Doanh nghiệp

Doanh nghiệp 'đau đầu' vì một khâu của dự án cần tới hàng chục con dấu, thủ tục nhiều như 'mê hồn trận'

Hoàng Ngân 10/10/2024 - 10:13

Giải phóng mặt bằng và thủ tục hành chính là những trở ngại lớn đối với các doanh nghiệp hiện nay.

Tại Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật tổ chức ngày 9/10, nhiều đại diện doanh nghiệp phản ánh về các khó khăn trong thủ tục hành chính, đặc biệt là trong việc triển khai dự án đầu tư. Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC), nêu rõ giải phóng mặt bằng và thủ tục hành chính là những trở ngại lớn nhất đối với các doanh nghiệp hiện nay.

Ông Hiệp cho biết, để giải phóng mặt bằng cho một dự án xây dựng, doanh nghiệp cần đối thoại với người dân, nhưng quá trình này thường mất rất nhiều thời gian. Ông lấy ví dụ về một dự án mất đến 14 năm chỉ để hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, thủ tục hành chính với các dự án sử dụng đất càng phức tạp khi phải trải qua nhiều bước xét duyệt, với số lượng con dấu lên tới 38-40 con.

"Để được chấp thuận dự án, doanh nghiệp phải gửi văn phòng UBND, sau đó lãnh đạo địa phương sẽ gửi 5 sở, ngành của địa phương cho ý kiến, tiếp đó tới quy hoạch lại cần 5 con dấu nữa, rồi tới bước định giá… Cứ thế mà nhân lên", ông Hiệp cho nói.

Chưa dừng lại ở đó, ông Hiệp cũng cho rằng, hầu hết các dự án đều phải điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư,... yêu cầu doanh nghiệp phải xin ý kiến từ nhiều sở, ngành khác nhau, kéo dài thời gian và làm chậm tiến độ triển khai. "Làm thật mới thấy thực tế nan giải lắm, như mê hồn trận", ông Hiệp dẫn lại nhận xét của đối tác nước ngoài.

Doanh nghiệp 'đau đầu' vì một khâu của dự án cần tới hàng chục con dấu, thủ tục nhiều như 'mê hồn trận'
Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2024. Ảnh: Phạm Hải

>> Gỡ 'điểm nóng' hoàn thuế GTGT để khuyến khích đầu tư, kinh doanh

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV), cũng đồng tình rằng thủ tục hành chính chính là một trong những rào cản lớn đối với doanh nghiệp.

Bà Thủy nhấn mạnh rằng mặc dù Chính phủ đã nỗ lực cải thiện tình trạng này, nhưng nhiều vấn đề, nhất là với các dự án đầu tư nước ngoài, vẫn chưa được giải quyết triệt để. Theo bà, việc tinh gọn các đầu mối liên quan và giảm bớt số lượng cơ quan cần phê duyệt sẽ giúp giảm bớt rào cản thủ tục hành chính trong quy trình đầu tư.

Phía cơ quan quản lý, ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), khẳng định rằng việc đơn giản hóa và cắt giảm thủ tục hành chính là chính sách xuyên suốt của Chính phủ. Ông cho biết trong lĩnh vực xây dựng, nhiều thủ tục đã được tinh giản để giảm áp lực cho cả cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp cũng bày tỏ lo ngại về việc chậm hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT). Ông Nguyễn Văn Phụng, đại diện Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, cho rằng việc tra soát nhiều vòng của ngành thuế để tránh thất thoát ngân sách là cần thiết, nhưng gây khó khăn cho các doanh nghiệp tuân thủ đúng pháp luật. Ông đề xuất cần quy định rõ trách nhiệm của công chức thuế để giải quyết nhanh chóng các hồ sơ hoàn thuế, tạo sự minh bạch và linh hoạt trong môi trường chính sách thuế.

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu các bộ, ngành lắng nghe và giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh việc tháo gỡ rào cản thủ tục hành chính không chỉ cần hoàn thiện thể chế và chính sách, mà còn đòi hỏi cán bộ, công chức phải nâng cao trách nhiệm trong việc thực thi công vụ. Đồng thời, ông kêu gọi doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm túc các quy định pháp luật, góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh văn minh và hiệu quả.

>> Vì sao doanh nghiệp khó tuyển lao động phổ thông?

Tập đoàn nổi tiếng Ấn Độ muốn 'rót' vốn đầu tư sân bay Chu Lai

Nhà đầu tư Singapore muốn rót 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam, đưa ra điều kiện đặc biệt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-dau-dau-vi-mot-khau-cua-du-an-can-toi-hang-chuc-con-dau-thu-tuc-nhieu-nhu-me-hon-tran-252796.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp 'đau đầu' vì một khâu của dự án cần tới hàng chục con dấu, thủ tục nhiều như 'mê hồn trận'
POWERED BY ONECMS & INTECH