Doanh nghiệp mới thành lập khó có cơ hội tham gia đấu giá đất

28-04-2022 12:35|Lưu Linh

Theo Chủ tịch HoREA, Điều 17a Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai đang vô tình “triệt đường” tham gia đấu giá đất của các tổ chức doanh nghiệp mới thành lập, kể cả các doanh nghiệp nước ngoài.

Cụ thể, Điều 17a Dự thảo quy định điều kiện tổ chức tham gia đấu giá như sau: Có kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất đối với tổ chức đã hoạt động trên 12 tháng; quy định điều kiện có Báo cáo khả thi đầu tư xây dựng dự án khu đất đấu giá được đơn vị tư vấn đầu tư độc lập thẩm định tính khả thi đối với tổ chức mới thành lập dưới 12 tháng; hoặc quy định điều kiện có Báo cáo khả thi đầu tư xây dựng dự án khu đất đấu giá được đơn vị tư vấn đầu tư độc lập thẩm định tính khả thi áp dụng cho tất cả các tổ chức.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), quy định điều kiện trên không thống nhất, không phù hợp với Khoản 3 Điều 58 Luật Đất đai 2013. Hơn nữa, nếu quy định như vậy sẽ loại bỏ tất cả các tổ chức mới thành lập. Thậm chí kể cả các doanh nghiệp nước ngoài mới thành lập cũng không đáp ứng được điều kiện này nên không được tham gia đấu giá, từ đó sẽ làm hạn chế đầu vào, làm giảm số lượng tổ chức tham gia đấu giá quyền sử dụng đất.

Ông Châu cho rằng không nên mặc định doanh nghiệp mới thành lập thì yếu năng lực hoặc không có kinh nghiệm bởi lẽ, chủ doanh nghiệp mới thành lập vẫn có thể là người dày dạn kinh nghiệm hoặc doanh nghiệp có cán bộ, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm đã thực hiện các dự án tương tự.

Theo ông Châu, chỉ nên quy định điều kiện tổ chức tham gia đấu giá có kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất đối với tổ chức đã hoạt động trên 12 tháng. Đối với tổ chức mới thành lập dưới 12 tháng, có thể quy định điều kiện có Báo cáo khả thi đầu tư xây dựng dự án khu đất đấu giá được đơn vị tư vấn đầu tư độc lập thẩm định tính khả thi.

Hoặc chỉ quy định điều kiện có Báo cáo khả thi đầu tư xây dựng dự án khu đất đấu giá được đơn vị tư vấn đầu tư độc lập thẩm định tính khả thi áp dụng cho tất cả các tổ chức, để tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp tham gia đấu giá quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị sửa đổi Điểm e Khoản 5 Điều 17a Dự thảo Nghị định theo hướng chỉ quy định cấm tham gia đấu giá quyền sử dụng đất trong thời hạn 2 năm đối với trường hợp người tham gia đấu giá tự ý bỏ khoản tiền đặt trước và từ chối tham gia đấu giá, hoặc không thực hiện kết quả đấu giá, không thực hiện hợp đồng mua bán tài sản trúng đấu giá.

Vì theo HoREA việc cấm tham gia đấu giá một số năm có tác dụng răn đe đối với các doanh nghiệp đàng hoàng, quan tâm xây dựng uy tín thương hiệu. Các doanh nghiệp này lại thuộc đối tượng thường nghiêm túc chấp hành pháp luật, tuân thủ pháp luật. Quy định thời hạn 5 năm cấm tham gia đấu giá là quá dài mà chỉ nên quy định khoảng 2 năm thì hợp lý hơn.

Trong khi đó, quy định cấm tham gia đấu giá một số năm lại không có tác dụng răn đe đối với doanh nghiệp làm ăn lôm côm, hơn nữa trên thực tế việc thành lập doanh nghiệp mới quá dễ dàng. Trên thực tế, đã có những doanh nghiệp tham gia đấu giá quyền sử dụng đất nhưng chỉ mới thành lập được vài tháng.

Tỉnh 'sát vách' Hà Nội, không có núi cũng chẳng có biển, chuẩn bị đấu giá loạt lô đất, giá khởi điểm cao nhất hơn 3 tỷ đồng/suất

Hàng trăm thửa đất tại huyện ven Hà Nội ‘rục rịch’ lên sàn với giá khởi điểm trên 75 triệu đồng/m2

Gần trăm thửa đất huyện ven Hà Nội sắp đấu giá, khởi điểm từ 5,6 triệu đồng/m2

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-moi-thanh-lap-kho-co-co-hoi-tham-gia-dau-gia-dat-125420.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp mới thành lập khó có cơ hội tham gia đấu giá đất
POWERED BY ONECMS & INTECH