Nikkei: Bong bóng bất động sản có thể ‘phá hỏng’ mục tiêu tăng gấp đôi GDP của Trung Quốc, việc vượt qua nền kinh tế Mỹ vẫn còn xa vời

20-12-2023 07:34|Phương Nhi

Sự suy thoái của Trung Quốc cũng sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng ở các nền kinh tế khác do hoạt động thương mại trì trệ.

Nếu bong bóng bất động sản Trung Quốc vỡ một lần nữa, điều đó có thể kéo theo một cuộc khủng hoảng tài chính và tăng trưởng kinh tế của quốc gia này sẽ bị kẹt ở mức khoảng 1%. Điều này gây nguy hiểm cho mục tiêu tăng gấp đôitổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2035, tờ Nikkei Asia trích dẫn từ báo cáo mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản (JCER).

Nikkei: Bong bóng bất động sản có thể ‘phá hỏng’ mục tiêu tăng gấp đôi GDP của Trung Quốc, việc vượt qua nền kinh tế Mỹ vẫn còn xa vời
Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản nhận định một cuộc khủng hoảng tài chính ở Trung Quốc do bong bóng bất động sản vỡ sẽ cản trở mục tiêu tăng gấp đôi GDP của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Báo cáo của JCER đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của 18 nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương đến năm 2035, với các cập nhật hàng năm phản ánh tình hình chính sách và điều kiện kinh tế mới nhất.

Được biết, hai năm trở lại đây, nền kinh tế Trung Quốc đã bị kéo xuống bởi những khó khăn trên thị trường bất động sản. Kế hoạch của chính phủ nhằm tăng cường hỗ trợ tài chính cho các công ty bất động sản có thể đặt gánh nặng quá mức lên hệ thống tài chính.

JCER cảnh báo việc đưa ra các phản hồi không hợp lý có thể gây ra những hậu quả đáng ngại cho nền kinh tế Trung Quốc. Doanh số bán nhà chậm lại và giá cả lao dốc có thể đẩy mạnh tình trạng vỡ nợ đối với các khoản vay ngân hàng, dẫn đến khủng hoảng tài chính lan rộng tại các ngân hàng vừa và nhỏ.

Trong báo cáo, JCER đã giả định một vụ “nổ bong bóng” bất động sản như một trong những kịch bản tiềm năng. Theo dự báo của JCER, kịch bản đó có thể xảy ra vào năm 2027.

Cơ sở hạ tầng và đầu tư khác có thể sẽ chậm lại đáng kể khi chính phủ ưu tiên cho việc trả nợ. Dòng vốn chảy ra khỏi quốc gia này sẽ tăng tốc và đồng nhân dân tệ sẽ suy yếu từ tỷ giá hiện tại là 7,1 NDT đổi một USD xuống mức 9 NDT đổi 1 USD.

Theo kịch bản được đưa ra, tốc độ tăng trưởng thực tế của Trung Quốc sẽ bằng 0 vào năm 2027 theo kịch bản này, trái ngược với mức 3,2% trong kịch bản cơ sở của báo cáo. Sau năm 2029, tốc độ tăng trưởng sẽ dao động dưới 1,5%.

Sự suy thoái của Trung Quốc cũng sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng ở các nền kinh tế khác do thương mại trì trệ. Tốc độ tăng trưởng thực tế vào năm 2027 của 17 quốc gia và khu vực ngoài Trung Quốc sẽ thấp hơn từ 0,7 đến 0,9% so với kịch bản cơ sở.

Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ tăng gấp đôi GDP danh nghĩa của Trung Quốc và nâng GDP danh nghĩa bình quân đầu người lên ngang bằng với các nước phát triển vừa phải, được cho là từ 20.000 đến 30.000 USD.

Báo cáo ước tính rằng, trong trường hợp xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính lớn, GDP danh nghĩa của Trung Quốc tính theo đồng nhân dân tệ vào năm 2035 sẽ chỉ gấp 1,9 lần so với năm 2020. GDP danh nghĩa bình quân đầu người tính bằng USD sẽ chỉ trên 15.000 USD/người.

Cả GDP và GDP bình quân đầu người dự kiến sẽ đáp ứng các mục tiêu của chính phủ trong kịch bản cơ sở. Loại bỏ rủi ro tài chính xuất phát từ những rắc rối trong lĩnh vực bất động sản và tài chính địa phương là chìa khóa để đạt được mục tiêu của ông Tập Cận Bình.

Ngay cả trong kịch bản cơ bản, tốc độ tăng trưởng thực tế của nước này vẫn sẽ tiếp tục chậm lại, giảm xuống dưới 3% vào năm 2029 và dưới 2% vào năm 2035.

JCER cũng tính toán kịch bản trong đó Trung Quốc thúc đẩy cải cách nhằm đảo ngược tình trạng tăng trưởng kinh tế đang có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong kịch bản này, rủi ro tài chính sẽ được giảm bớt bằng cách ưu tiên xử lý các khoản nợ xấu.

Về thương mại, căng thẳng với Mỹ sẽ được xoa dịu. Báo cáo giả định rằng những nỗ lực này sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và duy trì tăng trưởng năng suất.

Trong kịch bản này, Trung Quốc có thể đạt mức tăng trưởng thực tế là 2,5% vào năm 2035. Dù vậy, GDP danh nghĩa năm đó sẽ chỉ bằng 80% hoặc hơn của Mỹ, khiến quốc gia này khó có thể vượt qua nền kinh tế Mỹ.

>> GDP dự báo tăng vượt trội, Mỹ vẫn là cường quốc số 1 thế giới

Nữ tỷ phú 94 tuổi chèo lái đế chế bất động sản Trung Quốc

Country Garden bất ngờ có tên trong danh sách 50 công ty bất động sản Trung Quốc được giải cứu

"Đại gia" bất động sản Trung Quốc được duyệt tái cơ cấu nợ, cổ phiếu tăng vọt gần 20%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nikkei-bong-bong-bat-dong-san-co-the-pha-hong-muc-tieu-tang-gap-doi-gdp-cua-trung-quoc-viec-vuot-qua-nen-kinh-te-my-van-con-xa-voi-216175.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nikkei: Bong bóng bất động sản có thể ‘phá hỏng’ mục tiêu tăng gấp đôi GDP của Trung Quốc, việc vượt qua nền kinh tế Mỹ vẫn còn xa vời
POWERED BY ONECMS & INTECH