.000 tỷ qua Nam Định – Thái Bình cũ do liên danh Geleximco đầu tư đón tin vui
    POWERED BY ONECMS & INTECH