Doanh nghiệp Nhật Bản đạt lợi nhuận kỷ lục, Nikkei 225 chuẩn bị lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

21-02-2024 14:45|Phương Nhi

Thu nhập ròng tại các công ty trong chỉ số Topix 500 đã tăng 46% so với năm trước, lên mức kỷ lục 13,9 nghìn tỷ yên (93 tỷ USD) trong quý IV/2023.

Theo Bloomberg, các công ty Nhật Bản đã ghi nhận lợi nhuận hàng quý lập kỷ lục trong quý IV/2023, củng cố đà tăng của chỉ số Nikkei 225 lên gần mức đỉnh lịch sử.

Thu nhập ròng tại các công ty trong chỉ số Topix 500 đã tăng 46% so với năm trước, lên mức kỷ lục 13,9 nghìn tỷ yên (93 tỷ USD) trong quý IV/2023, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Ngoại trừ Softbank Group có thu nhập không ổn định do đầu tư mạnh vào các công ty công nghệ toàn cầu, lợi nhuận của các công ty trong chỉ số này vẫn tăng 25%.

Doanh nghiệp Nhật Bản đạt lợi nhuận kỷ lục, Nikkei 225 chuẩn bị lập đỉnh cao nhất mọi thời đại
Thu nhập mạnh mẽ cho thấy đà phục hồi đã đẩy các chỉ số cổ phiếu chính lên mức cao kỷ lục còn nhiều dư địa để tiếp tục

Thu nhập mạnh mẽ cho thấy mặc dù đã các chỉ số chính của chứng khoán Nhật Bản đã lên cao kỷ lục nhưng vẫn còn rất nhiều dư địa để tăng tiếp. Các nhà đầu tư nước ngoài từ BlackRock đến Robeco Institutional Asset Management và Warren Buffett đều bày tỏ sự lạc quan đối với chứng khoán Nhật Bản.

Dữ liệu kinh tế mạnh mẽ đáng ngạc nhiên của Mỹ và đồng yên rẻ hơn đã hỗ trợ các nhà xuất khẩu, trong đó có Toyota Motor. Một số công ty trong nước đang hưởng lợi từ lạm phát, điều cho phép họ đẩy giá lên cao và việc cải thiện quản trị doanh nghiệp cũng khiến các nhà đầu tư lạc quan hơn.

Takashi Hiroki, chiến lược gia trưởng tại Monex Securities, cho biết: “Tư duy của các công ty đã thay đổi. Chúng ta sẽ thấy giá tăng nhiều hơn khi các công ty có thể vượt qua mức tăng chi phí. Điều này hỗ trợ thu nhập vững chắc của họ và đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn”.

Toyota nằm trong số các công ty nâng dự báo lợi nhuận cả năm, do dòng xe hybrid được đón nhận tích cực và nhu cầu mạnh mẽ của thị trường Mỹ. Thị trường Mỹ mạnh mẽ cũng đã giúp ích cho nhiều công ty Nhật Bản khác, giúp họ tăng lợi nhuận ngay cả khi nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Ngành công nghệ hoạt động kém hiệu quả

Một số ngành có kết quả hoạt động yếu kém bất chấp sự bùng nổ thu nhập tổng thể.

Cổ phiếu của một số công ty trong lĩnh vực điện tử đã giảm giá mạnh sau khi thông báo cắt giảm dự báo lợi nhuận năm, cho thấy sự phục hồi được chờ đợi từ lâu trong ngành chip vẫn đang trong tình trạng "chắp vá".

Trong khi đó, sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc đã ảnh hưởng đến các công ty đang phụ thuộc vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới để kiếm lợi nhuận, như nhà sản xuất thiết bị tự động hóa nhà máy Omron.

Mặt khác, trong số những công ty hoạt động tốt nhất có các công ty liên quan đến du lịch cũng như các công ty thực phẩm, vì họ thu được lợi ích từ giá cả cao hơn và lượng khách du lịch từ nước ngoài đến thăm quốc gia này tăng trở lại.

Nhìn chung, các công ty Nhật Bản đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động trung bình 10% trong kỳ thu nhập vừa qua, cao hơn so với mức 8,4% trước đó, theo các chiến lược gia của JPMorgan. Biên lợi nhuận của Toyota cũng đạt 14% trong quý IV/2023, mức cao nhất kể từ năm 2001, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Sức mạnh tổng thể thu nhập đang nâng cao sự lạc quan khi chỉ số Nikkei tiến gần đến mức đỉnh năm 1989. Nhiều nhà phân tích đã nâng mục tiêu giá của họ cho Nikkei trong những ngày gần đây.

Doanh nghiệp Nhật Bản đạt lợi nhuận kỷ lục, Nikkei 225 chuẩn bị lập đỉnh cao nhất mọi thời đại
Chỉ số Nikkei tiến gần đến mức đỉnh kỷ lục khi cổ phiếu tăng điểm. Ảnh: Bloomberg

>> Nikkei 225 lập đỉnh cao nhất kể từ 1989, chứng khoán châu Á đồng loạt tăng vọt

Doanh nghiệp Nhật Bản thưởng tiền cho nhân viên tới văn phòng

Chứng khoán châu Á "xanh ngát" nhờ niềm tin Fed sẽ ngừng tăng lãi suất, Nikkei lập đỉnh 33 năm

"Thiên tài chứng khoán" Nhật Bản lãi 2 tỷ yên sau 1 lệnh giao dịch, tài sản kếch xù nhưng vẫn ăn mì tôm và đi xe buýt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-nhat-ban-dat-loi-nhuan-ky-luc-nikkei-225-chuan-bi-lap-dinh-cao-nhat-moi-thoi-dai-223566.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp Nhật Bản đạt lợi nhuận kỷ lục, Nikkei 225 chuẩn bị lập đỉnh cao nhất mọi thời đại
POWERED BY ONECMS & INTECH