Doanh nghiệp sữa Việt đầu tiên được 'đại bàng' Ý 'rót' 31 triệu USD là ai?

09-05-2024 19:52|Dương Lam

Giao dịch này được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy thương mại song phương giữa Việt Nam và Ý.

Mới đây, Tập đoàn Bảo hiểm và Tài chính tín dụng SACE trực thuộc chính phủ Ý đã công bố kế hoạch 'rót' 1,3 tỷ USD để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có sử dụng công nghệ, máy móc và nguồn cung từ Ý. Giao dịch này được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy thương mại song phương giữa Việt Nam và Ý.

Ông Marco Della Seta - Đại sứ Ý tại Việt Nam phát biểu tại họp báo rằng, năm 2023, Ý xuất khẩu sang Việt Nam 1,7 tỷ euro trong khi Việt Nam xuất khẩu sang Ý đến 4,4 tỷ euro. Cán cân thương mại khá chênh lệch, tuy nhiên, ông cho rằng vấn đề này không hề lo lắng. Theo ông, Ý đang đặt mục tiêu trở thành đối tác thương mại và công nghiệp chiến lược của Việt Nam. Trong thời gian tới, thương mại 2 nước sẽ còn tăng lên và với chiến lược đầu tư vào Việt Nam, khi xuất khẩu của Việt Nam tăng thì ông cho rằng, Ý cũng sẽ có lợi.

Bà Michal Ron - Giám đốc Kinh doanh quốc tế của SACE cũng khẳng định: "Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, đất nước của các bạn nổi lên là điểm đến hấp dẫn cho các công ty của Ý đang tìm cơ hội đầu tư. Thêm vào đó, các hiệp định song phương và đa phương đã giúp cho Việt Nam trở thành nơi đầu tư lý tưởng".

Nhớ lại, 2 năm trước, Tập đoàn Bảo hiểm tín dụng (SACE) 'rót vốn' cho khoản vay 31 triệu USD của Công ty cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood với thời hạn 5 năm.

Khoản vay này giúp Nutifood tiếp cận nguồn vốn dài hạn bằng ngoại tệ mạnh, hỗ trợ sự tăng trưởng và hoạt động đầu tư của doanh nghiệp vào thị trường sữa trong nước và quốc tế.

Theo đó, ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải (HSBC) là bên thu xếp vốn duy nhất (MLA) cùng SACE và CTCP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood thực hiện thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay nước ngoài không ràng buộc trên. SACE cung cấp bảo lãnh đến 80% khoản vay.

Đó là giao dịch bảo lãnh 'không ràng buộc' đầu tiên của SACE ở ASEAN cũng như trong ngành thực phẩm và là khoản thứ hai tại châu Á, nhằm thực hiện các giao dịch tại những thị trường ưu tiên.

Khoản tín dụng '31 triệu USD' này từng hỗ trợ chi phí vốn và vốn lưu động cho Nutifood, bao gồm khoản đầu tư vào kho bãi mới và thay thế bốn dây chuyền chiết rót sữa.

Giao dịch ba bên giữa HSBC, SACE và Nutifood là thương vụ tín dụng xuất khẩu thứ hai mà HSBC thu xếp cho một doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, sau giao dịch khoản vay cho VinFast được Euler Hermes bảo lãnh năm 2018.

Danh tính cổ đông đã 'sang tay' 100 triệu cổ phiếu SHB cho Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Nỗi khổ của doanh nghiệp nhỏ ngày đầu đi vay vốn: Bị ngân hàng từ chối khéo, thẩm định tài sản xong 'lặng lẽ lui binh’

'Đại bàng' Ý chuẩn bị 'rót' 1,3 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-sua-viet-dau-tien-duoc-dai-bang-y-rot-31-trieu-usd-la-ai-234233.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp sữa Việt đầu tiên được 'đại bàng' Ý 'rót' 31 triệu USD là ai?
POWERED BY ONECMS & INTECH