Doanh nghiệp nợ đọng BHXH, "treo" quyền lợi của hơn 213.000 lao động

21-03-2023 21:57|Ngọc Anh

Việc doanh nghiệp nợ đọng BHXH trong thời gian dài đã gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

Theo thống kê, hiện cả nước có hơn 2,7 triệu lao động đang bị doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 1 tháng trở lên trong đó có hơn 213.000 lao động đang rơi vào cảnh bị "treo" quyền lợi vì doanh nghiệp đã phá sản, giải thể hoặc chủ doanh nghiệp bỏ trốn, khó có thể thu hồi được nợ. Điều này đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

Chẳng hạn như tại Hà Nội, tính đến tháng 2/2023, toàn thành phố có 60.374 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 1 tháng trở lên với số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN 3.393,7 tỷ đồng...

Trong đó, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội vừa công bố quyết định thanh tra 20 doanh nghiệp chậm đóng BHXH trên địa bàn với tổng nợ đọng vượt 19,5 tỷ đồng.

Thống kê từ cơ quan BHXH cho biết 20 doanh nghiệp được thanh tra đã nợ đọng kéo dài 25 - 99 tháng. BHXH thành phố nhiều lần có văn bản đôn đốc nợ, làm việc trực tiếp nhưng các doanh nghiệp chưa khắc phục.

Con số thống kê tại TP. HCM cho thấy, đến cuối tháng 1/2023, toàn thành phố có hơn 58.000 đơn vị nợ BHXH từ 1 tháng trở lên với tổng số tiền hơn 4.537 tỷ đồng.

Tại Đà Nẵng, có 173 doanh nghiệp trên địa bàn nợ tiền BHXH hơn 89 tỷ đồng. Đặc biệt, trong danh sách trên có một số doanh nghiệp “quen mặt” khi nợ BHXH kéo dài, chây ỳ.

Còn theo số liệu của BHXH tỉnh Quảng Ninh, hết tháng 2/2023, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh là 361 tỷ đồng - tăng 165 tỷ đồng so với 31/12/2022...

nguoi-lao-dong.jpg

Thực trạng doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN đã làm ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động, nhất là khi họ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động không được thanh toán chế độ; một số lao động đến tuổi nghỉ hưu không được chốt sổ BHXH để giải quyết chế độ hưu trí, khiến cuộc sống của họ luôn bấp bênh trước những áp lực cuộc sống.

Trong thời gian qua, cơ quan BHXH đã chuyển nhiều vụ việc doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan công an điều tra, khởi tố hình sự nhưng còn nhiều vướng mắc nên rất khó xử lý. Việc cưỡng chế thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính cũng khó vì chưa có biện pháp chế tài hiệu quả dẫn đến tình trạng doanh nghiệp "lờn thuốc".

Những trường hợp về hưu trước tuổi không bị trừ lương hưu

Công ty của ông Lê Viết Hải lại bị 'điểm danh' do chậm đóng hơn 38 tỷ BHXH

Chậm đóng BHXH gần 2 tỷ đồng, doanh nghiệp thi công Lotte Mall Hà Nội, Hoang Huy Commerce... bị 'nhắc tên'

Bài thuộc chủ đề Bảo hiểm
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-no-dong-bhxh-treo-quyen-loi-cua-hon-213000-lao-dong-174595.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp nợ đọng BHXH, "treo" quyền lợi của hơn 213.000 lao động
POWERED BY ONECMS & INTECH