Doanh thu kinh doanh toàn cầu bị ảnh hưởng từ gián đoạn chuỗi cung ứng, doanh nghiệp Việt cũng không ngoại lệ và ước tính có thể mất khoảng 1,9 tỷ USD mỗi năm.
Theo phân tích mới nhất của công ty tư vấn chuyển đổi kinh doanh TMX Global về những khó khăn liên đới của nhiều ngành tại Việt Nam do ảnh hưởng của gián đoạn chuỗi cung ứng sau đại dịch Covid-19, các căng thẳng địa chính trị toàn cầu và đại dịch đã gây ra những tác động đáng kể đến nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực chuỗi cung ứng.
Cụ thể, những gián đoạn nói trên đã khiến cho nền kinh tế quốc gia thụt lùi ở mức đáng kinh ngạc là 1,9 tỷ USD hằng năm.
Nguyên nhân Việt Nam vẫn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các gián đoạn trong chuỗi cung ứng chủ yếu do tăng giá cước vận chuyển do nguồn cung than khan hiếm và lạm phát đã gây ra căng thẳng về tài chính cho các bên liên quan trong chuỗi cung ứng. Và những gián đoạn này khiến doanh thu của các doanh nghiệp Việt Nam sụt giảm, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành dệt may và điện tử thiệt hại nặng nề.
Ngoài ra, dù Việt Nam đã được hưởng lợi từ việc các nhà sản xuất và doanh nghiệp dời nhà máy của họ khỏi Trung Quốc trong năm ngoái, song Việt Nam cũng đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại trong hoạt động xuất khẩu. Điều này xảy ra trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu suy giảm, do đó, điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với Việt Nam lúc này là phải tăng cường khả năng chuỗi cung ứng để chống chọi với áp lực kinh tế.
Bộ Công thương khuyến nghị nếu muốn thoát khỏi tình trạng “mất tiền oan” thì các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi năng lượng xanh trong hoạt động sản xuất.
Vì việc thiếu cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng phù hợp đang tạo ra hiệu ứng dây chuyền đối với an ninh năng lượng và khả năng cung cấp các sản phẩm có hàm lượng carbon thấp cho đất nước.
Hiện nay, hơn 70% các khu công nghiệp của Việt Nam vẫn được cung cấp năng lượng bởi lưới điện quốc gia và được duy trì bằng than đá. Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đã chỉ ra rằng sự phụ thuộc vào than đá có thể gây bất lợi đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, đặt mục tiêu vượt mức 25 tỷ USD
NVIDIA cam kết đầu tư hơn 4 tỷ USD vào Việt Nam, khoảng 50.000 việc làm sắp được tạo ra