Doanh nghiệp hoàn thành hồ sơ đầy đủ theo quy định pháp luật sẽ được hoàn thuế ngay

03-12-2022 05:56|Phương Anhh

Các doanh nghiệp có hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật đã được Cơ quan thuế thực hiện hoàn cho các doanh nghiệp theo quy định.

Vừa qua, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các Cục Thuế địa phương tăng cường  trong việc kiểm soát hoàn thuế giá trị gia tăng đối với những mặt hàng xuất khẩu có rủi ro cao, tập trung hướng dẫn cơ quan thuế các cấp về các tiêu chí nhận diện rủi ro, khoanh vùng phạm vi cần xác minh đối với các doanh nghiệp trung gian, hướng dẫn nghiệp vụ xác minh, kiểm tra hoàn thuế giá trị gia tăng.

Việc làm này nhằm tăng cường công tác quản lý thuế nói chung và trong hoàn thuế giá trị gia tăng nói riêng, tránh thất thoát ngân sách nhà nước.

Cơ quan thuế thực hiện phân loại và đánh giá rủi ro, đối với hồ sơ hoàn thuế đáp ứng đầy đủ điều kiện hoàn thuế theo quy định pháp luật thì được hoàn thuế ngay.

Theo quy định về chính sách thuế hiện nay đối với hàng hóa nông, lâm, thủy sản chưa qua chế biến của người nông dân trực tiếp bán ra không chịu thuế giá trị gia tăng. 

Doanh nghiệp bán tại khâu thương mại trung gian cũng không phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thông thường đến khâu chế biến mới phải chịu thuế giá trị gia tăng. 

Doanh nghiệp được hoàn thuế đối với phần đã nộp thuế ở khâu chế biến nếu đủ các điều kiện để hoàn thuế.

Nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng chính sách hỗ trợ của nhà nước khi thực hiện công tác quản lý thuế. Cơ quan quản lý thuế đã phát hiện các đầu thu gom lập bảng kê giả mạo hoặc mua hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa, để không phải kê khai nộp thuế. 

Về phía cơ quan thuế hiện nay không có chức năng điều tra, vì vậy để đảm bảo thực thi chính sách thuế công bằng giữa các doanh nghiệp khi tham gia vào hoạt động kinh tế, cơ quan thuế đã tăng cường phối hợp cơ quan điều tra làm rõ tính xác thực của hợp đồng mua bán.

Việc xác minh không chỉ phục vụ công tác quản lý thuế, tránh thất thu ngân sách nhà nước mà còn đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Năm 2020, cơ quan thuế và cơ quan công an đã phát hiện Công ty TNHH Zuma Phú Thọ đã mua bán hóa đơn bất hợp pháp, nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT của Nhà nước.

Gần đây nhất, cơ quan thuế đã phát hiện có 1 số doanh nghiệp của Việt Nam xuất khẩu tinh bột sắn sang nước ngoài, thế nhưng qua việc xác minh cơ quan thuế phát hiện đối tác nhập khẩu đều là những doanh nghiệp "ma".

Ngoài ra, hiện có đến 90% doanh nghiệp nào thuộc trường hợp rủi ro thì cần phải có thời gian rà soát, xác minh để công tác hoàn thuế diễn được cơ quan thuế hoàn thuế đúng thời gian quy định, chỉ có 10% các doanh nghiệp nào thuộc trường hợp rủi ro thì cần phải có thời gian rà soát, xác minh để công tác hoàn thuế diễn còn vướng mắc liên quan đến hồ sơ, quy trình xác minh.

Tổng cục Thuế yêu cầu giải quyết dứt điểm các hồ sơ hoàn thuế còn tồn

VBF 2024: ‘Thủ tục hành chính tiếp tục là nỗi lo của doanh nghiệp FDI’

‘Ông bầu’ của bóng đá Hải Phòng bất ngờ dính lùm xùm xây công trình trái phép

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-hoan-thanh-ho-so-day-du-theo-quy-dinh-phap-luat-se-duoc-hoan-thue-ngay-160777.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp hoàn thành hồ sơ đầy đủ theo quy định pháp luật sẽ được hoàn thuế ngay
POWERED BY ONECMS & INTECH